Chẩn đoán và điều trị bệnh phụ khoa hôm nay

Tr*nh th*i dựa trên cơ sở biết các thời kỳ dễ có thai

Cơ sở của phương pháp là tự người phụ nữ quan sát thấy chất nhầy cổ tử cung tăng, trong và tăng đàn hồi, đau bụng khó chịu một thời gian ngắn vào giữa vòng kinh

Hạn chế có thai một cách tự nguyện làm lợi cho những người phụ nữ, cho cả những người đàn ông và con cái của họ. Tr*nh th*i cần đáp ứng được với tất cả mọi phụ nữ và nam giới trong tuổi sinh đẻ. Giáo dục về Tr*nh th*i và sự tiếp cận với các viên Thu*c Tr*nh th*i hay dụng cụ tử cung là đặc biệt quan trọng đối với những nam nữ thanh niên dưới 20 tuổi và đối với những phụ nữ sau đẻ, sau sảy.

Giáo dục về bệnh lây truyền theo đường T*nh d*c, đặc biệt AIDS cần đước tiến hành cho tất cả những ai có hoạt động T*nh d*c song song song với việc thông báo rằng bao cao su dùng kèm với Thu*c diệt tinh trùng có độ bảo vệ cao (nhưng không bảo vệ hoàn toàn) cho cả hai giới chống lại bệnh lây truyền theo đường tinh dục cũng như Tr*nh th*i. Dịch AIDS lan rộng trên thế giới đã tạo ra sự thay đổi xu hướng một cách có ý nghĩa sang sử dụng bao cao su cộng với Thu*c diệt tinh trùng.

Người ta quan tâm trở lại nhiều đến những phượng pháp để xác định phóng noãn và tránh giao hợp không bảo vệ vào thời điểm này và coi là phương pháp kế hoạch hpá gia đình. Những phương pháp này có hiệu quả nhất khi hạn chế số lần giao hợp vào giai đoạn sau phóng noãn hoặc dùng những phương pháp ngăn cản vào những thời điểm khác. Ngườị phụ nữ cần tranh thủ học hỏi để đánh giá những ngày, có khả năng thụ thai.

Những cặp vợ chồng được giáo dục tốt, vận động tốt, hiểu biết về sự mắn thai có thể đạt ti lệ có thai thấp, nhưng trong nhiều khu vực thử nghiệm, tỉ lệ có thai vẫn cao, khoảng 20%.

Kế hoạch hóa gia đình tự nhiên dựa vào triệu chứng và nhiệt độ

Cơ sở của phương pháp là tự người phụ nữ quan sát thấy chất nhầy cổ tử cung tăng, trong và tăng đàn hồi, đau bụng khó chịu một thời gian ngắn vào giữa vòng kinh và tăng thân nhiệt cơ sở kéo dài bắt đầu khoảng hai tuần sau khi hành kinh. Giao hợp không có bảo vệ cần được tránh sau khi hành kinh được một thời gian ngắn, từ khi thấy chất nhầy cổ tử cung cho tới 48 giờ sau phóng noãn, xác định bằng tăng nhiệt độ kéo dài và mất chất nhầy cổ tử cung trong và đàn hồi.

Phương pháp lịch

Sau khi theo dõi độ dài của các chu kỳ kinh nguyệt tối thiểu trong 8 tháng liền, các phương pháp tính được tiến hành như sau: (1) Ngày đầu tiên có thể có thai được tính bằng cách lấy chu kỳ kinh nguyệt ngắn nhất trừ cho 18; (2). Ngày muộn nhất có thể có thai được tính bằng vòng kinh dài nhất trừ cho 11. Thí dụ khi theo dõi thấy các chu kỳ thay đổi từ 24 - 28 ngày thì giai đoạn có khả năng có thai là từ ngày thứ 6 của vòng kinh (24 - 18) cho đến hết ngày thứ 17 của vòng kinh (28 - 11).

Đo thân nhiệt cơ sở

Phương pháp này xác định thời gian an toàn sau phóng noãn. Nhiệt độ cần được lấy ngay sau khi thức dậy, trước bất cứ hoạt động nào. Nhiệt độ thường hơi tụt một chút vào 1- 1,5 ngày trước phóng noãn rồi lên khoảng 0,4 độ (0,7 F) từ 1 - 2 ngay sau phóng noãn. Nhiệt độ liên tục ở trong suốt thời gian còn lại của vòng kinh. Ngày thứ hai kể từ khi nhiệt độ lên đánh dấu giai đoạn có thể có thai đã kết thúc.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoanphukhoa/tranh-thai-dua-tren-co-so-biet-cac-thoi-ky-de-co-thai/)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Tr*nh th*i khẩn cấp là một trong những biện pháp Tr*nh th*i. Có thể sử dụng biện pháp này trong trường hợp quan hệ T*nh d*c mà không được bảo vệ và lo lắng sẽ có thai
  • Những biện pháp Tr*nh th*i an toàn và phù hợp với bạn.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Là một loại Thuốc viên Tr*nh th*i chỉ có duy nhất thành phần progestin. Nó thường được gọi là mini-pill
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY