Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Trò chuyện nhanh với mẹ bé gái nhiễm COVID-19 khi mới 21 ngày tuổi ở Hải Dương: Cuộc sống ở cữ nhờ cả vào các y bác sĩ, nếu có điều ước thì chỉ mong duy nhất 1 điều

Những ngày “nằm ổ” của mẹ bé gái nhiễm COVID-19 khi mới 21 ngày tuổi ở Hải Dương có lẽ sẽ chẳng thể nào quên được…

Hành trình ở cữ của các mẹ luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm với đủ các vấn đề: nào là chuyện chị A khoe mâm cơm cữ với ngập tràn những món ăn ngon, nào là chuyện cô B than thở về sự khác biệt trong cách chăm sóc bé giữa 2 thế hệ mẹ chồng – nàng dâu, nào là bi hài chuyện những ông chồng thay tã, mặc bỉm cho con… Thế nhưng, có lẽ, tất cả những điều đó giờ đây đều trở nên xa xỉ đối với chị Lê Thị Dinh (23 tuổi, Kinh Môn - Hải Dương) – mẹ bé gái 21 ngày tuổi nhiễm COVID-19.

Ngày 3/2, tỉnh Hải Dương xác nhận trường hợp bé sơ sinh dương tính với SARS-CoV-2. Đó có lẽ là khoảnh khắc buồn đối với chị Lê Thị Dinh. Ngay sau đó, hai mẹ con đã được đưa đến bệnh viện dã chiến ở Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương để điều trị và cách ly.

“Nhật ký ở cữ” của mẹ bé gái 21 ngày tuổi nhiễm COVID-19 ở Hải Dương: Dù sung túc hay thiếu thốn thì điều duy nhất mong chờ vẫn là “bình an”! - Ảnh 1.

Chị Lê Thị Dinh (23 tuổi, Kinh Môn - Hải Dương) và con gái nhiễm SARS-CoV-2 khi mới 21 ngày tuổi.

Cuộc sống hằng ngày của hai mẹ con đều nhờ cả vào các y bác sĩ

Chị Lê Thị Dinh tâm sự: "Đến hôm nay bé đã được 1 tháng 1 ngày tuổi, ở đây chỉ có hai mẹ con, con lớn của tôi và bà đang được cách ly ở chỗ khác, còn chồng tôi nhập viện từ ngày 2/2 sau đó chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Cuộc sống hằng ngày của tôi và con nhờ cả vào các y bác sĩ. Mọi việc may mắn vẫn suôn sẻ nhưng vì cháu còn quá nhỏ, lại không có người thân nào ở bên cạnh lúc này cả, nên cũng chạnh lòng nhiều lắm!".

Chia sẻ thêm về cuộc sống sinh hoạt trong thời gian ở cữ ở khu cách ly, chị dinh cho biết, chị không gặp quá nhiều khó khăn vì bé là con thứ 2 và chị đã quen với việc chăm sóc trẻ sơ sinh; tuy ban đầu có phần chưa quen, cháu bé lại còn quá nhỏ, nhưng được sự chăm sóc tận tình, quan tâm tạo điều kiện thoải mái nhất cho hai mẹ con trong lúc điều trị nên chị cũng dần quen.

Nhờ thế mà dù không có người thân bên cạnh để cùng chăm sóc con gái, cũng không được tẩm bổ bởi những bữa cơm ở cữ đầy ắp món ăn ngon và bổ dưỡng; thay vào đó là các suất cơm của bệnh viện nhưng chị Dinh vẫn cảm thấy đủ đầy.

"Cháu bé chỉ bú sữa mẹ nên mỗi ngày tôi đều cố gắng ăn uống đầy đủ để con có chất dinh dưỡng. Hiện tại con bé vẫn đang phát triển khỏe mạnh, rất ngoan và được các y bác sĩ khám đều đặn 2 lần/ngày. Mỗi ngày đều uống Thu*c đúng giờ và theo dõi sát sao nên không có vấn đề gì cả. Tôi chưa biết chính xác ngày nào con sẽ được ra viện, nhưng tôi vẫn luôn mong điều đó sẽ sớm xảy ra thôi".

Để vơi bớt cảm giác nhớ nhà và cô đơn, hai mẹ con thường gọi điện thoại cho người thân để nói chuyện cũng như nắm bắt tình hình sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

"Nếu có một điều ước, thật chỉ dám mong chồng con tôi khỏe mạnh trở lại và bệnh dịch mau chóng qua đi"

“Nhật ký ở cữ” của mẹ bé gái 21 ngày tuổi nhiễm COVID-19 ở Hải Dương: Dù sung túc hay thiếu thốn thì điều duy nhất mong chờ vẫn là “bình an”! - Ảnh 3.

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, khi ai nấy đều đang tất bật sắp xếp mọi công việc để được trở về nhà sum vầy, quây quần bên gia đình và người thân thì có lẽ, gia đình chị Dinh sẽ phải đón Tết trong khu điều trị dành cho bệnh nhân mắc COVID-19.

Đây chắc chắn là một cái Tết không thể quên đối với cả gia đình tôi, và thậm chí là nhiều người cùng hoàn cảnh tương tự khác nữa. Nhưng nụ cười mỗi ngày của con chính là "ngọn lửa" tiếp thêm niềm tin và hy vọng cho tôi.

Tâm sự thêm, chị Dinh nói: "Dẫu rằng có khoảng cách về địa lý nhưng tôi tin rằng, trái tim luôn hướng về nhau sẽ là động lực to lớn nhất giúp chúng tôi bớt cô đơn hơn, vững vàng vượt qua bệnh dịch".

Nhìn chung, sau gần 1 tuần, ngay cả khi đã dần quen với cuộc sống sinh hoạt trong khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Dã chiến 2 (Hải Dương), nhưng để nói đã sẵn sàng cho một cái Tết xa nhà hay chưa có lẽ là điều chị Dinh vẫn chưa dám khẳng định. Song, chị biết rằng điều duy nhất mình muốn lúc này chính là sự khỏe mạnh của cả gia đình và rất nhiều bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 khác nữa.

Chắc hẳn, ai trong số chúng ta, ngoài những điều mong muốn về giàu – sang – phú -quý, hạnh phúc sum vầy, vẫn luôn có một mẫu số chung nguyện cầu là "bình an".

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tro-chuyen-nhanh-voi-me-be-gai-nhiem-covid-19-khi-moi-21-ngay-tuoi-o-hai-duong-cuoc-song-o-cu-nho-ca-vao-cac-y-bac-si-neu-co-dieu-uoc-thi-chi-mong-duy-nhat-1-dieu-20210209022020447.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY