Sức khỏe hôm nay

Trợ thủ xoa dịu căng thẳng

Theo một nghiên cứu mới đây, rửa bát đĩa có thể khiến bạn cảm thấy thư thái, giảm căng thẳng.
Sau một ngày làm việc căng thẳng">căng thẳng, bạn có thể lựa chọn đến phòng tập, thưởng thức ly rượu vang hoặc đơn giản là ngồi xuống trước màn hình TV để thư giãn. Và theo một nghiên cứu mới đây, rửa bát đĩa có thể khiến bạn cảm thấy thư thái.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Mindfulness cho rằng khi tập trung rửa bát đĩa, mùi hương xà phòng, chạm tay vào bát đĩa và nước ấm có thể khơi gợi tâm trạng thư thái.

Thiền chánh niệm là khả năng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực hoặc mất tập trung để tâm trí nhận thức đầy đủ về cảm giác của bản thân tại thời điểm hiện tại. Luyện tập thiền được cho là xua tan lo âu và căng thẳng, cũng như góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm nguy cơ trầm cảm.

Trong một nghiên cứu mới đây, các tác giả thuộc Trường đại học bang Florida đã tiến hành xác định liệu tâm trạng thư thái có thể đạt được thông qua công việc đơn giản hàng ngày như rửa bát đĩa không.

Nhóm đã mời 51 sinh viên đại học tham gia nghiên cứu và yêu cầu họ rửa bát đĩa. Trước khi rửa, 1/2 số sinh viên tham gia được yêu cầu đọc đoạn mô tả về rửa bát đĩa (nhóm chứng) trong khi số còn lại được yêu cầu đọc đoạn suy nghĩ về rửa bát đĩa, đặc biệt nhấn mạnh sự lưu tâm vào nhiệm vụ của mình. Sau khi những người tham gia hoàn thành việc rửa bát đĩa, các nhà nghiên cứu đã đánh giá tâm trạng của họ.

So với nhóm chứng, những người rửa bát tập trung vào mùi hương của xà phòng, nước ấm và bát đĩa khi họ rửa sẽ có tâm trạng tích cực hơn. Ví dụ, những người rửa bát đĩa thư thái đã giảm được 27% sự căng thẳng">căng thẳng và cải thiện 25% tinh thần so với những người rửa bát ở nhóm chứng.

Theo Viện Nghiên cứu căng thẳng Hoa Kỳ, cẳng thẳng tạo ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, chiếm 60% số trường hợp ốm đau và bệnh tật ở người.

Theo MNT- Univadis

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tro-thu-xoa-diu-cang-thang-18934.html)

Tin cùng nội dung

  • Thông tin về một nghiên cứu mới của Canada cho rằng stress trong công việc làm tăng gấp đôi nguy cơ phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường đã làm nhiều chị em lo lắng.
  • Cùng nhau ăn tối, xem tivi hay tạo những thói quen nhỏ... chính là những bí kíp để tổ ấm của bạn luôn rộn rã tiếng cười.
  • Con gái tôi năm nay 15 tuổi nhưng rất hay bị mất ngủ. Cháu thường bồn chồn lo lắng thái quá nhất là trong các kì thi.
  • Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân như gen di truyền, không đảm bảo chế độ ăn uống hay stress, mất ngủ nhiều.
  • Khi xuất hiện những cảm xúc tiêu cực bất kể vì lí do gì, nhiều người băn khoăn không biết nên chữa bệnh bằng Thuốc hay là thiền.
  • Cuộc sống bận rộn và công việc bù đầu khiến nhiều người thường xuyên rơi vào tình trạng stress, căng thẳng. Sau đây là một số bí quyết để xua tan những mệt mỏi hiệu quả.
  • Những thực phẩm chứa nguồn vitamin dồi dào này sẽ giúp bạn xóa tan mọi mệt mỏi và căng thẳng.
  • Bất chấp trứng kiến gai đen có giá gần 1 triệu đồng/kg, nhưng với công dụng được cho là có lợi cho sức khỏe, giảm stress, tăng cường S*nh l*... nên vẫn rất hút khách Hà thành.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Cảm giác căng thẳng gây ra theo bản năng của cơ thể để tự bảo vệ mình. Bản năng này có lợi trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như tránh một chiếc xe chạy quá tốc độ. Nhưng căng thẳng kéo dài quá lâu có thể gây ra các triệu chứng thể chất không tốt, chẳng hạn như việc ứng phó với các thách thức hàng ngày và những thay đổi của cuộc sống
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY