Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trở về từ cõi Ch?t nhờ ghép phổi

Mỹ-Sinh con được vài tuần, cô Jackie Dennis, 31 tuổi, ở Detroit, phải ghép phổi do tác hại nghiêm trọng của Covid-19.

Hai tháng sau khi phẫu thuật tại Bệnh viện Henry Ford, tình trạng của Jackie ổn định. "Tôi cảm thấy khá ổn, dù vẫn gặp khó khăn khi leo cầu thang. Nhìn chung, tôi đã có thể làm hầu hết mọi việc", Jackie chia sẻ.

Cô Jackie đang ở tuần thai thứ 36 thì phải vào phòng cấp cứu, ngày 20/11/2020, do ho, đau đầu và khó thở. Xét nghiệm cho thấy cô nhiễm nCoV. Một tuần sau, cô được kích thích chuyển dạ, sinh bé Mia Rose.

Covid-19 khiến Jackie bị viêm phổi và cần thở máy. Cô được chuyển sang dùng loại máy thở đặc biệt hơn, tình trạng vẫn không được cải thiện. Anh Ricky Dennis, chồng của cô, chia sẻ: "Thật khó để diễn tả hết bằng lời. Tôi có một em bé cần chăm sóc, còn vợ thì đang giành giật mạng sống. Quãng thời gian đó rất khó khăn với chúng tôi".

Ca ghép phổi được thực hiện vào ngày 16/1. "Phổi của bệnh nhân bị hủy hoại hoàn toàn do virus. Nếu không được ghép tạng, cô ấy sẽ không qua khỏi. Tình trạng của cô nghiêm trọng hơn tất cả những người từng được cấy ghép ở chỗ chúng tôi", bác sĩ Lisa Allenspach, giám đốc y tế chương trình cấy ghép phổi của bệnh viện Henry Ford tại Detroit, chia sẻ.

Bác sĩ cho biết số ca ghép phổi liên quan đến tại mỹ không nhiều. "chúng tôi mong jackie có thể trở lại với công việc, làm những điều cô mong muốn. cô có cơ hội sống và bình phục rất cao", bác sĩ allenspach cho hay.

Cô Jackie bên người chồng Ricky và con gái Mia Rose 4 tháng tuổi. Ảnh: AP News.

Cô Jackie bên người chồng Ricky và con gái Mia Rose 4 tháng tuổi. Ảnh: AP News.

Mai Dung (Theo AP News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tro-ve-tu-coi-chet-nho-ghep-phoi-4250400.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY