Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc cấm hành hung y bác sĩ

Sau nhiều vụ bạo lực và hành hung tại bệnh viện, Trung Quốc ban hành luật mới nhằm đảm bảo an toàn cho y bác sĩ.

Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc đã thông qua luật ngăn chặn bạo lực trong môi trường bệnh viện, ngày 28/12. Dự thảo luật được xây dựng và thảo luận từ tháng 12/2017, tháng 10/2018, tháng 8/2019 và gần đây nhất là tháng 12/2019, trước khi ban hành. 

Luật có hiệu lực vào ngày 1/6/2020, cấm các cá nhân, tổ chức đe dọa hoặc làm tổn hại đến sự an toàn và nhân phẩm của nhân viên y tế. Người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và tạm giam. Hành vi thu thập hoặc tiết lộ thông tin chăm sóc sức khỏe riêng tư của người bệnh cũng bị coi là trái phép.

Tình trạng quá tải tại bệnh viện khiến nhiều bệnh nhân mất bình tĩnh. Ảnh: Xinhua

Tình trạng hành hung y bác sĩ trong bệnh viện đã trở nên đáng báo động tại Trung Quốc. Mới nhất, tối 24/12, bác sĩ Yang Wen bị đâm tại Bệnh viện Đa khoa Hàng không Dân dụng ở Bắc Kinh, Tu vong vào sáng hôm sau. Kẻ tấn công là người nhà một bệnh nhân đột quỵ 95 tuổi. Truyền thông địa phương đưa tin, gia đình người bệnh không đồng ý với đề nghị kiểm tra bổ sung từ nhân viên y tế và hung thủ trở nên mất bình tĩnh khi tình trạng bệnh nhân xấu đi. 

Trước đó, vào tháng 10, một nữ bác sĩ tại bệnh viện ở Lan Châu đã bị bệnh nhân ung thư đâm ch*t.

Trong 10 năm, Trung Quốc có 362 nhân viên y tế bị thương và 24 người thiệt mạng. Ảnh: Xinhua

Wang Zhenyu, một luật sư ở Bắc Kinh cho rằng các bác sĩ cần được tôn trọng về nhân phẩm, có điều kiện làm việc tốt hơn và bên thứ ba đáng tin cậy đứng ra giải quyết xung đột với người bệnh. 

Một báo cáo năm 2018 từ Hiệp hội Y khoa Trung Quốc cho thấy 66% bác sĩ nước này có mâu thuẫn với bệnh nhân trong quá trình làm việc và hơn 30% từng gặp bạo lực. Trong 10 năm trở lại đây, Trung Quốc có tổng cộng 362 nhân viên y tế bị thương và 24 người thiệt mạng. 

Một số bệnh viện thậm chí cân nhắc việc dạy bác sĩ cách tự vệ. 

Thục Linh (Theo BBC, SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/trung-quoc-cam-hanh-hung-y-bac-si-4034795.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi mới đọc bải viết về một người chồng hay đánh đập vợ và ném con xuống đường. Cháu bé mới 3 tháng tuổi bị tổn thương não phải điều trị ở BV Nhi Đồng 2. Chồng tôi gần đây cũng nóng nảy lắm. Hôm qua chúng tôi đã cãi nhau to, may mà có hàng xóm qua can ngăn, nếu không chẳng biết mọi việc sẽ đi đến đâu. Bình thường thì không sao, nhưng một khi đã nổi nóng thì anh ấy biến thành người khác.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Bạo lực học đường đang trở thành vấn đề xã hội nguy hiểm, phức tạp và gây bất an trong đời sống nhân dân, trong khi đó các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này vẫn chưa đem lại hiệu quả tích cực…
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Bạo lực với bạn tình hoặc trẻ em là một tội ác. Theo CDC, 1/4 phụ nữ và 1/9 nam giới ở Mỹ là nạn nhân của bạo lực gia đình ít nhất 1 lần trong đời. Lạm dụng có thể xảy không phân biệt tuổi tác, chủng tộc, mức thu nhập hay tôn giáo. Những người bị hại không phải là nguyên nhân của bạo lực. Rượu và các loại Thu*c gây nghiện không trực tiếp gây ra sự lạm dụng mặc dù chúng có thể làm tình hình tệ hơn. Hãy tìm nơi trú ẩn khẩn cấp và tìm người hỗ trợ kịp thời.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY