Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Trung Quốc cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 khẩn cấp

Mấy ngày qua, Công ty Sinopharm (TQ) đã ký thỏa thuận hợp tác với Peru, Morocco và Argentina về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của vắc xin SARS-CoV-2 bất hoạt và tổ chức lễ ra mắt.

Theo nguồn tin vừa mới được tiết lộ trên kênh Chengdu Commercial Daily của Trung Quốc cho biết, sự tiến bộ của vắc-xin Covid-19 luôn là mối quan tâm của tất cả mọi người. Liệu vắc-xin có an toàn và hiệu quả không? Khi nào có thể được tiêm chủng ngừa? Giá cả thế nào?

Ông Trịnh Trung Vỹ (Zheng Zhongwei), người đứng đầu Nhóm nghiên cứu và phát triển vắc-xin đặc biệt của cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát chung của Quốc vụ viện TQ, tiết lộ rằng Trung Quốc đã triển khai sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 khẩn cấp vào ngày 22 tháng 7, ưu tiên sử dụng cho nhân viên y tế và các nhóm người đặc biệt khác.

"Luật quản lý vắc-xin" quy định rõ rằng khi xảy ra sự kiện sức khỏe cộng đồng đặc biệt lớn, Ủy ban Y tế Quốc gia sẽ nộp đơn yêu cầu sử dụng vắc xin khẩn cấp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Nhà nước TQ sẽ tổ chức các chuyên gia để thảo luận và thống nhất, và Ủy ban Y tế Quốc gia sẽ quy định phạm vi và thời hạn nhất định trong việc sử dụng vắc xin khẩn cấp.

Mục đích trước tiên là thiết lập một hàng rào miễn dịch giữa các nhóm dân cư đặc biệt như nhân viên y tế, nhân viên phòng chống dịch bệnh, nhân viên kiểm tra biên giới và nhân viên đảm bảo các hoạt động đô thị cơ bản, để hoạt động của các cơ quan này được đảm bảo ổn định.

Nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III là một bước quan trọng liên quan đến việc liệu vắc-xin có thể được bán trên thị trường để tiêm chủng cho cộng đồng hay không.

Ông Dương Hiểu Minh (Yang Xiaoming), Chủ tịch Tập đoàn Sinopharm Công nghệ sinh học Trung Quốc và là nhà khoa học chính của dự án vắc-xin kế hoạch "863" quốc gia, cho biết vào ngày 23/6, lễ ra mắt vắc-xin SARS-CoV-2 bất hoạt (Giai đoạn III) của Trung Quốc đã diễn ra tại Bắc Kinh, Vũ Hán và Abu Dhabi, UAE ở cả 3 địa điểm, hội nghị truyền hình được tổ chức đồng thời.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng người đăng ký tham gia nhóm đã vượt quá 20.000 người và đã tạo ra nhiều thành viên đầu tiên trên toàn cầu; độ an toàn rất tốt và hiệu quả đang được theo dõi thêm; tốc độ ghi danh tốt hơn dự kiến, điều này rất đáng mong đợi.

Trong hai ngày 20/8 và 21/8, Công ty Sinopharm đã ký thỏa thuận hợp tác với Peru, Morocco và Argentina về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III của vắc xin SARS-CoV-2 bất hoạt và tổ chức lễ ra mắt. Điều này đánh dấu sự tăng tốc tổng thể của các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đối với vắc-xin SARS-CoV-2 bất hoạt của Trung Quốc.

Có nhiều kích cỡ mẫu hơn và dữ liệu thử nghiệm lâm sàng ở các khu vực khác nhau sẽ nâng cao đáng kể quá trình niêm yết vắc xin SARS-CoV-2 bất hoạt, đồng thời đóng góp trí tuệ và sức mạnh của Trung Quốc cho cộng đồng vì số phận con người cũng như sức khỏe và hạnh phúc của mọi người trên thế giới.

Giá vắc-xin Covid-19 trong tương lai như thế nào?

- Các sản phẩm sức khỏe cộng đồng phải dựa trên giá thành

Ông Trịnh cũng cho biết, trong bước tiếp theo, để ngăn chặn dịch bệnh vào mùa thu đông, sẽ xem xét mở rộng phạm vi sử dụng vắc xin khẩn cấp một cách phù hợp. Ông cũng tiết lộ rằng hiện ông đã bắt đầu làm việc về dự trữ năng lực sản xuất vắc xin.

Về việc định giá vắc xin Covid-19 trong tương lai, ông Trịnh cho biết, là một sản phẩm y tế công cộng, vắc xin Covid-19 không thể dựa trên sự mâu thuẫn chênh lệch lớn giữa cung và cầu của thị trường, mà chỉ có thể dựa trên giá thành.

"Không thể nói rằng công ty không có lợi nhuận mà là chi phí sẽ được tính toán dựa trên sự hợp lý, để người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Lợi nhuận vừa phải hoặc lợi nhuận hợp lý, đây là nguyên tắc hàng đầu trong tương lai".

*Theo The Paper, Chengdu News

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/trung-quoc-cap-phep-su-dung-vac-xin-covid-19-khan-cap-20200824104236544.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY