Ngoại Tim mạch hôm nay

Phẫu thuật tim mạch là nhiệm vụ chính trong việc khám, điều trị và can thiệp tim mạch, lồng ngực và các mạch máu ngoại vi bằng phương pháp ngoại khoa như nội soi, mổ phanh truyền thống, phẫu thuật can thiệp. Khoa ngoại tim mạch chuyên về điều trị các bệnh lý ngoại khoa có liên quan đến vấn đề lồng ngực - tim mạch như tim bẩm sinh, suy tim, phình động mạch, tổn thương/chấn thương thành ngực, phổi và các cơ quan trong lồng ngực như: gãy xương sườn, xương ức, thủng thành ngực, tổn thương các cơ quan tim, phổi, mạch máu,...

Ðề phòng biến cố tim mạch của Thuốc trị hen

Tôi năm nay 56 tuổi, bị hen suyễn, hiện tôi đang dùng xolair để trị bệnh. Mong bác sĩ tư vấn tôi sử dụng Thuốc này có tác dụng phụ gì? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!
Tôi năm nay 56 tuổi, bị hen suyễn, hiện tôi đang dùng xolair để trị bệnh. Mong bác sĩ tư vấn tôi sử dụng Thuốc này có tác dụng phụ gì? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

(Đồng Nai)

Thuốc mà bác đang dùng để chữa hen có thành phần chính là omalizumab. Năm 2003, FDA đã chấp thuận xolair trong điều trị hen liên tục ở mức độ từ trung bình tới nặng đối với bệnh nhân trên 12 tuổi, có kết quả test da hoặc máu dương tính với các dị nguyên trong không khí quanh năm và đồng thời các triệu chứng hen không thể kiểm soát được bằng corticoid dạng hít. Xolair được chứng minh làm giảm số cơn hen đối với những bệnh nhân này. Thuốc cũng được chấp nhận trong điều trị bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên mắc mày đay mạn tính không rõ nguyên nhân (hay còn gọi là mày đay tự phát mạn tính) mà không thể kiểm soát được bởi Thuốc kháng histamin H1.

Bản rà soát nghiên cứu 5 năm về độ an toàn của FDA đã chỉ ra sự tăng nhẹ tỉ lệ các vấn đề về mạch máu ở não và tim xảy đến đối với bệnh nhân sử dụng xolair so với bệnh nhân không dùng Thuốc. Các biến cố trên mạch máu ở não và ở tim bao gồm cơn đột quỵ nhỏ (còn gọi là cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua), nhồi máu cơ tim, đau ngực đột ngột không báo trước, tăng huyết áp động mạch phổi, cục máu đông trong phổi và tĩnh mạch. Mặc dù các dữ liệu đã đưa ra tín hiệu ở mức nghiêm trọng về độ an toàn nhưng do hạn chế của nghiên cứu về mặt thiết kế và tiến hành nên FDA không thể khẳng định hoặc xác định mức độ chính xác của nguy cơ đối với Thuốc.

Để đánh giá sâu hơn về nguy cơ trên não và trên tim đáng chú ý trong 5 năm nghiên cứu về độ an toàn, FDA đã rà soát một phân tích kết hợp 25 thử nghiệm lâm sàng được thiết kế mù đôi, phân nhóm ngẫu nhiên so sánh xolair với giả dược (placebo). Sự tăng nguy cơ xảy ra các biến cố trên não và tim đối với bệnh nhân điều trị bằng xolair không được chú ý tới trong nghiên cứu phân tích kết hợp này. Tuy nhiên, do số lượng biến cố được ghi nhận ít, đối tượng nghiên cứu là bệnh nhân trẻ và khoảng thời gian tiến cứu ngắn nên FDA không thể đưa ra được bất cứ kết luận rõ ràng nào về sự không xuất hiện của nguy cơ. Dựa trên kết quả của nghiên cứu về độ an toàn và kết hợp kết quả của các thử nghiệm lâm sàng, FDA đang tiến hành bổ sung thông tin về nguy cơ trên tim và não này vào mục phản ứng có hại trên nhãn Thuốc.

Trong các nghiên cứu gần đây trên thế giới, các nhà khoa học đã tìm thấy những bằng chứng cho thấy omalizumab có thể gây những biến cố nhẹ trên hệ tim mạch và mạch máu não. Vì vậy, bác cần thận trọng khi sử dụng loại Thuốc này. Tốt nhất bác nên tới khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được tư vấn sử dụng Thuốc. Để tránh những biến cố, bạn nên thường xuyên kiểm tra các chỉ số về tim mạch như huyết áp, nhịp tim, điện tim đồ...

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-de-phong-bien-co-tim-mach-cua-thuoc-tri-hen-16134.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.