Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung tâm Y tế huyện Điện Biên: Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

(MangYTe) Trung tâm Y tế  huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) hiện có 4 phòng chức năng, 1 bệnh viện huyện với 80 giường bệnh, 3 phòng khám đa khoa khu vực (PKĐKKV) với 40 giường bệnh, 2 đội y tế dự phòng, 25 trạm y tế xã. Những năm qua, Trung tâm đã thực hiện tốt cả 2 chức năng khám chữa bệnh và dự phòng. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Cà Văn Nội, Giám đốc Trung tâm cho biết:

Bác sỹ Cà Văn Nội, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Điện Biên.

Năm 2016, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng trung tâm đã thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, kê đơn, điều trị nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn huyện. thực hiện tốt các quy định về thủ tục khám chữa bệnh tại các tuyến. triển khai tốt công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, khám chữa bệnh cho trẻ dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách. nghiêm túc thực hiện luật bảo hiểm y tế (bhyt), chế độ thường trực cấp cứu…trung tâm đã khám chữa bệnh cho 203.801 lượt người, đạt 101,9% kế hoạch (kh); điều trị nội trú cho 8.805 lượt bệnh nhân, đạt 114,3% kh; thực hiện thủ thuật cho 5.582 ca; nội soi tiêu hóa trên 636 ca; công suất sử dụng giường bệnh đạt 107,1%.

Các chương trình, dự án mục tiêu y tế quốc gia luôn được trung tâm duy trì tốt, luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra. tỷ lệ trẻ được tiêm phòng luôn đạt từ 97% trở lên, số phụ nữ được tiêm phòng vắc-xin uốn ván đạt 100%. các chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe được tổ chức thường xuyên. công tác phòng, chống các loại dịch bệnh theo mùa được chú trọng nên nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn xảy ra.

những khó khăn trung tâm đang phải đối mặt hiện nay là gì, thưa ông?

Hiện nay, số lượng nhân lực của trung tâm tuy đã cơ bản đủ nhưng chất lượng còn nhiều hạn chế. tại các pkđkkv và các trạm y tế xã, nhiều cán bộ đã cao tuổi, chỉ có trình độ trung học và sơ học, thực hiện chuyên môn chủ yếu theo thói quen và kinh nghiệm, ít được đào tạo lại hoặc đào tạo nhưng tiếp thu chậm, trình độ tin học - ngoại ngữ - quản lý chưa đạt yêu cầu. các cán bộ mới tiếp nhận thì chuyên môn còn non, kinh nghiệm ít, chưa đảm đương được các nhiệm vụ được giao một cách độc lập.

Bên cạnh đó, một số trạm y tế xã mới chia tách chưa có cơ sở làm việc. từ khó khăn trên dẫn đến việc thực hiện danh mục kỹ thuật theo tuyến còn hạn chế, chất lượng dịch vụ y tế chưa cao. đối với bệnh viện đa khoa huyện, tuy số lượng bác sỹ đã được bổ sung nhưng khả năng đáp ứng công việc còn hạn chế, thiếu bác sỹ chuyên khoa.

Hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị thiếu thốn, xuống cấp cũng là khó khăn lớn của chúng tôi. tại pkđkkv mường nhà, pkđkkv nà tấu, cơ sở khám chữa bệnh tuy đã được sửa sang nhưng số lượng bệnh nhân đông, hoạt động lồng ghép với trạm y tế xã nên vẫn rất khó khăn. thiết bị y tế được trang bị đã lâu, nhiều thiết bị hỏng chưa có kinh phí mua bổ sung.

Cơ sở vật chất của các trạm y tế còn nan giải hơn, nhiều trạm xuống cấp nghiêm trọng như trạm y tế xã thanh an, núa ngam, thanh xương, nong hẹt, pom lót… nhưng chưa có kinh phí sửa chữa. một số trạm chưa có nhà làm việc như trạm y tế xã nà tấu, pá khoang, na tông, hẹ muông, mường lói. trang thiết bị một số trạm được cấp đã rất lâu, nhiều thiết bị đã hỏng, chưa được bổ sung. kinh phí triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được cấp chậm, ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện kế hoạch được giao.

mục tiêu trong năm 2017 của trung tâm là gì, thưa ông?

Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, khống chế không để dịch lớn xảy ra. triển khai đầy đủ, có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế; các dự án nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế. duy trì, củng cố các xã đã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế và tiếp tục đăng ký thực hiện ở các xã khác trên địa bàn. tăng cường giáo dục và thực hiện 12 điều y đức, quy tắc giao tiếp ứng xử đối với cán bộ y tế, tập trung nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân. quản lý tốt, sử dụng đúng mục đích nguồn ngân sách được giao. tăng cường thu dung bệnh nhân ở các tuyến y tế cơ sở từ trạm y tế xã đến các pkđkkv, bệnh viện huyện nhằm hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. phấn đấu đưa 3 xã mường pồn, pa thơm, mường phăng đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế vào cuối năm nay.

Trung tâm Y tế huyện Điện Biên hiện có 384 cán bộ, trong đó có 51 bác sĩ (15 chuyên khoa cấp I); 161 y sỹ; 57 điều dưỡng; 31 dược sỹ; 8 hộ lý; còn lại là cán bộ khác. Ngoài ra, Trung tâm còn có 455 nhân viên y tế thôn bản/tổng số 465 thôn bản trong toàn huyện.

Bảo Loan

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/trung-tam-y-te-huyen-dien-bien-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-duoc-giao-post4297.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY