Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Trứng, thịt gà và những loại thực phẩm không nên rửa trước khi dùng

Một số người sẽ cho rằng tốt nhất là nên rửa tất cả các loại thực phẩm trước khi dùng để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, điều đó chưa hẳn đúng. Dưới đây là một số thực phẩm bạn có thể không cần phải rửa bề mặt của nó trước khi nấu.

Trứng

Có nhiều người cho rằng, nên rửa trứng trước khi luộc hoặc đập vỡ để chế biến là cách làm đúng. tuy nhiên, lớp vỏ trứng chứa chất bảo vệ trứng khỏi sự nhiễm khuẩn. do đó, khi bạn rửa với nước chất này sẽ bị phá vỡ. vì vậy, không nên rửa mà chúng ta chỉ cần lau khô là được.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Thịt gà

Nhiều người cho rằng, nên rửa thịt gà trước khi chế biến sẽ loại bỏ vi khuẩn. tuy nhiên, khi bạn rửa gà đồng nghĩa với vi khuẩn salmonella sẽ lan nhanh đến tay và bồn rửa chén. cách tốt nhất là nên đun sôi thịt gà 2 lần trước khi chế biến.

Mì ống

Rửa mì ống trước khi dùng sẽ khiến lớp tinh bột bên ngoài bị loại bỏ. Điều này khiến khả năng hấp thu nước sốt của món ănbị giảm. Trong trường hợp dùng nó để làm salad hoặc các món xào thì nên rửa, còn luộc mì thì chắc chắn không cần.

Các loại thịt sống

Cũng giống như thịt gà, bạn không nên rửa thịt tươi(thịt bò, thịt lợn, thịt bê, thịt cừu) vì rửa sẽ giúp vi khuẩn lây lan sang bồn rửa bát và tay của bạn.bạn có thể loại bỏ vi khuẩn bằng nhiệt độ cao.

Mẹo: Trước khi nấu, hãy dùng khăn ăn để loại bỏ nước thịt bám trên bề mặt.Sau đó, dùng xà phòng và nước nóng để rửa tay.

Những thực phẩm bắt buộc phải rửa

Dưới đây là các thực phẩm bạn cần rửa vì chúng có chứa tạp chất có thể được làm sạch bằng nước mà không có nguy cơ lây lan vi khuẩn đến các nơi khác trong nhà bếp. điều này giúp bạn tránh được những rủi ro về sức khỏe.

Gạo

Gạo nên được rửa sạch bằng nước lạnh (vo gạo), ít nhất 2-3 lần trước khi nấu. điều này sẽ giúp loại bỏ lớp bột còn dínhtrên bề mặt hạt gạo và cácvi khuẩn, ẩm mốcnếu có, kết quả hạt gạo mịn mướt và cho ra cơm có hương vị nguyên chất hơn.

Hoa quả và rau

Bạn nên rửa tất cả trái cây và rau trước khi sử dụng chúng để chế biến món ăn. vì rửa sạch chúng dưới nước lạnh sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và tạp chất. tuy nhiên, trái cây và rau đã bóc vỏ có những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt thì bạn tránh dùng chất làm sạch để rửa vì hóa chất có thể len lỏivào thực phẩm.

Còn với những trái cây không ăn được vỏ. Ví dụ như dưa hấu, trái bơ, trái cây họ cam quýt, bạn nghĩ rằng không cần rửa nhưng thực ra không phải vậy. Khi bạn gọt lớp vỏ trái cây bằng dao thì vi khuẩn từ vỏ cây sẽ xâm nhập vào bên trong thông qua dao vàtay của bạn. Cho nên trước khi ăn hãy làm thêm một bước là rửa những trái cây bạn ăn để chắc chắn những gì bạn đưa vào cơ thể mình là an toàn.

Các loại hải sản có vỏ

Đây chắc chắn là thực phẩm cần rửa sạch và kỹ trước khi chế biến. với các loại sò, ốc, hến bạn cần ngâm trong nước từ 2 – 3 tiếng để chúng nhã bùn, đất và cát. sau đó, rửa lại với nước sạch rồi mới chế biến.

Nấm

Thường chúng ta rửa nấm kỹ với nước. Tuy nhiên, cách tốt nhất là rửa nấm nhanh và lau khô bằng khăn giấy. Đồng thời, chúng ta chỉ rửa nấm khi chuẩn bị nấu, không nên để lâu sẽ khiến nấm nhanh hỏng.

Đồ hộp

Nghe có vẻ lạ, vì vi khuẩn không thể tấn công được thực phẩm nằm bên trong hộp. nhưng nếu bạn không rửa vỏ bên ngoài hộp trước khi mở, chắc chắn vi khuẩn sẽ xâm nhập vào thực phẩm bên trong.

Các loại hạt

Ngay cả khi hạt đã được bóc vỏ chúng ta cũng cần rửa sạch chúng. bởi chúng ta không thể biết được cách bảo quản và vận chuyển của chúng nên không thể đảm bảo độ sạch sẽ của chúng. bên cạnh đó, nếu rửa sạch các loại hạt sẽ loại bỏ được chất axit phytic – chất này gây hại cho cơ thể con người.

Hoa quả sấy khô

Đây là một trong những thực phẩm được xem là bẩn nhất. do đó, bạn cần phải rửa thật kỹ hoặc ngâm vài giờ với nước sạch trước khi ăn.

Theo tieudung.vn

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-rua-truoc-khi-dung-61989.html

Theo tieudung.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/trung-thit-ga-va-nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-rua-truoc-khi-dung/20220224084136987)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY