Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Truy tìm nguồn gốc quần áo

(SKGĐ) Chúng ta luôn băn khoăn không biết tổ tiên mình đã bắt đầu sử dụng “đồ che thân” khi nào vì truy tìm nguồn gốc việc này thật không đơn giản.

Đồng hành cùng loài rận

Từ những bằng chứng ít ỏi thu thập được và từ sự suy luận logic về quá trình tiến hóa của nhân loại, người ta cho rằng: Con người muốn tồn tại và phát triển cần tìm ra cách chống chọi lại với thiên nhiên cực kỳ khắc nghiệt và kẻ thù.

Hầu hết các nhận định đều cho rằng: con người thời cổ bắt đầu rũ bỏ lớp lông giống loài khỉ không đuôi khoảng 1 triệu năm về trước và họ đã phải sống không quần áo một thời gian rất rất dài. Quần áo đầu tiên mà con người tạo ra và sử dụng đó là lá cây quấn quanh người để ngụy trang săn bắn, tiếp đến là dùng da và lông thú có tác dụng chống lại giá lạnh.

Khi tim hiểu về nghệ thuật qua các bức tranh còn để lại trên các vách hoang ở núi Pyrene, biên giới Pháp và Tây Ban Nha, một số nhà khoa học lại khẳng định: Thông tin đầu tiên về quần áo có từ 20.000 về trước.

Nhưng tất cả những kết quả trên chỉ là phỏng đoán, gần đây các nhà nghiên cứu đưa ra một kết luận khoa học hơn, con người bắt đầu mặc quần áo vào thời kỳ Băng Hà (Ice Age). Bằng chứng của kết luận này bắt nguồn từ một điều khá hài hước.

Các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem các loài rận sống trên đầu chúng ta bắt đầu di cư xuống quần áo và cơ thể từ khi nào. Bằng cách phân tích ADN của rận, các nhà khoa học biết được rằng chúng chỉ chuyển xuống sống ở thân người khi chúng ta bắt đầu khoác lên mình vải vóc, lông thú… và kết quả chính là con số 170.000 năm về trước. Rận đã đồng hành với con người ngay từ khi chúng ta biết mặc quần áo. Và vì có trang phục con người mới có điều kiện di cư từ những nơi ấm áp sang các vùng đất lạnh hơn để có mặt khắp trái đất.

Thời trang = tiện dụng

Trong hàng ngàn năm lịch sử, con người vẫn tự khâu vá để mặc, lúc đầu chúng ta chỉ cần những miếng da, lông quấn quanh người, đến khi tìm ra được bông, lanh, len… thì trang phục được khâu theo dáng người và thường rộng thùng thình để dễ cử động. Theo thời gian nó cũng có những sự biến đổi, lúc dài ngắn, rộng hoặc bó khác nhau, nhưng chủ yếu nó được tạo nên từ bàn tay những người phụ nữ đảm đang.

Đến giữa thế kỷ 18, 70% người dân vẫn có thói quen tự may quần áo cho chính mình và gia đình (thời kỳ này máy khâu đã xuất hiện), với họ thời trang chẳng là cái gì cả, sự thoải mái mới là điều quan trọng. Quần áo của trẻ con thì không được ai quan tâm, chúng thường mặc cỡ nhỏ của người lớn hoặc được sửa chữa lại từ đồ cũ của cha mẹ.

Sang tận thế kỷ 19, nghề người mẫu vẫn chưa xuất hiện, “chân dài không nghĩa lý gì” và “lưng dài tốn vải”. Chính vì vậy mà các nhà thiết kế phải sử dụng những con búp bê nhỏ để trình diễn tác phẩm của mình trước khách hàng. Đây là một ý tưởng tuyệt vời bởi nhờ đó mà các nhà thiết kế không phải tốn tiền cho các show diễn thời trang.

Thời trang hướng về thiên nhiên

Ngành thời trang đi từ chất liệu thô sơ đến nhân tạo cao cấp với các kỹ thuật dệt may tinh xảo. Dù hàng nhân tạo có đẹp và hiện đại đến mấy cũng không thể thay thế được những chất liệu truyền thống.

Các nhà sản xuất đua nhau cho ra đời những sản phẩm quần áo, mũ nón, giầy dép, túi xách, đồng hồ, trang sức… có nguồn gốc thiên nhiên vì con người hiện đại có xu hướng dùng các nguyên liệu tự nhiên, lấy từ cây cỏ như các sợi bông, sợi đay, sợi gai dầu, sợi lanh, tơ tằm, da, lông… Do đó các mặt hàng này có giá thành cao hơn hẳn.

Đặc tính của lụa tơ tằm là mát, nhẹ, thoáng khí vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông. Sản phẩm từ lụa mang tính trang nhã, sang trọng và quý phái, khi sử dụng loại chất liệu này nó toát lên gu thẩm mỹ của người sử dụng. Sợi bông có đặc tính thoáng khí, hút mồ hôi, được ưa chuộng dùng sản xuất trang phục, chăn ga, gối…

Bên cạnh đó, da và lông thú thật là hai chất liệu rất đắt, thích hợp cho mùa đông như: áo khoác, áo lông, giầy, boot, túi… và nhiều người mơ ước được sở hữu, nhưng nó đang bị hạn chế sử dụng vì liên quan đến việc bảo vệ động vật.

Thời trang không chỉ là che đậy mà còn để tô điểm. Vì vậy, khoác lên mình những trang phục và phụ kiện gần gũi với thiên nhiên là một xu hướng đang được những ngôi sao thế giới và người có điều kiện ưa chuộng.

Dương Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/truy-tim-nguon-goc-quan-ao-16858/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY