Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Truyền hình trực tuyến: Đánh bay nám sạm – da sáng mịn tuổi 30

Báo điện tử Sức khỏeĐời sống tổ chức buổi tư vấn truyền hình trực tuyến với chủ đề “Đánh bay nám sạm – da sáng mịn tuổi 30 ” vào 15h30, thứ Sáu, ngày 5/7/2019. Chương trình được phát trực tiếp trên báo điện tử Suckhoedoisong.vn, trên kênh Youtube và Fanpage của báo Sức khoẻĐời sống.

Mời độc giả xem video chương trình:

Nám sạm da là một bệnh da phổ biến, thường gặp ở phụ nữ, nhất là những người bắt đầu bước qua với những biểu hiện như xuất hiện các đốm sắc tố sẫm màu trên da, chủ yếu là mặt hoặc những nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo các chuyên gia, các vấn đề như sạm, nám, tàn nhang … bắt nguồn từ việc tăng hắc sắc tố trên da, xảy ra khi melanin được sản xuất quá mức ở một số điểm trên da. nám, rất đa dạng về màu sắc, có nhiều hình dạng, kích thước…. đây là hiện tượng thường gặp, phát triển chậm, nhưng sẽ ngày càng đậm màu nếu chúng ta không có biện pháp phòng ngừa.

Nguyên nhân gây tăng hắc sắc tố trên da rất đa dạng, có thể từ các yếu tố bên ngoài như tia UV trong ánh nắng mặt trời, do dùng Thu*c, sử dụng mỹ phẩm … cũng có thể xuất phát từ yếu tố bên trong của phụ nữ như dinh dưỡng, di truyền, rối loạn nội tiết làm thúc đẩy quá trình sản sinh hắc tố melanin dưới da. Ngoài ra, nhiều trường hợp tăng hắc tố da không rõ nguyên nhân.

Việc điều trị dứt điểm các vấn đề về tăng hắc sắc tố da đòi hỏi một quá trình kiên nhẫn, lâu dài. tốt nhất, nên tăng cường các biện pháp phòng ngừa bằng cách hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều; thường xuyên sử dụng kem chống nắng, mỗi khi ra ngoài cần trang bị quần áo, mũ, nón để bảo vệ làn da của mình.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng nám, sạm da ở phụ nữ từ tuổi 30 trở lên và cách đúng để bảo vệ và có được làn da trắng sáng, báo điện tử sức khỏe&đời sống - suckhoedoisong.vn tổ chức buổi tư vấn với chủ đề

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa – Phó trưởng Khoa lazer và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương

Dẫn chương trình: Anh Thư

Chương trình được trên báo điện tử suckhoedoisong.vn, trên kênh youtube và fanpage của báo sức khoẻ&đời sống bắt đầu

Hoặc gọi theo số 0933 133 163 trong thời gian diễn ra chương trình

Hoặc điền vào mẫu phía dưới trang.

Trong mỗi chương trình chúng tôi sẽ có những câu hỏi tương tác tới khán giả và những khán giả có câu trả lời chính xác và nhanh nhất, đồng thời like và share thông tin của chương trình sẽ nhận được những phần quà.

Báo điện tử Sức khoẻ&Đời sống (Suckhoedoisong.vn) trân trọng cảm ơn TS.BS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương; Ths.BS Phương Quỳnh Hoa – Phó trưởng Khoa lazer và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã nhận lời tham gia chương trình.

Mời độc giả tham gia chương trình tương tác truyền hình trực tuyến

Câu hỏi tương tác 1:

Nám da thường xuất hiện ở vùng nào trên cơ thể?

A. Trên mặt, cổ, ngực, tay

B. Gáy, lưng

C. Cánh tay

Đáp án đúng là: A

Chúc mừng độc giả có facebook là Bui Anh đã trúng thưởng câu hỏi số 01 của chương trình !

Câu hỏi tương tác 2:

Sản phẩm viên uống tri nám Verniabest (S) Beauty có tác dụng gì?

Đáp án đúng là: D

Chúc mừng độc giả có facebook là Phương Thảo đã trúng thưởng câu hỏi số 02 của chương trình !

Cảm ơn nhãn hàng Verniabest (S) Beauty đã đồng hành cùng chương trình.

Sản phẩm này không phải là Thu*c và không có tác dụng thay thế Thu*c chữa bệnh.

Hải Yến

Mời độc giả đặt câu hỏi:

MC :Câu hỏi đầu tiên xin được hỏi TS.BS Vũ Thái Hà, nám da, sạm da là gì? Nám da, sạm da có phải là bệnh không?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Nám da cũng được gọi là bệnh và có trong mã số bệnh tật quốc tế. Sạm da trong đó có rối loạn sắc tố, tăng sắc tố cũng là bệnh.

Nám da là bệnh tăng sắc tố mắc phải, thường gặp ở phụ nữ sau tuổi dậy thì, đặc biệt sau khi mang thai, sinh đẻ. cũng có thể gặp ở nam giới nhưng tỉ lệ ít hơn.

Với do nhiều nguyên nhân khác nhau, do một phản ứng viêm, hoặc có thể do sử dụng Thu*c không đúng, hoặc bị nhiễm độc, bệnh về tuyến thượng thận, tuyến giáp cũng có thể gây sạm da.

MC :Thưa TS Hà, nguyên nhân nào khác gây nên tình trạng nám da, sạm da? Có mấy loại nám da thưa BS?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Nguyên nhân đầu tiên phải nói đến là ánh sáng mặt trời. Đây là nguyên nhân quan trọng nhất gây nên sạm, nám da.

Cơ thể chúng ta tự bảo vệ, nó có phản ứng bảo vệ. khi ánh nắng mặt trời chiếu vào da thì làn da bị tác động bởi nhiệt của môi trường nóng, gây tổn hại các adn, các tế bào trên da, da phải tự động sản sinh ra sắc tố da để hấp thu các ánh sáng, giảm nguy cơ cho tế bào của da. điều này gây ra tình trạng đen da, nám, nhiều hơn.

Do đó, nhiều nghiên cứu chứng minh khi bôi kem chống nắng tốt có thể phòng 90% xuất hiện nám má, sạm da.

Ngoài ra còn các vấn đề nguyên nhân liên quan đến hóc môn khi mang thai, dậy thì, hoặc người uống Thu*c Tr*nh th*i nhiều.

Nguyên nhân nữa do dùng Thu*c không đúng làm tình trạng viêm nhiều, đỏ nhiều, tăng tình trạng giãn mạch lên thì đó cũng là một trong những nguyên nhân hay gặp. Cơ chế tạo ra sạm nám đó khá phức tạp, ngày nay người ta không coi sạm, nám riêng biệt mà nó gắn liền đến lão hóa da, giãn mạch của da.

MC :Thưa các chuyên gia nám, tàn nhang, đồi mồi có giống nhau không, cách gì để phân biệt? ? Có nông, sâu khác nhau không? Dấu hiệu nào cho thấy da bắt đầu bị nám, sạm?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Thật ra, ban đầu tất cả các tổn thương đó chỉ nằm ở mặt thượng bì thôi, tuy nhiên hiện nay người ta cho rằng, nám da có liên quan đến lão hóa da, đứt gãy các màng đáy và thoái hóa chất nền. Do đó có một số sắc tố đi sâu xuống trung bì.

Có thể phân làm 3 loại: 1 loại ở thượng bì, rất dễ điều trị, đơn giản là Thu*c bôi, lột da hóa chất là đã giải quyết được rồi. Còn sâu hơn là nằm ở trung bì, nhưng ít khi có tổn thương ở trung bì đơn thuần. Vì vậy trường hợp này ít.

Một loại nữa nằm ở cả trung bì, thượng bì theo nghiên cứu thì dạng thượng bì nhiều hơn, dạng hỗn hợp ít hơn, ít nhất là dạng nằm ở trung bì.

Tuy nhiên gần đây một số nghiên cứu khái niệm mới nói liên quan lão hóa nhiều, tình trạng giãn mạch khá rõ ràng. cho nên một số tác giả phân ra nám thượng bì, nám hỗn hợp, có giãn mạch kèm theo, và có hướng điều trị khác nhau.

- Nám xảy ra ở người sau dậy thì hoặc liên quan hóc môn, ngoài yếu tố ánh sáng mặt trời. Khi xuất hiện có mảng nâu nhạt, nâu thẫm, thường gặp ở vùng mặt, vùng ở như hai bên gò má, trung tâm mặt, mũi, vùng tam giác cổ áo, vùng tay, các vùng lộ sáng.

- còn lại thì hay liên quan đến tăng sắc tố khác, liên quan các chất thơm dùng nhiều khi dưới tác động của ánh sáng mặt trời sẽ gây sạm. vùng sạm đó thường màu đen sẫm hơn 1 chút, hơi có ánh xanh hoặc tím.

Sạm do bệnh lý khác như tuyến thượng thận, bệnh tuyến giáp, bệnh gai đen thì tình trạng sạm đồng đều và trải rộng hơn, ở mặt, cổ thậm chí xuống toàn thân.

- Đồi mồi hay xảy ra ở người có tuổi, là dấu hiệu của lão hóa da, thường thành các điểm to, nhỏ. Đồi mồi có 2 khái niệm ở trong ngành da liễu: Một là, nốt ruồi ánh sáng xảy ra cả ở người trẻ khi tiếp xúc rất nhiều dưới ánh sáng mặt trời, không chỉ ở người già. Còn các đốm gọi là nốt ruồi ánh sáng này thường phẳng, thành từng chấm một chứ không thành từng mảng như nám da.

Hai là, dày sừng ánh sáng hay ở người 50 tuổi trở lên, tiếp xúc liên tục dưới ánh sáng mặt trời. Các tổn thương này hơi gờ cao so với mặt da, sờ thấy gồ lên 1 chút.

MC :Thưa BS Hà, vì sao nám sạm thường xuất hiện ở một số vị trí nhất định như mặt, cẳng tay? Vấn đề dinh dưỡng ảnh hưởng thế nào đến tình trạng nám sạm da thưa BS?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Nám sạm da thường xuất hiện ở vùng hở là đương nhiên vì liên quan đến ánh nắng mặt trời. Đây là yếu tố rất quan trọng như tôi đã nói.

Về dinh dưỡng cũng có ảnh hưởng, làm cho quá trình lão hóa da của chúng ta nhanh hơn.

Điều trị nám hiện nay là điều trị liên quan đến lão hóa da, giãn mạch chứ không chỉ điều trị nám (điều trị sắc tố) không. Do đó những người dinh dưỡng kém, người nhịn ăn thường nhìn già hơn, da kém căng hơn so với bình thường, ảnh hưởng đến sắc tố da của chúng ta.

Nên ăn nhiều chất xơ để tăng khả năng thải độc tự nhiên của cơ thể, giúp cơ thể không tích tụ chất độc và gốc oxy tự do.

MC :Tại BV Da liễu Trung ương, tỷ lệ người đến chữa bệnh nám sạm da hiện nay thế nào? Đối tượng nào hay gặp tình trạng này? Hiện nay trên mạng lan tràn nhiều phương pháp chữa nám sạm da không đúng như sử dụng kem trộn, dùng mỹ phẩm trắng da không rõ nguồn gốc hoặc lăn kim, bác sĩ có cảnh báo gì tới người dân?

TS.BS Vũ Thái Hà :

So với 5 năm thì số lượng bệnh nhân tăng lên rất nhiều. Tỷ lệ bệnh nhân rám đơn thuần má có tăng nhưng không nhiều, tuy nhiên các rối loạn sắc tố khác hay còn gọi là sạm da, thì tăng rất nhiều.

Nhiều bệnh nhân tự dùng Thu*c, tự chế Thu*c theo lời truyền, đồn thổi, như cao trầu không chẳng hạn. điều này gây rối loạn sắc tố nhiều, đến viện chữa rất nhiều. hầu như ngày nào chúng tôi cũng tiếp nhận các trường hợp rối loạn sắc tố da. các trường hợp như vậy rất khó hồi phục, trong khi nếu là nám, thông thường bệnh nhân phối hợp điều trị với bác sĩ thì sẽ giải quyết có kết quả rất tốt.

MC : Là BS chuyên khoa săn sóc da, xin bác sĩ cho biết, cách chăm sóc da thế nào để bảo vệ da, không chỉ giúp da khỏe mà còn chống sạm nám?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Là người phụ nữ thì mình luôn phải chăm sóc bản thân, ra đường không bao giờ thiếu áo chống nắng, khẩu trang, kem chống nắng, phải làm sạch, kem dưỡng ẩm, chế độ ăn uống thì không phải lúc nào cũng thực hiện được, uông đủ nước chưa, ăn đầy đủ hoa quả.

Đối với dám má phải tránh nắng quan trọng nhất, Chị em mà có thời gian tập luyện thể dục thì tốt hơn nữa.

Các loại thực phẩm có trộn vitamin này hoặc khoáng chất kia, nếu để liệt kê được thì không ai dùng hết được, ở Việt Nam tôi thấy cũng rất tốt. Tuy nhiên nên tìm hiểu, đặc biệt là các tài liệu tiếng anh chúng ta phải chọn các tác giả uy tín, bổ sung hàng ngày vào bữa ăn. Đúng như chị nói, nhiều trường hợp ăn nhiều quá hoặc nhịn nhiều quá cũng không tốt. Chúng ta phải phân biệt tăng calo hay tăng chất xơ hay vi chất tốt cho sức khỏe. Nói chung chúng ta phải tham khảo.

MC :Để phòng nám da, sạm da, bác sĩ có lời khuyên nào dành cho những người bị nám hoặc đang có nguy cơ bị nám sạm da, nhất là chị em phụ nữ qua tuổi 30? Cần làm gì để phòng bệnh nám, sạm da?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Theo tôi, việc đầu tiên cần thực hiện là chống nắng tốt, dinh dưỡng hài hòa, quan trọng nữa là tinh thần tốt thì sẽ giúp làn da khỏe mạnh và đẹp.

Chế độ dinh dưỡng cần cố gắng uống đủ nước, ăn hoa quả, tinh thần thì đôi khi bị ảnh hưởng nhưng theo tôi cần chống nắng tốt, nhất là với vấn đề nám này. quy luật tự nhiên khó chống lại, tuổi tác đến thì khó tránh nhưng nếu làm được gì thì cần thực hiện, tập luyện được thể dục thì càng tốt hơn nữa.

Phạm Hải, Hà Nội :Thưa bác sĩ cháu đang mang bầu tháng thứ 6, nhưng trên mặt gần đây bị nám nhiều quá, trông già hẳn đi. Cháu có nên điều trị nám khi đang mang thai không? Cháu nghe nói để lâu khó điều trị ? Xin bác sĩ tư vấn cho cháu cần xử trí tình trạng nám da khi mang thai thế nào để an toàn cả cho em bé? Cháu xin cảm ơn!Ths.BS Phương Quỳ

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Dùng kem chống nắng, khẩu trang đầy đủ, ăn uống tốt chờ đội sinh con xong và nám má giảm. Còn nếu mà sau khi sinh nó không giảm bạn nên đến các cơ sở uy tín để khám và điều trị .

Ts. Hà bổ sung: Nếu bôi kem từ 30 trở lên bôi kem chống nắng rất tốt, chị em nên tận dụng.

Chị em phụ nữ đi bơi phải sử dựng kem chống nắng trị nước, ngồi trong nhà chúng ta phải dùng 2-3 lần/ngày còn ra đường thì nhiều hơn, còn nếu đi bơi thì dùng kem chống nắng dành cho nước. Như bác sĩ Hoa nói nám sau khi sinh xong nó giảm đi, ngay khi sinh xong, tăng sắc tố sau sinh nó lại trở lại như thời con gái.

Hoàng Lan :Năm nay tôi 32 tuổi, tôi mới sinh cháu đầu được 8 tháng. Tôi bị nám kể từ khi mang thai và đến tận thời điểm này sinh xong đã lâu mà các vết nám của tôi không hết? Có phải do tôi vẫn cho con bú nên nội tiết của tôi vẫn chưa trở lại bình thường không? Tôi nên uống bổ sung Thu*c gì? Tôi có nên sử dụng lazer để điều trị?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Phụ nữ cho con bú chưa nên nghĩ đến việc điều trị gì cả vì dùng Thu*c bôi uống thì Thu*c sẽ thải trừ qua đường sữa mẹ. Cần thận trọng kể cả với vitamin, như vitamin A nếu quá liều ảnh hưởng đến mắt, tóc.

Thu*c bôi cần thận trọng nhất là cho trẻ nhỏ vì liên quan đến phát triển về xương của trẻ.

Về laser đôi khi làm tăng sắc tố lên, chưa kể với phụ nữ sau sinh dễ trầm cảm sau sinh.

Do đó tôi khuyên bạn nên dùng kem chống nắng đầy đủ, chống nắng tốt, cần giải tỏa tâm lý tránh stress, trầm cảm sau sinh.

Khán giả hỏi :Tôi năm nay 29 tuổi, da đã bắt đầu nám. Cháu thường xuyên dùng Thu*c Tr*nh th*i, có lúc uống thời gian dài, đây có phải là nguyên nhân gây nám không? Tôi nên điều trị thế nào

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Dùng Thu*c tránh thái là yếu tố nguy cơ khởi phát quan trọng đến nám da sau ánh nắng mặt trời và mang thai. Yếu tố quan trọng nhất với bạn lúc này là bạn phải lựa chọn một phương pháp Tr*nh th*i khác, vì như bạn nói chúng ta đang nghĩ liên quan đến nội tiết. Do đó bạn nên tạm dừng uống Thu*c và khi dừng lại tình trạng của bạn có giảm đi không và sau đó cần sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Nguyễn Liên :Tôi bị nám, sạm nhiều. Năm ngoái tôi bị u xơ tử cung và phải cắt luôn tử cung. Xin hỏi bác sĩ ở tuổi của tôi, nên điều trị nám bằng cách gì không đau, tôi thấy bạn bè đi lăn kim rất sợ? Tôi có cần dùng Thu*c nội tiết không?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Thu*c nội tiết thì tôi nghĩ là không cần dùng, còn điều trị nám bằng lăn kim có thể gây nên hiện tượng viêm, tăng sắc tố sau viêm. Do đó nếu có làm thì phải rất nhẹ nhàng cho Thu*c ngấm tốt hơn. Với người Châu Á, người VN thì chúng tôi ít làm vì nguy cơ tăng sắc tố.

Điều trị nám không đau, với nám má thì cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau, Thu*c bôi và kem chống nắng, lột da bằng hóa chất, laser rất hiện đại nhẹ nhàng, làm xong chỉ hơi ửng hồng thôi, không ảnh hưởng gì nhiều.

Bạn nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu để được bác sĩ phân tích tình trạng cụ thể để có hướng điều trị thích hợp.

Mai :Xin hỏi bác sĩ nám da có di truyền không, mẹ cháu bà cháu bị nám rất nhiều, cháu cũng bắt đầu nám nên rất lo lắng. BS cho cháu biết, cần làm gì để không bị như mẹ và bà cháu?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Nám da cũng có yếu tố gen trong đó, nhưng cụ thể chính xác thì chưa xác định được gen nào là quan trọng nhất tham gia vào tình trạng gây nám da.

Nhưng người thân trong gia đình nám thì nguy cơ nám của bạn cao hơn so với người khác. Do đó bạn cần bôi kem chống nắng tốt, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

Ngoài ra nên chăm sóc da nếu có điều kiện.

Nguyễn Mai Hương :Tôi nghe nói sử dụng vitamin E rất tốt, có thể chống lão hóa, chữa nám da. Bác sĩ cho hỏi ngoài vitamin E cần bổ sung thêm chất gì, loại vitamin gì để có làn da trắng sáng, không bị nám? BS có thể tư vấn các loại thực phẩm giúp có làn da đẹp không?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Vitamin E là chất chống oxy hóa tốt, trong khi điều trị nám má cần tiến hành song song với chống lão hóa. Nên đây là cái dự phòng nám quan trọng.

Ngoài ra còn vitamin C, D, A... chống oxy hóa tốt, chống lão hóa, làm giảm tăng sắc tố da. Các yếu tố vi lượng đồng, kẽm, selen....

Các thực phẩm axit amin cũng cần cung cấp đủ cho cơ thể, dễ tiêu hóa hơn cả là chiết xuất từ cá, thực vật... Còn những protein từ động vật sẽ khó hấp thu hơn các axit amin khác. Đây là điều cần chú ý trong quá trình ăn uống của chúng ta.

Trần Quỳnh Chi, Hà Nội, 50 tuổi :Tôi bị nám rất nhiều nhất là ở 2 bên gò má, trán và mũi, tôi đã đi chữa tại các spa để mong trị hết nám, nhưng tôi đã mất khá nhiều tiền nhưng chưa thấy tác dụng, các bác sĩ tư vấn do nám của tôi ở tầng đáy nên khó làm mờ nếu có mất rất dễ tái phát lại, cần phải tác động từ bên trong bằng nội tiết. Xin bác sĩ tư vấn giúp ở tuổi tôi có cần sử dụng Thu*c nội tiết không? Dùng Thu*c nội tiết có nguy cơ gì không? Hay nên điều trị theo cách nào

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Thứ nhất liên quan đến việc sử dụng Thu*c nội tiết, không phải đọc sách là dùng được vì ở tuổi như chị yếu toosnguye cơ tác dugnj phụ như ung thư vú, xuất hiện cục máu đông, vì vậy việc sử dụng nội tiết chị phải cân nhắc và đến gặp bác sĩ,

Thứ hai điều trị nám chị nói nhiều nhưng không rõ là phương pháp gì, nếu nói là nám tầng sâu thì cũng không chính xác

Vì để biết nám ở giai đoạn nào thì đòi hỏi phương pháp không thể nhìn mắt thường phải có máy móc hiện đại để phân tích nám của chị ở thượng bì, hay ở trên da… Nói đến nám tầng sau thì chị nên đến cơ sở chuyên sâu bác sĩ có kinh nghiệm sử dụng phương pháp hiện đại khám và tư vấn cho chị

Khán giả :Tôi thường xuyên trang điểm nên da không được mịn, sáng. Gần đây còn bị nám da rất nhiều. BS cho tôi hỏi, có phải sử dụng mỹ phẩm thường xuyên gây nám da không. Trong các loại mỹ phẩm loại nào trị nám tốt nhất, phù hợp với tự nhiên nhất, như nước hoa hồng, kem dưỡng da, loại nào tốt cho da hơn?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Trong các loại mỹ phẩm không phải không có màu sắc, màu sắc ấy được tạo nên hóa chất khác nhau. Hóa chất có cũng có liên quan đến nám má mặc dù chưa được chứng minh nhưng cũng được ghi nhận.

Nếu bạn Sản phẩm có thành phần gì để chúng ta sử dụng cho tốt. Việc điều trị nám mà chỉ dựa vào Thu*c bôi dùng thực sự như nước hoa hồng, kem dưỡng nó chỉ hỗ trợ

Có những hãng mỹ phẩm nghiêng về dược phẩm nghiêng về hướng điều trị nên bạn tham khảo chứ không nên dùng những mỹ phẩm thông thường.

khán giả :Tôi là nhân viên văn phòng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như cà phê, đồ uống có gas, đồ ăn nhanh... tiếp xúc nhiều với màn hình máy tính chứa tia cực tím, mọi người bảo sẽ làm nhanh nguy cơ hình thành nám ở chị em. Điều này có đúng không? Chỗ tôi làm việc ở tòa nhà cao tầng, tiếp xúc ánh nắng qua cửa kính có gây nám da không?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Những yếu tố như bạn vừa nói đều là yếu tố tăng gốc oxy tự do, tăng lão hóa da và tăng nguy cơ nám da hơn so với người khác.

Một ý nữa là khi làm việc trên nhà cao tầng, ánh nắng qua cửa kính không đủ khả năng chứa tia uv thì nguy cơ của bạn càng cao hơn so với người ở dưới, vì cường độ tia uv càng lên cao thì càng mạnh hơn.

Bạn Hà ở Hưng Yên hỏi. :Tôi nghe nói dùng Thu*c kháng sinh có nguy cơ bị nám cao, vậy những loại kháng sinh nào gây nám da thưa bác sĩ?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Để nói có mối liên quan chặt chẽ giữa kháng sinh mà nám má thì tôi thấy chưa có nghiên cứu nào, giống như câu trả lời của bạn dùng mỹ phẩm, kháng sinh cũng vậy, ngoài hoạt chất chính ra có một số tá dược nó có thể tăng kích thích da chứ chưa có nghiên cứu nào liên quan chặt chẽ như thông tin bạn nói.

Ts. Hà bổ sung: Một số kháng sinh nó không gây nên nám sạm nhưng nó tăng nhạy cảm ánh sáng như tetaxinlin, nó làm cơ thể dễ bị bắt nắng hơn dễ bị sạm hơn so với người khác không dùng. Nếu như nói uống kháng sinh gây nám thì không phải như vậy, nhưng mà sẽ tăng nhạy cảm hơn.

Khán giả hỏi :Thưa bác sĩ con cháu đã được hơn 1 năm, cháu bị nám từ hồi dậy thì đến khi lấy chồng, sinh con xong vẫn không hết nám, giờ cháu muốn điều trị nám. Bác sĩ cho cháu lời khuyên, cháu muốn thử nhiều phương pháp trước khi chọn cho mình một phương pháp phù hợp nhất. Bác sĩ cho cháu lời khuyên đầu tiên nên điều trị thế nào? Có cần trong uống , ngoài bôi không? Cháu nhìn các tấm gương điều trị thất bại vừa không chữa hết nám lại vừa xấu hơn mà hoảng quá ạ

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Bạn mô tả bị nám từ bé đến bây giờ, tôi hơi nghi ngờ, vì đa số bệnh nhân từ 20 trở xuống thì không, có thể bạn bị tổn thương sắc tố, nhưng mười mấy tuổi bạn bị thì chúng ta phải xem lại chắc xem mình có phải bị nám hay không.

Có thể nhầm với bớt hori.

Nám má khi ra nắng tăng lên mùa hè tăng, đông giảm, còn bớt hori nó không thay đổi nhiều, nếu đúng bớt hori có biện pháp duy nhất là dùng laser, Mình chưa phân biệt được là nám hay không thì nên đến chuyên khoa da liễu để khám. Bớt hori thì dễ hơn.

MC :Việc sinh đẻ của phụ nữ thì có tác động gì đến việc sạm da và nám da?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Như ts. hà vừa nói các nghiên cứu thấy rằng tỷ lệ bị nám tăng nhiều ở phụ nữ đặc biệt ở trở đi, liên quan đến thay đổi nội tiết tố. tuy nhiên đây cũng không phải là điều mà chị em phụ nữ phải chịu hoàn toàn vì nam giới cũng có. nội tiết tố có vai trò quan trọng nhưng không phải là tất cả. nam giới cũng phần nào hiểu về tâm lý chị em phụ nữ khi thay đổi sắc tố da.

MC :Ngoài lứa tuổi dễ bị nám da, sạm da độ tuổi như Ts. Hà vừa nói thì những ai có nguy cơ bị sạm da nám má?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Ngoài yếu tố như bác sĩ Hà phân tích liên quan đến lứa tuổi thì nó sẽ liên quan đến một số bệnh liên quan đến nội tiết như bệnh lý hooc môn, tuyến giáp tuyến thượng thận, vì thế ngoài việc chăm sóc bản thân chúng ta phải có thói quen tầm soát các loại bệnh tật đặc biệt là bệnh lý nội tiết, nhiều khi chúng ta chăm sóc kỹ lắm rồi nhưng mà vẫn xuất hiện tình trạng đó, do đó liên quan đến tình trạng lão hóa da không phải tự nhiên chúng ta bị hoặc ngoài 30 mà chúng ta phải tập trung vào sức khỏe chung của chúng ta.

MC :Chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai mà bị nám sạm thì có biện pháp chăm sóc nào?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Cái việc mà bị nám má trong quá trình mang thai khá phổ biến, nhưng cũng không lo lắng quá có thểsau sinh nó tự mất, tuy nhiên một số người bị dai dẳng sinh con xong rồi nhưng vẫn không khỏi thì mình theo dõi nó không giảm thì đi khám vì nếu để lâu thì càng khó khăn hơn trong điều trị.

MC :Nếu khi bị nám, sạm mà không chữa trị dẫn tới nguy cơ nào?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Như tôi đã nói, sạm da nay nám ra, ngoài do việc tác động ánh nắng mặt trời thì còn yếu tố nội tiết, với đối tượng nguyên nhân là do nội tiết như thế không chỉ là ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe chung của cơ thể nên cần phải điều trị nguyên nhân gây ra bệnh. Còn nếu da chỉ lão hóa và bề ngoài thì nó không ảnh hưởng đến sức khỏe chung, tất nhiên chúng ta cũng không nên để lâu thì điều trị khó khăn hơn.

MC :Dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc nguy cơ nào đến sức khỏe

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Ở viện chúng tôi gặp hàng ngày có rất nhiều chị em đến chưa nhìn thấy sạm da đâu nhưng đã có những người sưng chân tay, mắt không nhìn thây gì do dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc nhiều vẩy, bệnh nhân lo lắng, hoảng hốt, họ tìm hiểu nhiều phương pháp nếu mình điều trị không phù hợp thì tăng nặng tình trạng da sẹo lồi, lõm, giãn mạch, nám da tăng đậm chưa nói đến ảnh hưởng toàn bộ cơ thể như nhiễm khuẩn, nhiều trường hợp nhiễm khuẩn sau lăn kim chúng tôi cũng thường gặp.

MC :Trong y học đang áp dụng phương pháp nào và nó có điều trị triệt để được không?

Ths.BS Phương Quỳnh Hoa :

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị nám da, nhưng chưa có phương pháp nào là tiêu chuẩn vàng cho tình trạng nám da, sạm da. Bây giờ không dùng đơn liệu pháp mà đa liệu pháp áp dụng rất nhiều các phương pháp khác nhau từ nội khoa, tránh nắng , can thiệp hay laser, hóa chất. Nhưng tất cả các liệu pháp dùng phối hợp thì phải có một cách đúng đẵn và phù hợp với từng loại bệnh da. Vì nhiều bệnh về da có thể là do hocmon, hoặc do ánh nắng mặt trời nên nếu đi chữa mà không được khám và tư vấn dể điều trị phù hợp với từng loại ra thì khả năng bệnh quay lại là rất cao. Có người mang thai sinh con rồi thì đỡ nám, sạm nhưng lần su sinh có khi bạn lại bị đậm hơn. Vì thế chữa nám má hay sạm da có nhiều phương pháp nhưng chưa có phương pháp nào triệt để hoàn toàn cả.

0972487xxx :Thưa bác sĩ tôi thấy trên mạng có phương pháp làm đẹp lột da mặt nám đi theo luôn, mạng xã hội quảng cáo rất nhiều. Xin bác sĩ cho biết thực hư của phương pháp trị nám này như thế nào? Có thực sự hiệu quả, khoa học không?

TS.BS Vũ Thái Hà :

Phương pháp lột da bằng hóa chất, theo lý thuyết thì là lựa chọn số 2 sau Thu*c bôi; laser là lựa chọn số 3. Còn theo các nghiên cứu mới thì cần phối hợp nhiều phương pháp khác nhau.

Lột da bằng hóa chất là biện pháp khá hiệu quả trong trị nám nhưng không thể như quảng cáo "lột da mặt một lần là nám đi theo luôn". Vì như thế đó là lột sâu và lột sâu thì chắc chắn để lại sẹo.

Lột da bằng hóa chất thường dùng các hóa chất là axit làm cho lớp thượng bì bị nhiễm sắc tố bóc ra, nhưng phải từ từ, thường phải sau 3 lần làm da mới sáng ra một chút.

Thứ 2 là chính các axit đó ức chế để không sản sinh ra sắc tố nữa.

Khi làm bong tróc như vậy thì kích thích da trẻ hóa da, tăng cường cho da nhanh hơn, bóng hơn, giữ nước nhiều hơn. Nhưng cần chú ý là bác sĩ được đào tạo kỹ lượng thực hiện, nếu không sẽ gây tai biến ngay tức thì.

Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương. SĐT: 0967571166

Phó trưởng Khoa lazer và săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/truyen-hinh-truc-tuyen-danh-bay-nam-sam-da-sang-min-tuoi-30-n159549.html)

Tin cùng nội dung

  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Bệnh trĩ là bệnh phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Tỉ lệ mắc bệnh trĩ tại Việt Nam chiếm khoảng 60% dân số.
  • Em đang điều trị viêm loét dạ dày do HP, đã dùng xong đợt kháng sinh, nhưng em bị sút cân và suy nhược. Vậy em muốn truyền dịch (sinh tố) có được không? Em xin cảm ơn BS.
  • Theo y học cổ truyền, những người có da mặt sạm, nám đen thường mệt mỏi, uể oải, đầu nặng, buồn ngủ, lưng đau. Mạch trầm, sác. Nguyên nhân do thận âm hư rồi dẫn đến thận dương cũng hư. Thận thủy bị tướng hỏa phản khắc, ức chế, dần dần gây nám da. Dưới đây là một số bài Thu*c uống có thể giúp cải thiện, ngăn ngừa nám và sạm da.
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Theo y học cổ truyền, những người có da mặt sạm, nám đen thường mệt mỏi, uể oải, đầu nặng, buồn ngủ, lưng đau. Nám và sạm da thường xuất hiện khi người phụ nữ bước vào độ tuổi 30. Tuy không ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng sạm da ảnh hưởng đến thẩm mỹ và tâm lý của chị em.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY