Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

TS người Việt tại Mỹ: Virus biến thể khiến tốc độ lây lan mạnh hơn, né tránh hệ miễn dịch

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trong cộng đồng Việt Nam với các ca mắc đang không ngừng tăng lên, một số bệnh viện tuyến đầu phải phong toả. Theo như nhận định của Bộ Y tế 'tình trạng rất báo động'

TS Nguyễn Hồng Vũ – chuyên gia về y sinh học tại Mỹ nói rằng, việc Việt Nam đã xuất hiện biến chủng B.1.617.2, là biến thể của Ấn Độ một chủng được giới khoa học đặc biệt lưu ý.

Biến thể của virus sars-cov-2 với tên gọi là b.1.617.2 ở ấn độ có một số đột biến khá tương đồng với các biến thể khác được tìm thấy ở anh, ở brazil, ở nam phi hoặc ở california. các đột biến này đã được chứng minh là có khả năng làm tăng tốc độ lan truyền của virus.

Trong các đột biến trên chủng B.1.617.2 thì có 3 đột biến đáng ngại, đó đột biến khá giống với đột biến trên chủng Nam Phi, được dự đoán có thể tăng khả năng lây nhiễm, cũng như khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch của vật chủ tốt hơn, giảm khả năng nhận biết của hệ thống miễn dịch.

Các chủng phát hiện trước đó ở Việt Nam không có những đặc điểm trên.

TS người Việt tại Mỹ: Virus biến thể khiến tốc độ lây lan mạnh hơn, né tránh hệ miễn dịch
Ảnh mang tính minh họa.

Cho tới hiện nay chưa có các nghiên cứu trực tiếp trên chủng Ấn Độ về khả năng đáp ứng của vắc xin hiện tại đang lưu hành. Nhưng dựa trên các đột biến có vị trí tương đồng với các chủng đã nghiên cứu trước đó như chủng ở Anh, ở Nam Phi thì rất có thể chủng Ấn Độ cũng có khả năng kháng được vắc xin phần nào đó, nói cách khác là hiệu quả bảo vệ của vắc xin đối với chủng Ấn Độ sẽ thấp hơn.

Ổ dịch tại quán bar hay tại bệnh viện không được xem là hình thái lây mới vì nói chung nơi tụ tập đông người là nơi tạo điều kiện tốt cho virus có thể lây nhiễm. tốc độ lây nhanh hơn còn do đặc điểm của chủng virus mới hoặc khó kiểm soát hết người nhiễm trong cộngđồng.

Thời gian ủ bệnh của virus sars-cov-2 trung bình từ khi nhiễm đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng là khoảng 4-5 ngày, rất ít các trường hợp có thể kéo dài hơn 14  ngày mà không có dấu hiệu bệnh. do vậy, theo dõi những người tiếp xúc với virus sars-cov-2 trong 14 ngày để quan sát các triệu chứng giúp xác định 99% các trường hợp.

Phương Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/ts-viet-tai-my-2-nguyen-nhan-co-the-khien-ca-benh-covid-19-ngay-cang-gia-tang-283751.html)

Chủ đề liên quan:

cập nhật ca nhiễm covid-19 virus

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY