Tin y tế hôm nay

Tin y tế

TS.BS Phạm Nguyên Quý: “Nếu bác sĩ là “người tham mưu” thì thuốc men là “vũ khí” của bệnh nhân ung thư”

Trong “cuộc chiến” với ung thư, bác sĩ đóng vai trò như “người tham mưu”còn thuốc men là “vũ khí” để người bệnh vượt qua khó khăn, chiến thắng căn bệnh - TS.BS Phạm Nguyên Quý (Khoa Nội khoa Ung thư, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Đại học Kyoto) chia sẻ.

1. thưa bác sĩ quý, bs có thể chia sẻ sơ lược khái niệm về ung thư và thực trạng của căn bệnh này hiện nay?

ung thư là sự tăng sinh bất thường các tế bào "hư hỏng" của gần 200 loại bệnh khác nhau.

Nếu các tế bào này đột biến sẽ phá vỡ cơ chế điều tiết sự phân chia, trưởng thành và tiêu biến của cơ thể. Khi đó, tế bào sẽ phân chia mất kiểm soát, không biệt hoá chức năng cụ thể, phá hủy hệ miễn dịch, mất tính liên kết và di căn gây tổn hại cho mô và các cơ quan khác.

Như vậy, cơ chế phát sinh bệnh ung thư liên quan mật thiết đến cơ chế phát sinh và duy trì sự sống. do đó, chúng ta có thể theo đuổi một cuộc sống lành mạnh, điều độ để "giảm nguy cơ mắc ung thư", nhưng chắc chắn không thể "ngăn chặn hoàn toàn" – đây là thực trạng chung của căn bệnh này hiện nay.

2. Khái niệm "Chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị UT" (CSGN) luôn được người bệnh và gia quyến quan tâm, BS có thể giải thích và điểm qua tầm quan trọng của chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân?

Chăm sóc giảm nhẹ là tên gọi chung của việc điều trị, chăm sóc và hỗ trợ nhằm giúp bệnh nhân và người thân dễ chịu hơn hay "đỡ khổ" hơn khi mắc ung thư.

Csgn rất quan trọng và không thể tách rời trong quá trình điều trị ung thư. cần thực hiện ngay từ khi mới chẩn đoán, không kể tuổi tác, loại ung thư và giai đoạn bệnh, đảm bảo người bệnh duy trì cuộc sống với chất lượng tốt và ổn định nhất có thể.

Trên thực tế, có rất nhiều loại "đau khổ". Do vậy, việc theo dõi và CSGN theo đó là điều hết sức cần thiết:

Nỗi đau thể chất: bệnh nhân có thể bị đau, buồn nôn, táo bón, loét miệng...

Cần phối hợp với bác sĩ thực hiện các liệu pháp dùng thuốc, hỗ trợ dinh dưỡng, phục hồi chức năng hoặc gợi ý dùng massage, yoga... thích hợp để giảm nhẹ các triệu chứng.

Nỗi đau tâm lý: bệnh nhân lo lắng, trầm cảm, căng thẳng, buồn chán...

Hãy gặp gỡ bác sĩ tâm lý để được tư vấn, kê thêm thuốc giảm trầm cảm hoặc lo âu, cải thiện giấc ngủ ….

Nỗi đau gia đình-xã hội: bệnh nhân bị mất việc, ít giao lưu hoặc khó chăm con...

Nếu gặp khó khăn về tài chính, hãy liên hệ xin trợ cấp xã hội từ Chính quyền hoặc các quỹ từ thiện. Tham gia các nhóm cộng đồng để được hỗ trợ việc làm, di chuyển tiết kiệm chi phí trong quá trình điều trị.

Nỗi đau tâm hồn: bệnh nhân có thể trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống và cái chết, về lý do của việc bị bệnh tật dày vò...

Hãy thử nhìn góc khác về tâm linh và ý nghĩa cuộc sống qua việc nói chuyện với bác sĩ, nhà sư, cha xứ...

3. Người bệnh Ung thư có thể tiếp cận phương pháp CSGN ở đâu?

Như chia sẻ, CSGN bắt đầu từ khi người bệnh cảm thấy "đau khổ". Hãy xác định chúng thuộc loại "đau khổ" nào để có liệu pháp thích hợp. Thông thường, "cổng liên hệ" đầu tiên là bác sĩ điều trị vì họ quen với việc nắm bắt và xử trí nhiều tình huống.

Kê thuốc giảm nhẹ là không thể thiếu. với các vấn đề tâm lý, bác sĩ có thể kê thuốc hỗ trợ ngủ ngon, giảm lo lắng. thậm chí, nếu bác sĩ giải thích cặn kẽ kèm khích lệ là bệnh nhân đã có thể trút được gánh nặng.

4. trong hành trình điều trị ut, không thể thiếu phác đồ điều trị và thuốc men "làm bạn", vậy theo bs, người bệnh ut có thể tiếp cận nguồn thuốc ở đâu? và tác hại của việc sử dụng thuốc không nhãn mác mang danh "triệt hạ khối u ác tính"?

Trong "cuộc chiến" với ung thư, tôi nghĩ rằng bác sĩ đóng vai trò như "người tham mưu" còn thuốc men là "vũ khí" để người bệnh vượt qua khó khăn, chiến thắng căn bệnh. vì thế, nguồn thuốc ổn định, đảm bảo chất lượng là cực kỳ quan trọng để bệnh nhân không "thua trận" bởi lý do "vì xài thuốc kém chất lượng" hoặc tệ hơn là "vì thuốc giả".

Chất lượng thuốc được quản lý chặt chẽ và chuyên nghiệp qua nhiều khâu để đảm bảo hiệu quả của dược phẩm. vì thế, người bệnh ung thư nên tìm mua thuốc ở những chuỗi nhà thuốc lớn, có uy tín và tìm các dược phẩm được sản xuất bởi hãng dược lớn hoặc chí ít là hãng dược có chứng chỉ iso.

Tại việt nam, vẫn còn rất nhiều bệnh nhân và người thân tự chẩn đoán và tìm thuốc trên mạng hoặc qua giới thiệu, tôi nghĩ việc hiểu biết về quy trình mua bán thuốc là rất quan trọng để tránh "tiền mất tật mang". chúng ta cần đặc biệt chú ý khi nghe về những loại thuốc được giới thiệu giúp "triệt hạ khối u ác tính" vì đó có thể là lời quảng cáo quá tay không được công nhận. những người kinh doanh liệu pháp này hay lợi dụng mong muốn "chữa lành ung thư" của bệnh nhân để dẫn dụ dù biết rằng nó có thể làm tốn thêm thời gian và tiền bạc của người bệnh.

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu, hệ thống nhà thuốc phủ rộng 63 tỉnh thành, là đơn vị hàng đầu thị phần chuyên thuốc kê đơn tại Việt Nam, cam kết Thuốc tốt - Giá tốt - Đủ thuốc - Giao hàng tận nơi. Khách hàng có thể mua hàng trực tuyến - Nhận hàng trong 3 giờ tại: www.nhathuoclongchau.com hoặc liên hệ tổng đài miễn cước: 1800 6928 để được phục vụ.

https://afamily.vn/tsbs-pham-nguyen-quy-neu-bac-si-la-nguoi-tham-muu-thi-thuoc-men-la-vu-khi-cua-benh-nhan-ung-thu-20220724201652926.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tsbs-pham-nguyen-quy-neu-bac-si-la-nguoi-tham-muu-thi-thuoc-men-la-vu-khi-cua-benh-nhan-ung-thu-20220724201652926.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY