Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tự gọi taxi đến viện với bàn tay đứt lìa

Quảng Ninh-Người đàn ông 53 tuổi, đang dùng máy cưa miếng gỗ, bị máy cưa bật ra cắt vào cổ tay phải.

Cổ tay phải bệnh nhân đứt gần rời chỉ còn dính lớp da mặt sau cổ tay, lộ gân, xương, chảy nhiều máu, không cử động được các ngón tay. ngay sau T*i n*n, bệnh nhân tự gọi taxi đến bệnh viện đa khoa quảng ninh cấp cứu. nhân viên y tế sơ cứu vết thương sau đó nhanh chóng chuyển lên phòng mổ, ngày 5/1.

Vết thương phức tạp cắt ngang mặt trước cổ tay phải, đứt bó mạch thần kinh trụ, đứt thần kinh giữa, bó mạch thần kinh quay và các gân vùng cổ tay.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Lương Toàn Thắng – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, phối hợp với kíp Gây mê hồi sức tiến hành cắt lọc các tổ chức dập nát, vi phẫu nối các dây thần kinh, mạch máu và các gân bị đứt.

Sau hơn 3 tiếng phẫu thuật, các tổn thương được phục hồi, các đầu ngón tay hồng ấm, cử động được.

Bàn tay bệnh nhân sau nối. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ điều trị nguyễn văn năng - khoa chấn thương chỉnh hình, nhận định trường hợp bệnh nhân rất phức tạp, nguy cơ hoại tử bàn tay do thiếu máu nuôi dưỡng. bệnh nhân cần sớm tập luyện phục hồi chức năng để cải thiện khả năng cầm, nắm.

Bác sĩ khuyến cáo đảm bảo an toàn trong quá trình lao động, trang bị các trang thiết bị bảo hộ đầy đủ. Trong trường hợp không may xảy ra T*i n*n, các bộ phận bị đứt rời cần được phẫu thuật nối ghép càng sớm càng tốt , trước 6 tiếng kể từ thời điểm bị đứt. Người bệnh cần sơ cứu, băng và cầm máu, đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí và hướng dẫn bảo quản phần chi đứt rời tđúng cách.

Mức độ phục hồi của phần chi nối tùy thuộc vào tình trạng tổn thương, bảo quản và thời gian kể từ khi đứt rời đến lúc phẫu thuật nối. trong trường hợp đứt lìa hẳn chi thể, cách bảo quản đúng là cho phần đứt rời vào túi nilon sạch, buộc kín lại, bọc trong miếng gạc, sau đó bỏ vào thùng nước đá ở nhiệt độ 4-5 độ c. tránh để phần chi đứt rời tiếp xúc trực tiếp với nước đá vì có thể gây bỏng lạnh.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-goi-taxi-den-vien-voi-ban-tay-dut-lia-4217041.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 17-4, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM cho biết ê-kíp phẫu thuật của khoa Phẫu thuật chỉnh hình và Gây mê hồi sức của bệnh viện này vừa nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa do T*i n*n lao động cho một phụ nữ.
  • Sự thành công, vui sướng hay đau khổ của một người luôn có thể được thể hiện qua những dấu hiệu nhất định trên lòng bàn tay của họ. Hãy cùng xem bạn có những điều gì trong số những điều sau nhé.
  • Người xưa có câu “giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”. Bàn tay rất khéo léo, linh hoạt và là một công cụ lao động vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, thoái hóa khớp bàn tay (THKBT) là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người có tuổi,
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp nhiều ở người cao tuổi (NCT). Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa là rất cần thiết.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm một tỷ lệ đáng kể.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi 36 tuổi, hay bị chuột rút ở 2 bàn tay, nhất là khi đang cầm lái xe máy. Xin bác sĩ cho biết cách phòng và chữa chuột rút bàn tay?
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY