Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tự kê đơn để điều trị Covid, F0 gặp nhiều hệ lụy

(MangYTe) - F0 chủ quan vì đã được tiêm phòng trước đó dẫn tới tình trạng tự “kê đơn” để điều trị Covid, mang nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Đợt dịch covid thứ 4 bùng phát mạnh trên cả nước, số ca f0 liên tục lập đỉnh khiến phương án f0 tự điều trị tại nhà được áp dụng phổ biến. tuy nhiên, mọi người thường có tâm lý chủ quan vì đã được tiêm phòng trước đó dẫn tới tình trạng tự “kê đơn”, mang nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Đơn Thu*c tràn lan trên mạng

các đơn thu*c trị covid tràn lan trên mạng. ảnh minh họa

Rất nhiều người có thói quen tìm thông tin trên mạng nhưng chưa biết chắt lọc thông tin. trên các trang web và mạng xã hội, thông tin về chữa covid đang rất phức tạp, hỗn loạn khiến người đọc bối rối và có thể phạm sai lầm. rất nhiều bài viết không chia sẻ thật tâm, mục đích sau cùng của các bài viết đó là bán được hàng, lôi kéo sự quan tâm của mọi người. họ đã vận dụng tốt nguyên lý: khó khăn của người này là cơ hội của người khác.

Nếu làm theo những bài viết như vậy, chẳng những f0 chữa mãi không khỏi mà còn để lại hậu quả sau này.

Dùng Thu*c trong danh mục không được tự ý sử dụng

Với thói quen uống thu*c theo “kê đơn truyền miệng”, theo bạn bè, người thân mách, nhiều f0 thể nhẹ vẫn đang tự ý sử dụng các loại thu*c kháng virus, thu*c kháng sinh và thu*c kháng viêm. nhiều người tin rằng, uống thu*c kháng virus sớm sẽ giúp giảm triệu chứng, nhanh “âm tính” hay uống kháng sinh sẽ giúp dứt điểm cơn ho…

Khi số ca f0 tăng vọt trong thời gian qua, với phần lớn trong đó là mắc covid-19 thể nhẹ, không triệu chứng, nhiều người đang dần coi đây là “bệnh đặc hữu” và tự ý dùng thu*c kháng sinh khi có triệu chứng ho, đờm… các bác sĩ cảnh báo, “kháng sinh là con dao hai lưỡi”, nhất là với bệnh nhân covid-19 việc sử dụng thu*c càng cần cẩn trọng hơn, để tránh nguy cơ bị dị ứng, hay tổn thương men gan, thận…sẽ khiến tình trạng người bệnh nặng hơn nếu mắc hậu covid.

Tự ý dùng corticoid để điều trị

Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Liên Hương (Trường Đại học Dược - Hà Nội), các Thu*c kháng viêm nhóm corticoid (dexamethason, prednison, methylprednisolon, hydrocortison…), bản chất thuộc nhóm hormon, với đặc tính sinh học rất mạnh ở ngay mức liều rất nhỏ và có khả năng tác động đến rất nhiều cơ quan, tổ chức trong cơ thể.

Vì vậy, bệnh nhân f0 chỉ dùng các thu*c corticoid khi được bác sĩ kê đơn và phải dùng đúng liều lượng, thời gian do bác sĩ kê.

Cần đặc biệt lưu ý là, các Thu*c corticoid có rất nhiều tác dụng phụ khác kể cả khi dùng trong thời gian ngắn như gây tăng đường huyết, tăng nhãn áp, loạn thần, loét tiêu hóa… dùng dài có thể gây ức chế trục dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận, gây suy thượng thận cấp, gây loãng xương, rối loạn nội tiết… và nhiều tác dụng phụ nguy hiểm khác.

Thu Phương (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/tu-ke-don-de-dieu-tri-covid-f0-gap-nhieu-he-luy-d198613.html)

Chủ đề liên quan:

chữa covid covid điều trị Covid

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY