Mặt đẹp hôm nay

Cho bạn trai tìm hiểu đường đi lối về, sau 1 tuần nữ sinh viên nhận kết đắng

Không phải chỉ quan hệ T*nh d*c mới viêm phụ khoa mà hàng ngày thói quen sinh hoạt, vệ sinh quá sạch sẽ cũng khiến cho 'cô bé' dễ bị tổn thương.

Hốt hoảng vì 'cô bé' nóng rát

Chưa quan hệ t*nh d*c 'cô bé' vẫn viêm nhiễm nhưng n. không dám đi khám phụ khoa mà ở nhà tự thụt rửa dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Gần đây, vũ ngọc n. 21 tuổi, trú tại hoàng mai, hà nội thấy 'cô bé' của mình có hiện tượng ngứa, rát. n. lên mạng đọc thấy triệu chứng viêm phụ khoa và n. tự mình điều trị. cô nhờ người mua lá trầu không về nấu nước ngâm rửa nhưng tình trạng không dứt.

N. đọc trên mạng thấy nói bôi lá cây lô hội sẽ giúp làm dịu tình trạng viêm nhiễm, ngứa rát, cô thực hiện theo. Sau khi bôi cây lô hội được 2 ngày, N. tá hoả khi cô bé sưng đỏ không rõ nguyên nhân.

Lúc này, n. mới tìm tới bác sĩ khám. bác sĩ cho biết n. bị viêm phụ khoa và sưng nề vùng *m đ*o, thành *m đ*o vì lạm dụng thụt rửa bằng lá trầu không, bôi lô hội quá nhiều.

N. cho biết vì chưa quan hệ T*nh d*c nên không dám đi khám phụ khoa. Một phần vì xấu hổ, một phần vì sợ “rách màng trinh” khi đi khám.

Sau khi tư vấn và tìm hiểu thì bác sĩ được biết N. sạch sẽ quá. Ngày nào cô cũng rửa ráy V*ng k*n sáng, chiều với nước muối pha làm mất cân bằng độ pH ở vùng *m đ*o gây viêm nhiễm.

Trường hợp của Đỗ Quỳnh V. (19 tuổi, sinh viên ở Hà Nội) vội tìm tới bác sĩ vì “cô bé” ngứa đỏ, nóng rát. V. cho biết bản thân chưa quan hệ T*nh d*c nhưng cách đây hơn 1 tuần cô cho bạn trai 'tìm hiểu đường đi lối về’ và sợ ảnh hưởng tới “cô bé” nên V. đi khám.

Cô lo sợ viêm nhiễm sau này sẽ vô sinh. Khi khám cho V. bác sĩ cho biết cô bị viêm phần phụ và chỉ cần sử dụng Thu*c uống, Thu*c rửa ngoài, không đáng lo.

Theo Ths.BS Đỗ Thị Thu Hiền – Khoa khám chuyên gia, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, viêm nhiễm phụ khoa có thể gặp ở bất kỳ lứa tuổi nào. Thông thường nhiều bệnh phụ khoa vẫn có thể xuất hiện khi chưa có quan hệ T*nh d*c, bởi bệnh không nhất thiết lây nhiễm qua con đường giao hợp, mà nguyên nhân có thể là do lối sống sinh hoạt, chế độ vệ sinh V*ng k*n không đảm bảo, V*ng k*n ẩm ướt,…tạo điều kiện cho nấm, vi khuẩn có cơ hội phát triển và gây bệnh.

Khám phụ khoa tại BV Phụ sản Hà Nội. 

Nguyên nhân viêm phụ khoa

BS Hiền lý giải do cấu tạo hệ Sinh d*c nữ có cấu trúc mở, vì thế nếu nguồn nước hoặc dung dịch vệ sinh không đảm bảo thì V*ng k*n rất dễ bị tác động, mầm bệnh gây viêm tấn công thành bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh do vệ sinh kém khiến vi khuẩn tấn công, từ đó dẫn đến nhiễm trùng âm hộ – *m đ*o, nhiều trường hợp vệ sinh kỹ lưỡng quá mức cũng rất dễ dẫn đến trầy xước và nhiễm trùng. 

BS Hiền cho biết có nhiều trường hợp nữ giới trong độ tuổi vị thành niên bị viêm *m đ*o do tự ý thụt rửa sâu *m đ*o, một số trường hợp do đặt Thu*c tự ý mà không có chỉ định của bác sĩ.

Những va chạm ngoài khu vực âm hộ cũng có thể khiến “V*ng k*n” bị nhiễm vi khuẩn. Môi trường ẩm ướt, không được vệ sinh sạch sẽ tiềm ẩn nguy cơ phát triển nấm và vi khuẩn.  

Ngoài ra, một số trường hợp viêm nhiễm *m đ*o do rối loạn nội tiết như bạn nữ bao gồm viêm phụ khoa và u xơ, u nang tử cung.

Một nguyên nhân khác là do chị em mặc quần chật, khiến cho V*ng k*n bị bó sát trong thời gian dài, ẩm ướt do bí khí, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh.

Bệnh viêm phụ khoa rất dễ tái phát nếu không điều trị sớm, rất nhiều chị em chủ quan sau điều trị không chú ý vệ sinh mà khiến bệnh tái phát lâu dài.

BS Hiền khuyến cáo khi gặp phải những triệu chứng như cảm giác nóng rát, ngứa, khó chịu, V*ng k*n có mùi hôi, ra khí hư bất thường… chị em cần phải thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có hướng điều trị rõ ràng, đem lại hiệu quả.

Cách tốt nhất là chị em nên lựa chọn các phòng khám, bệnh viện có chuyên khoa sản phụ khoa uy tín. Do chị, em chưa quan hệ T*nh d*c nên nếu đi khám, bác sĩ sẽ không thăm khám sâu mà chỉ có thể lấy chút dịch ngoài cửa *m đ*o để soi tươi tìm nguyên nhân.

Sau khi thăm khám, bác sĩ sẽ kê đơn Thu*c phù hợp để điều trị. Kết hợp với việc dùng Thu*c thì chị em cũng cần vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ, thay đồ lót ngày 2 lần, tuyệt đối không được rửa sâu vào bên trong *m đ*o vì sẽ gây tình trạng viêm nhiễm nặng hơn.

Cần phơi đồ lót dưới ánh nắng, nên sử dụng quần lót có chất liệu cotton, thấm hút mồ hôi tốt để V*ng k*n luôn khô thoáng, không nên mặc đồ lót khi còn ẩm và không nên mặc quần bó sát, không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh, chất kháng khuẩn để vệ sinh V*ng k*n, không tự thụt rửa *m đ*o khi không có chỉ định của bác sĩ,… có như vậy thì tác nhân gây bệnh mới không có cơ hội phát triển.

Phương Thúy 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/phu-nu-dep/cho-ban-trai-so-mo-nu-sinh-vien-ta-hoa-khi-1-tuan-sau-co-be-nong-rat-410293.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY