Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Tự làm son dưỡng cho môi thêm mềm mại

Thời tiết sang thu đã bắt đầu hanh khô, độ ẩm trong không khí thấp khiến làn da, đặc biệt là đôi môi của tôi bắt đầu bị khô nẻ.

Không phải tiếc tiền mua son dưỡng, thế nhưng đôi môi “tiểu thư nhà nghèo” của tôi lại rất kênh kiệu. Nó chỉ ưa mỹ phẩm xịn chứ không ưng hàng vài chục ngàn. Khi “ép” nó dùng hàng bình dân là y rằng khoảng nửa tiếng sau, cảm giác ngứa râm ran bắt đầu xuất hiện. Nếu cố tình phớt lờ và cứ tiếp tục dùng thì môi sẽ trở nên bì bì, rất khó chịu. Cùng với đó là sự biểu tình của hàng loạt các loại mụn li ti. Sau nhiều lần như vậy, tôi đâm sợ son dưỡng.

Ảnh minh họa

Năm ngoái, trước “sức ép” của làn môi rướm máu vì nứt nẻ, tôi cũng nghiến răng mua một lọ dưỡng đắt tiền. Môi mềm mại và êm ái hơn hẳn. Thế nhưng mới dùng được có vài lần thì cậu con trai quý tử của tôi đã nghịch nát vụn. Vậy là từ đó, tôi chọn cách dưỡng môi khác.

Liếm môi, đó là cách tôi hay làm để tiếp thêm độ ẩm tự nhiên cho làn môi đang bị bong tróc. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng nhất thời, bởi về lâu về dài nó càng khiến môi khô hơn trước.

Đem nỗi khổ tâm này chia sẻ với cô bạn thân, tôi nhận được lời gợi ý hãy tự làm son dưỡng, vừa rẻ, vừa an toàn (ngay cả khi con ăn phải) và quan trọng hơn là rất hiệu nghiệm cho hanh khô. Để chứng minh những gì mình nói, nó lấy trong túi xách ra một chiếc lọ thủy tinh nho nhỏ đựng ít sáp màu. “Cái này làm từ hoa hồng đấy”, cô nàng nói giọng đầy tự hào.

Nhìn có vẻ thích nhưng vụng về như tôi liệu có thể làm được? Thấy mặt tôi thoáng chút nản chí, cô bạn động viên: “Không quá cầu kì đâu, mai sang nhà tao cùng làm cho biết”.

Được lời như cởi tấm lòng, ngày hôm sau, tôi vội vã phi đến nhà cô bạn, không quên mang theo những nguyên liệu cần thiết. Tôi thích oải hương nên đã mang theo một ít tinh dầu và cánh hoa oải hương khô…

Chẳng biết có phải tinh thần tự sướng cao quá hay không nhưng đúng là chưa bao giờ tôi được dùng một loại son dưỡng mềm mại đến như vậy. Sản phẩm làm ra tôi chia làm nhiều hộp nhỏ, đem tặng bạn bè, người thân để lấy thảo và quan trọng hơn là để mọi người thấy rằng tôi không vụng về như họ từng nghĩ. Tất nhiên, tôi cũng không quên dặn mọi người đừng để son này trong túi xách bởi nó chứa dầu dừa nên có thể bị tan chảy khi gặp nhiệt độ nóng.

Công thức chế một một hộp son dưỡng

Nếu không thích màu và hương thơm của son môi oải hương, bạn có thể thay thế bằng hoa cúc, trà xanh, hoa hồng hoặc thậm chí cây dâm bụt (nếu bạn sử dụng hoa dâm bụt, bạn sẽ có một kem dưỡng môi với màu hồng tuyệt đẹp).

Nguyên liệu:

- 2 muỗng canh dầu dừa

- 1 muỗng canh bơ ca cao

- 1 muỗng canh hoa khô (hoa bất kỳ)

- 1/4 muỗng cà phê tinh dầu viên nang vitamin E

- 3 giọt tinh dầu hoa oải hương cần thiết (hoặc thay thế hoa hồng, vani, hoặc tinh dầu cam)

Cách làm:

- Đun dầu dừa sao cho tan chảy thành chất lỏng, thêm hoa oải hương (hoặc hoa khô bất kì) vào khuấy đều.

- Lọc dầu vào một chiếc bát thông qua một lưới lọc hoặc lưới vải. Quét sạch chiếc bát nóng hoặc nồi nóng ban đầu rồi tiếp tục thêm bơ ca cao vào khuấy cho đến khi tan chảy.

- Để chúng mát trở lại và thêm dầu vitamin E và tinh dầu hoa hồng khuấy đều. Chuyển hỗn hợp sang một hộp nhỏ và để trong 3 giờ.

Dương Phương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tu-lam-son-duong-cho-moi-them-mem-mai-12686/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY