Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Từ mê làm đẹp đến nghiện dao kéo

(SKGĐ) Mơ ước có một khuôn mặt hoàn hảo, thân hình gợi cảm đã khiến nhiều phụ nữ không tiếc tiền, không sợ ảnh hưởng sức khỏe đi chỉnh sửa sắc đẹp tới mức không chỉ toàn thân biến dạng mà cả tinh thần cũng biến dạng.

Từ người thường…

Chị Phan Thu Trang 35 tuổi hiện đang làm nhâm viên Maketting tại một công ty kinh doanh hàng nội thất uy tín ở Q.2, Tp.HCM. Công việc khiến chị phải thường xuyên gặp gỡ khách hàng, tham gia các buổi tiệc tùng chiêu đãi. Tuy nhiên, ông trời lại không phú cho chị một nhan sắc như ý mà chỉ bình thường bậc trung. Đặc biệt, là đôi mắt một mí, vừa dài vừa bé đã khiến chị nhiều lần không được khách hàng tin tưởng, đánh mất những hợp đồng béo bở vào tay đối tác.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, chị Trang quyết định đầu tư tiền bạc để tiến hành phẫu thuật đôi mắt một thành hai mí. Quyết định này của chị Trang quả là táo bạo, nhưng nó đã mang lại cho chị một đôi mắt mới và một tiền đồ sáng lạng hơn. Vì vậy, sau khi thành công với cuộc phẫu thuật đầu tiên, chị đâm ra đam mê cuồng phẫu thuật thẩm mỹ.

Chị Trang tiếp tục mơ về cái mũi cao hơn, đôi lông mày cong hơn, bộ ngực hấp dẫn hơn… Thế là chị bắt đầu sửa mũi, gọt xương hàm, nâng ngực… Chỉ trong vòng 3 năm, chị Trang đã hoàn toàn lột xác thành một người khác. Chị khác đến mức anh chồng hiền lành suốt 8 năm đắm đuối sống bên chị bỗng quyết dứt tình đòi ly dị chỉ vì “người gì mà toàn đồ giả, cứ như là ma-nơ-canh”

Không có cùng xuất phát điểm như chị Trang, chị Hoài Thu 37 tuổi bà chủ nhà hàng tại (Q.7, Tp.HCM) yêu thích phẫu thuật vì muốn được đẹp như thời con gái. Sự tình là từ sau khi sinh xong nhóc tì thứ 2, cơ thể chị Thu hoàn toàn biến dạng, trọng lượng cơ thể tăng lên không kìm hãm được. Từ một người chân dài eo thon, chị nhanh chóng biến thành một “gấu mẹ vĩ đại”.

Chiếc cổ thon cao, khuôn mặt trái xoan dần nhường chỗ cho má phính, cổ ngấn mỡ khiến chị chẳng muốn soi gương. Sẵn nhà có điều kiện, để khôi phục lại sắc đẹp, chị đã nghĩ tới chuyện dao kéo, từ việc gọt cằm, nâng mũi, hút mỡ bụng, mỡ đùi… bất cứ thứ gì làm cho chị đẹp hơn là chị không nề hà, e ngại dù nhiều lần đọc báo chị biết phẫu thuật thẩm mỹ có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

…Đến người nổi tiếng

Han Min Ok trước khi phẫu thuật

Nếu phải nhắc đến những ngôi sao quốc tế nghiện phẫu thuật thẩm mỹ thì phải nói tới Han Min Ok- một ca sỹ nổi tiếng ở những năm thập kỷ 90 của Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau một thời gian vắng bóng trong làng giải trí Han Min Ok đã xuất hiện trở lại và khiến cả gia đình bàng hoàng vì họ không thể nhận ra cô. Cô đã chỉnh sửa và bơm quá nhiều silicon vào cơ thể. Mặc dù, cả gia đình thuyết phục Han Min Ok đi phẫu thuật lấy bớt silicon ra nhưng cô không chấp nhận.

Sau đó, vài năm đài truyền hình SBS tìm thấy Han Min Ok, đã rất yếu và suy sụp do hậu quả của nhiều lần phẫu thuật. Đặc biệt, đầu của Han to gấp nhiều lần khiến cô gặp khó khăn trong việc di chuyển. Lúc này, Han Min Ok đã trở thành một người thất nghiệp, chán nản và gương mặt biến dạng rất nhiều.

Han Min Ok lúc này đã trở nên nghèo khổ, tài khoản trong ngân hàng của cô còn đúng 2 USD. Han Min Ok đã sống trong bóng tối vì bị cắt điện do không thanh toán hóa đơn tiền điện. Bác sỹ còn chẩn đoán, Han Min Ok mắc bệnh tâm thần phân liệt. Nhờ sự hảo tâm, các khán giả đã quyên góp dược 27 triệu won để cho Han Min Ok tiến hàng phẫu thuật tái tạo lại khuôn mặt. Sau 5 năm và khoảng 15 lần mổ, đầu của Han đã trở lại kích thước bình thường, song gương mặt cô vẫn không thể trở lại như trước.

Han Min Ok sau nhiều lần phẫu thuật

Không chỉ có những ngôi sao xứ sở Kim Chi mới thích phẫu thuật thẩm mỹ, mà ngay cả các ngôi sao Hoollywood cũng nghiện dao kéo không kém. Cựu người mẫu ảnh khỏa thân Alicia Douvall là một ví dụ điển hình. Sau nhiều cuộc phẫu thuật sắc đẹp, để lại những tai biến nghiêm trọng trên gương mặt, không thể nào cứu vẫn, Alicia Douvall buộc lòng phải đi ra ngoài với một khuôn mặt đầy những vết thâm tím và sưng phồng vì sau cuộc phẫu thuật thẩm mỹ hỏng… đôi môi tím tái, khuôn mặt thì méo mó một kỳ dị. Giờ đây, Alicia Douvall đành phải ngậm ngùi mang khuôn mặt “ma chê quỷ hờn”, do di chứng của những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ vô độ của cô gây ra.

Những biến dạng về tinh thần

BS. Nguyễn Chí Hùng (Trung tâm Tạo hình Việt Mỹ, số 88 Cửa Bắc, Hà Nội) cho biết, đi từ sở thích làm đẹp, nhiều người sau khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ đã đâm ra “nghiện” phương pháp này. Vì thế mà thị trường kinh doanh phẫu thuật thẩm mỹ ở Thái Lan đã thu về hơn 20 tỷ Bạt (tương đương hơn 636 triệu đôla Mỹ).

Có thể bạn chưa biết?

- Bệnh viện Thẩm mỹ BK- Dong Yan, Hàn Quốc cho biết: có đến 98% phụ nữ Hàn Quốc thích phẫu thuật thẩm mỹ, và 58% phụ nữ Hàn Quốc đã từng một lần phẫu thuật thẩm mỹ.

- Theo nghiên cứu của Bộ Y tế Italia cho biết: 14% trong số thiếu nữ 16-17 tuổi ở Italia tiến hành phẫu thuật nâng ngực bằng silicone. 30% trong số những thiếu nữ Italia tham gia cuộc khảo sát chia sẻ rằng họ không hài lòng về cơ thể mình.

Người nghiện phẫu thuật thẩm mỹ được cho là mắc chứng “Rối loạn sợ biến dạng cơ thể”. Đây là một rối loạn tâm thần thường gặp ở những người có đam mê với việc phẫu thuật thẩm mỹ, luôn khát khao sự hoàn hảo. Những bệnh nhân này luôn bị ám ảnh về các khiếm khuyết trên cơ thể mình (dù chúng chỉ là rất nhỏ), hoặc những khiếm khuyết do họ tưởng tượng ra. Bệnh này thường gặp ở thanh thiếu niên, bị ảnh hưởng bởi những thần tượng xinh đẹp, hoặc nhưng phụ nữ trên 30 tuổi, bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa cơ thể thay đổi không còn như thời son trẻ.

Những người này, họ thường bỏ ra quá nhiều thời gian để săm soi các khiếm khuyết trên cơ thể mình. Đôi khi sự mặc cảm về các khiếm khuyết mà bệnh nhân không dám ra ngoài, không muốn tiếp xúc với người khác vì tự ti. Họ tìm mọi cách để khắc phục khiếm khuyết để mong có một gương mặt, cơ thể hoàn hảo. Vì vậy, những cuộc phẫu thuật thẩm mỹ được họ đồng ý tiến hành hết lần này đến lần khác, cho tới khi khuôn mặt của họ bắt đầu biến dạng họ mới chịu dừng lại và nhận ra sai lầm nhưng đã quá muộn.

BS. Nguyễn Chí Hùng khuyến cáo, để điều trị bệnh lý này, người bệnh cần phải hợp tác với các bác sỹ tâm lý để được điều chỉnh tâm lý, làm cho họ tự tin, yêu bản thân mình hơn, để họ biết được giá trị của những khiếm khuyết, vì trên đời không có ai là hoàn hảo một cách tuyệt đối. Mọi người chỉ nên phẫu thuật thẩm mỹ trong những trường hợp bắt buộc như tai nạn làm mặt mũi bị biến dạng cần chỉnh sửa, hoặc khiếm khuyến đó gây ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của bạn…

Ngoài ra, người muốn phẫu thuật thẩm mỹ phải lường trước được những rủi ro có thể gặp phải khi cuộc phẫu thuật không thành công như mong đợi để cân nhắc thiệt hơn trước khi quyết định phẫu thuật.

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/tu-me-lam-dep-den-nghien-dao-keo-15955/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY