Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tư vấn trực tuyến phòng bệnh sau bão lũ

14h ngày 6/11 các chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương, Nhiệt đới Trung ương sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả về phòng bệnh sau lũ.

Độc giả gửi câu hỏi tại đây.

Tham gia buổi tư vấn trực tuyến có tiến sĩ, bác sĩ nguyễn thị hà vinh - bệnh viện da liễu trung ương, giảng viên đại học y hà nội; tiến sĩ, bác sĩ vũ minh điền - phó giám đốc trung tâm phòng chống dịch - bệnh viện nhiệt đới trung ương.

Bão chồng bão, lũ chồng lũ trong tháng 10 ở các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nặng nề với 230 người ch*t và hy sinh. Theo các chuyên gia y tế, trong và sau mưa bão sẽ có rất nhiều vi sinh vật, bụi, rác, chất thải... theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, mưa, ngập lụt là điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn, virus truyền bệnh sinh sôi phát triển, gây bệnh cho con người. Những dịch bệnh thường hay gặp là: tiêu chảy cấp, bệnh đường hô hấp, bệnh về mắt, bệnh ngoài da, sốt xuất huyết. Ngoài ra, năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân cần lưu ý.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hà Vinh - Bệnh viện Da liễu Trung ương, giảng viên Đại học Y Hà Nội sẽ tham gia phỏng vấn trực tuyến. Ảnh: NVCC.

Bệnh về đường tiêu hóa đứng top đầu trong các bệnh nội khoa tại Việt Nam. Số người thực nhiễm bệnh hiện lên đến gần 10% dân số, từ nhẹ như táo bón, rối loạn tiêu hóa, trào ngược dạ dày, ợ hơi, trướng bụng đến nặng hơn như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm ruột, ung thư...

Để phòng bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như: tiêu chảy do vi khuẩn e. coli, tả, lỵ... người dân cần đảm bảo xử lý nguồn nước, vệ sinh môi trường, tuân thủ nguyên tắc ăn chín, uống sôi. mỗi người ý thức rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh theo khuyến cáo của bộ y tế. sau cơn bão, các gia đình cần xử lý tốt nguồn phân, chất thải, xác động vật ch*t, tiêm vaccine phòng ngừa bệnh.

Với bệnh đường hô hấp (cảm lạnh, viêm họng... ) mỗi người chú ý giữ ấm cho cơ thể, hạn chế tiếp xúc với người có biểu hiện bị cúm, viêm đường hô hấp, đảm bảo đủ dinh dưỡng.

Để bảo vệ đôi mắt, không rửa mặt, tắm bằng nước bẩn. Ngoài ra, người dân loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô... hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng; không dùng chung khăn mặt và chậu chung với người bị đau mắt đỏ, chú ý diệt ruồi vì ruồi truyền bệnh từ người bệnh sang người lành; tiêu diệt loăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước.

TS.Bs Vũ Minh Điền - Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch - Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: NVCC.

Vừa qua, Bộ Y tế đã gửi 4,2 triệu viên sát khuẩn đến vùng lũ. Số viên sát khuẩn này cấp cho Sở Y tế Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng để khử trùng nguồn nước. Các Sở Y tế phân phối hóa chất khử khuẩn này trên địa bàn, sử dụng đúng mục đích là khắc phục hậu quả thiên tai, phòng chống dịch bệnh.

Những thắc mắc xung quanh xung quanh vấn đề bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh sau khi cơn lũ đi qua sẽ được các chuyên gia công tác tại bệnh viên nhiệt đới trung ương, bệnh viện da liễu trung ương giải đáp với độc giả tại vnexpress lúc 14h ngày 6/11.

Ngọc Thi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tu-van-truc-tuyen-phong-benh-sau-bao-lu-4187257.html)

Tin cùng nội dung

  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chị em phụ nữ sẽ được tư vấn hoàn toàn miễn phí tại khoa khám bệnh A, BV Phụ sản Hùng Vương từ 9:00 - 12:00 vào các ngày thứ 2, thứ 3, thứ 5, thứ 6 hàng tuần.
  • Bé nhà em 4 tuổi, vừa qua bé nhìn thấy bếp ga chiên cá cháy bóc khói khắp nhà, bé sợ hãi nên giờ không cho nấu ăn, luôn miệng nhắc không được nấu ăn...
  • Tôi đi khám phát hiện có 1 viên sỏi 4mm ở thận phải. Xét nghiệm nước tiểu thì kết quả ghi “cặn dicanxiphotphat”...
  • Tiêu chảy cấp do rotavirut là một trong những bệnh phổ biến và lây lan nhanh sau mưa lũ do môi trường, nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng.
  • Mangyte ơi, hiện nay ở TPHCM có chương trình nào tư vấn về Tiêu hóa cho trẻ em đang diễn ra không? Nếu có Mangyte giới thiệu giúp em nhé. Chân thành cảm ơn! (Lê Thị Hương - TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào mangyte.vn, Tôi mới phát hiện bị cao huyết áp trong lần công ty khám sức khỏe cho nhân viên. Tôi muốn được tư vấn kỹ hơn về bệnh này vì tôi còn bị hen nữa. Tôi ở quận 8, đi làm ở quận 1, vậy tôi có thể đến đâu? Cảm ơn bác sĩ rất nhiều! (Lê Trúc Linh – TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY