Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tự ý mua thuốc bổ cho trẻ uống, coi chừng hại trẻ !

Nhiều phụ huynh lo lắng khi thấy con gầy còm, không tăng cân. Vì vậy, nghe ai chỉ bài thuốc mau ăn chóng lớn, nhiều cha mẹ đã tìm mua cho con uống để tăng cân nhanh, phát triển chiều cao.

THU SƯƠNG

Nhiều phụ huynh lo lắng khi thấy con gầy còm, không tăng cân. Vì vậy, nghe ai chỉ bài thuốc mau ăn chóng lớn, nhiều cha mẹ đã tìm mua cho con uống để tăng cân nhanh, phát triển chiều cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, việc không xác định đúng nguyên nhân khiến trẻ chậm lớn để chữa trị, mà lại tự ý cho con dùng thuốc bổ hay bồi bổ quá mức cũng gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Khi trẻ có chán ăn, suy dinh dưỡng, nên đưa đến bác sĩ chuyên khoa nhi thăm khám và tư vấn. Ảnh do BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cung cấp.

Theo các chuyên gia y tế, các bài thuốc bổ dân gian với nhiều loại, trong đó có thành phần corticoid kích trẻ thèm ăn, trông có vẻ tăng cân nhanh nhưng thực ra là quá trình giữ nước, về lâu dài làm teo cơ, mục xương, tiềm ẩn nguy cơ khiến trẻ mắc hội chứng cushing. Các bài thuốc này thường không rõ nguồn gốc, việc dùng thuốc theo kiểu "truyền miệng" rất dễ gây hại sức khỏe cho trẻ. Cùng với những toa thuốc “kích ăn”, các thực phẩm chức năng, váng sữa, thậm chí sữa, cũng đều có thể là nguyên nhân làm mất cân bằng chế độ dinh dưỡng, tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa của trẻ. Việc sử dụng quá nhiều các sản phẩm “bổ dưỡng” cũng khiến trẻ dư thừa năng lượng, tăng cân, nhưng lại thiếu máu do thiếu sắt và các vi chất dinh dưỡng.

Bs huỳnh vũ nhựt linh, bệnh viện ða khoa hoàn mỹ cửu long cho biết, trẻ biếng ăn, chậm tăng cân dẫn đến suy dinh dưỡng do nhiều nguyên nhân. có thể do cha mẹ chăm sóc trẻ chưa đúng cách, chế độ ăn chưa phù hợp. trẻ có nhu cầu sử dụng năng lượng nhiều hơn lượng năng lượng mà trẻ được cung cấp mỗi ngày; trẻ hấp thu dinh dưỡng kém, do mắc bệnh đường tiêu hóa, nhiễm vi khuẩn, virus hoặc cơ thể thiếu các vi chất. khi trẻ biếng ăn, chậm tăng cân chưa rõ nguyên nhân, trước hết, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám ở cơ sở y tế có chuyên khoa dinh dưỡng để bác sĩ đánh giá tổng trạng, mức độ nhẹ cân, thấp còi, tìm ra nguyên nhân và có giải pháp điều trị phù hợp cho trẻ. ngừng sử dụng các toa thuốc bổ có thành phần corticoid để kích trẻ ăn nhiều. việc bổ sung các vitamin, khoáng chất cũng cần chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. không nên tùy tiện sử dụng men tiêu hóa, men vi sinh trong khi chưa hiểu rõ tác dụng của từng loại men và những nguy cơ có thể gặp phải. trẻ sử dụng men tiêu hóa lâu dài, các tuyến tiêu hóa bị ức chế, giảm bài tiết men tiêu hóa, dẫn đến ảnh hưởng chức năng sinh lý bình thường của hệ tiêu hóa. còn men vi sinh, chỉ được sử dụng trong những trường hợp bệnh nhân dùng kháng sinh kéo dài. các thực phẩm chức năng hỗ trợ dành cho trẻ biếng ăn thường chứa những vitamin tốt cho hệ tiêu hóa, như: vitamin c, d, b1, b2, e,…, các lợi khuẩn sống và khoáng chất. những sản phẩm này có tác dụng giảm các triệu chứng biếng ăn, mệt mỏi, hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa và cải thiện sức đề kháng cho trẻ. tuy nhiên, trẻ sử dụng các dạng thực phẩm này có thể gặp tác dụng phụ hoặc biến chứng vì cơ thể trẻ vô cùng nhạy cảm. ðể đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả trong quá trình sử dụng, phụ huynh nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi ở Việt Nam đang cao hơn trung bình nhiều nước trên thế giới. Hậu quả của suy dinh dưỡng trẻ em gây suy yếu hệ miễn dịch, chậm phát triển thể chất và trí tuệ ở trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để phòng ngừa suy dinh dưỡng ở trẻ, ngay từ giai đoạn đầu đời, các mẹ nên thực hành cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến hai năm. Bên cạnh đó, khi trẻ bắt đầu giai đoạn ăn dặm, nên tập cho trẻ làm quen với nguồn thực phẩm phong phú, thường xuyên thay đổi món ăn, kích thích trẻ ngon miệng. Ðồng thời, cho trẻ tăng cường các hoạt động thể chất để kích thích sự thèm ăn. Ðiều trị triệt để các bệnh lý tại đường tiêu hóa cũng như các bệnh lý toàn thân cho trẻ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tu-y-mua-thuoc-bo-cho-tre-uong-coi-chung-hai-tre--a149298.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY