Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Tuần hoàn máu kém, những tín hiệu cầu cứu

Mỗi lần thấy đau đầu, chị H. (TP.HCM) chỉ xoa 1 ít dầu rồi lại lao vào công việc. Đến ngày chị mới đi khám và biết mình bị tuần hoàn máu kém.

Chứng tuần hoàn máu kém vẫn phát tín hiệu trên cơ thể, nhưng nhiều khi bị người bệnh bỏqua.

Cảnh báo máu kém từ não

Hệ thống mạch máu được ví như một mạng lưới giao thông dẫn máu và cung cấp oxy, chất dinh dưỡng đếntất cả các cơ quan trong cơ thể, đồng thời vận chuyển các chất độc ra ngoài.

Bình thường, với những người khỏe mạnh, tuần hoàn máu tốt thì quá trình vận chuyển máu đi khắp cơthể được thực hiện dễ dàng. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó khiến cho việc tuần hoàn máu trongcơ thể bị đình đốn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả các bộ phận trong cơ thể. Trong đó, não bộvà chân tay là những cơ quan chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi tuần hoàn máu trong cơ thể trìtrệ.

Não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng tiêu thụ đến 20% tổng lượng oxy trong máu và sử dụngđến 25% lượng glucose để sinh năng lượng cung cấp cho các tế bào thần kinh hoạt động. Do đó, não bộsẽ là cơ quan chịu hậu quả nặng nề nhất khi tuần hoàn máu trong cơ thể không được tốt.



Trung bình mỗi phút có 750 - 1000 ml máu được tuần hoàn qua não. Khi tuần hoàn máu kém tới nãobộ khiến cho lượng oxy và chất dinh dưỡng cung cấp không đủ cho tế bào não hoạt động, dẫn đến cáctình trạng như đau đầu, đau vai gáy, đau vùng cổ, hay bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, làm việc mấttập trung, mất ngủ, ngủ không sâu giấc…

Tuần hoàn máu kém đến não chủ yếu gặp ở người cao tuổi, các trường hợp thoái hóa đốt sống cổ gâychèn ép vào các mạch máu, thiếu máu, người lao động trí óc với cường độ cao trong thời giandài…

Tín hiệu "cầu cứu" từ chân tay

Ngón chân, ngón tay là những bộ phận ở xa tim nhất nên khi tuần hoàn máu trong cơ thể không đượctốt, đây thường là nơi phát tín hiệu cầu cứu đầu tiên.



Tuần hoàn máu kém tới các chi gây ra các triệu chứng như tê buốt chân tay, tê mỏi chân tay, lạnhchân tay, chân tay có cảm giác như kiến bò. Tuần hoàn máu kém tới các chi ban đầu thường chỉ gây racảm giác tê buồn ở các đầu ngón chân, ngón tay. Sau đó, cảm giác tê sẽ tăng dần và lan đến bànchân, bàn tay, cổ chân, cổ tay và gây nên hiện tượng mỏi cánh tay, mỏi bắp chân. Tuần hoàn máu đếncác chi kém đồng nghĩa với việc các cơ bắp không đủ oxy và chất dinh dưỡng để hoạt động khiến chochân tay sẽ nhanh chóng bị mệt mỏi khi hoạt động thể lực.

Tuần hoàn máu kém đến chi thường gặp ở người cao tuổi, người làm việc ở một tư thế quá lâu như láixe đường dài, nhân viên văn phòng ít vận động, hay đi giày cao gót…

Ngoài ra, chứng tuần hoàn máu kém còn gặp ở những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp,tiểu đường, mỡ máu cao, xơ vữa động mạch…

Bí quyết tăng cường tuần hoàn máu

Chế độ vận động, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là biện pháp hữu hiệu giúp tăng cường tuầnhoàn máu trong cơ thể. Chế độ ăn uống cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trìnhtạo máu. Khẩu phần ăn hàng ngày cân đối giữa các thành phần đường, đạm, mỡ; nên tăng cường thêmchất xơ, rau quả tươi giúp phòng ngừa các bệnh lý ảnh hưởng đến tuần hoàn máu trong cơ thể như tiểuđường, mỡ máu cao, cao huyết áp, xơ vữa động mạch...

Ngoài ra, các sản phẩm viên uống bổ sung chiết xuất từ thảo dược giúp bổ máu, tăng cường tuần hoànmáu trong cơ thể cũng là sự lựa chọn đáng tin cậy dành cho những ai có các dấu hiệu của tuần hoànmáu kém.

AloBacsi.vn
Theo Phương Quỳnh - VietnamNet
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/tuan-hoan-mau-kem-nhung-tin-hieu-cau-cuu-n71292.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu mua được hàng sạch, bạn nên ăn cả vỏ với những loại trái cây này, sẽ tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều, ngoài ra còn giúp da đẹp nõn.
  • Chúng ta thường căn cứ vào thói quen và sở thích để lựa chọn ăn trứng nào, mà ít ai biết được thành phần dinh dưỡng và công dụng của từng loại cụ thể.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Đã bắt đầu có nhãn đầu mùa, hãy tinh ý để mua được nhãn lồng Hưng Yên chính hiệu, tránh mua phải loại có xuất xứ từ Trung Quốc.
  • Hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở ngã tư Hoàng Thạch nằm ở trung tâm thị trấn Mạo Khê (Đông Triều, Quảng Ninh) ngừng hoạt động từ hơn một tháng nay nhưng vẫn chưa thấy cơ quan chức năng đến sửa chữa.
  • Thiểu năng tuần hoàn não (rối loạn tuần hoàn não) là một bệnh thường gặp ở người cao tuổi (NCT). Bệnh xảy ra bất cứ lúc nào, nếu không cẩn thận có thể gây hậu quả xấu.
  • Rối loạn tuần hoàn não (RLTHN) gặp chủ yếu ở người trưởng thành, đặc biệt là người cao tuổi (NCT).
  • Người cao tuổi (NCT) dễ bị rối loạn tuần hoàn não do mạch máu nuôi não bị chèn ép, tắc, hẹp. Với thể cấp tính, biểu hiện thường là chóng mặt, xây xẩm mặt mày, buồn nôn, nôn, nặng đầu khi thay đổi tư thế…
  • Trong y học cổ truyền, thiểu năng tuần hoàn não thuộc phạm vi các chứng “huyễn vựng”, “đầu thống”, “thất miên”, “tiểu trúng phong”...
  • Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng thiếu máu cung cấp cho não, bệnh có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, phổ biến nhất ở người lao động trí óc và người cao tuổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY