Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Tương tác Thuốc khiến bệnh nặng thêm

Bà Loan phải đi cấp cứu vì đi tiểu ra máu. Bác sĩ đã kết luận bà bị xuất huyết bàng quang. Cách đây 6 năm, bà Loan phải mổ thay van 2 lá
Bà Loan phải đi cấp cứu vì đi tiểu ra máu. Bác sĩ đã kết luận bà bị xuất huyết bàng quang. Cách đây 6 năm, bà Loan phải mổ thay van 2 lá, van động mạch chủ nên phải uống Thuốc chống đông acenocoumarol từ đó đến nay. Gần đây, bà còn bị tăng lipid máu nên dùng thêm Thuốc fibrat. Cuối cùng, bác sĩ kết luận bà bị xuất huyết bàng quang là do tương tác giữa hai Thuốc này. Bởi Thuốc fibrat làm tăng tác dụng chống đông của acenocoumarol và do đó tăng nguy cơ tác dụng phụ gây chảy máu của Thuốc.

Bác sĩ cho biết: acenocoumarol thuộc nhóm Thuốc chống đông máu, được chỉ định điều trị dự phòng huyết khối trong mạch máu. Thuốc chỉ ngăn không cho huyết khối hình thành và tăng lên về kích thước chứ không làm tan huyết khối. Thuốc được chỉ định trong một số trường hợp bệnh như bệnh lý van tim, thay van tim nhân tạo, rung nhĩ, viêm tắc tĩnh mạch sâu, tắc động mạch phổi... Dù không thường gặp nhưng Thuốc cũng có một số tác dụng không mong muốn bên cạnh tác dụng điều trị như: xuất huyết, lâu cầm máu, chảy máu chân răng, kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, chảy máu cam; nhức đầu, chóng mặt hoặc yếu nửa người; tê hoặc ngứa ran mặt, bàn tay hoặc bàn chân; đau, sưng, hay khó chịu ở cơ; nước tiểu màu hồng hoặc màu nâu; khó thở... Các tác dụng phụ này có thể nhẹ hoặc nặng, tạm thời hay vĩnh viễn, nhưng khi gặp phải bất kỳ tình huống nào kể trên, bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ càng sớm càng tốt để được thay Thuốc hoặc có thể phải nhập viện. Các tác dụng xuất huyết của Thuốc còn nặng lên khi dùng Thuốc hạ lipid máu dẫn chất fibrat, do đó chống chỉ định dùng hai loại Thuốc này cùng với nhau.

Bác sĩ cũng cảnh báo: acenocoumarol là Thuốc phải được chỉ định của bác sĩ, không được nghe người khác mách mà uống theo. Thuốc có tác dụng tốt nhất khi được uống đúng giờ, do vậy nên uống Thuốc một giờ nhất định trong ngày, nếu chẳng may bị quên uống Thuốc thì cần dùng lại liều đó càng sớm càng tốt chứ không được để đến lần kế tiếp uống tăng liều gấp đôi để bù đắp cho liều đã quên.

Trong lúc dùng Thuốc, không được uống rượu; không tham gia bất kỳ hoạt động thể thao mà có thể dẫn đến va chạm mạnh. Vì vitamin K có thể gây cản trở tác dụng Thuốc acenocoumarol, do đó trong thời gian dùng Thuốc này, cần hạn chế ăn các loại thực phẩm có chứa vitamin K như cải xoăn, trà xanh, măng tây, bơ, bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, mù tạc, gan, dầu đậu tương, đậu nành, đậu Hà Lan, đậu xanh, củ cải, mùi tây, hành xanh và rau diếp...

Thuốc có tác hại trên gan và thận, do vậy nếu bệnh nhân có vấn đề ở thận, cần thông báo cho bác sĩ biết. Nếu bệnh nhân cần phải phẫu thuật cũng nên thông báo cho bác sĩ biết việc đang phải dùng Thuốc này. Vì Thuốc có tương tác với nhiều Thuốc khác (như fibrat) nên tốt nhất cần mang theo thẻ hoặc giấy tờ tùy thân có ghi là bệnh nhân đang phải dùng Thuốc chống đông phòng trường hợp đặc biệt bác sĩ biết để xử trí.

Việt Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tuong-tac-thuoc-khien-benh-nang-them-13652.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY