Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

U Hạt tophi: chủ quan có thể gây tàn phế

U hạt tophi xuất hiện ở bệnh nhân Gút giai đoạn cuối gây ra cơn đau dữ dội. Tình trạng này có thể gây tàn phế và bại liệt nếu không được điều trị kịp thời.

khi gút chuyển sang giai đoạn cuối, khớp sẽ xuất hiện u hạt tophi ở khớp. các hạt này có kích thước nhỏ và phát triển lớn lên theo thời gian. nếu không kịp thời điều trị, hạt tophi có thể gây tàn phế khiến người bệnh mất hoàn toàn khả năng vận động.

U hạt tophi là gì?

Hạt tophi là những khối u hình thành do tinh thể muối urat lắng đọng tại các cơ quan trong cơ thể. tình trạng này xuất hiện khi nồng độ axit uric trong máu tăng cao trong thời gian dài. hạt tophi hình thành là cảnh báo nguy hiểm, chứng tỏ bệnh gút đã chuyển sang giai đoạn cuối.

Hạt tophi xuất hiện đầu tiên ở khớp ngón, nhiều nhất ở khớp ngón chân cái và có xu hướng lan ra những vị trí khác. được tìm thấy trong sụn, gân, màng hoạt dịch và mô mềm. trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng nề, tình trạng kết tủa muối urat có thể xuất hiện tại màng tai, mạch máu và thận gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Hạt tophi là cục u cứng, nằm dưới da và có màu trắng đục. ban đầu chúng có kích thước khá nhỏ nhưng sẽ phát triển nếu người bệnh không can thiệp các phương pháp điều trị. khi hạt tophi phát triển về kích thước, chúng không chỉ chèn ép khớp, cản trở khả năng vận động mà còn gây đau nhức dữ dội, khiến bề mặt da bị rách và xuất hiện tình trạng hoại tử. thậm chí gây tàn phế và đe dọa tính mạng của người bệnh.

Điều trị hạt tophi ở gút như thế nào?

Các loại Thu*c hòa tan axit uric chỉ có hiệu quả trong giai đoạn hạt tophi chưa hình thành. trong trường hợp muối urat đã kết tủa, việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều. người bệnh nên gặp trực tiếp bác sĩ để được tư vấn về cách khắc phục tình trạng này.

1. Phẫu thuật cắt bỏ hạt tophi

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến trong việc điều trị hạt tophi ở bệnh gút. phương pháp này chỉ được thực hiện khi hạt tophi đã phát triển, có nguy cơ viêm nhiễm, lở loét, và phải có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ sẽ tiến hành gắp những hạt tophi ra khỏi cơ thể, giúp giảm cơn đau và ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm khác. sau khi phẫu thuật, người bệnh cần thực hiện những bài vật lý trị liệu để phục hồi khả năng vận động. đồng thời dùng Thu*c và thực hiện các phương pháp điều trị khác từ bác sĩ chuyên khoa để ngăn chặn tình trạng tái phát.

Mặc dù được sử dụng khá rộng rãi, tuy nhiên phẫu thuật loại bỏ hạt tophi lại tiềm ẩn những hệ lụy nhất định. cơn đau sau phẫu thuật có thể kéo dài nhiều tháng, vết thương khó lành và dấu hiệu nhiễm trùng, khả năng vận động của người bệnh không thể phục hồi hoàn toàn,…

Trong trường hợp bệnh nhân gút gặp các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, hãy trình bày các vấn đề sức khỏe với bác sĩ để được chỉ định các phương pháp phù hợp.

2. Điều trị bảo tồn

Trong trường hợp hạt tophi mới xuất hiện và có kích thước nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định những loại Thu*c làm mềm kết tủa của muối urat và tăng khả năng đào thải của thận.

Nếu hạt tophi không phát triển và cơn đau có xu hướng thuyên giảm, bệnh nhân sẽ không phải thực hiện phẫu thuật. chỉ khi bệnh chuyển biến nặng nề, hiện tượng kết tủa muối urat xuất hiện ở nhiều cơ quan, phương pháp này mới được bác sĩ chỉ định.

Ngoài việc thực hiện các phương pháp điều trị, người bệnh cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung nhiều nước và rau xanh để tăng khả năng đào thải axit uric qua đường bài tiết. Đồng thời nên luyện tập thường xuyên để cải thiện khả năng vận động của xương khớp, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hỗ trợ điều trị bệnh.

Khi cơ thể xuất hiện u hạt tophi, người bệnh cần kiên trì và thận trọng trong việc điều trị để ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm. hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trong mọi trường hợp để giảm thiểu các rủi ro có thể phát sinh. thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chúng tôi không đưa ra bất cứ lời khuyên nào thay thế cho chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/u-hat-tophi)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY