Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U quái buồng trứng gây viêm não

Hà Nội-Cô gái 22 tuổi, đau đầu và sốt cao một tuần, sau đó bị loạn thần rồi hôn mê, được chẩn đoán viêm não liên quan khối u quái ở buồng trứng.

Bác sĩ Trẩn Văn Bắc, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết vừa điều trị khỏi một ca bệnh đặc biệt. Nữ bệnh nhân quê Thanh Hóa, nhập viện với triệu chứng đau đầu, sốt cao, tê bì chân tay, rối loạn tâm thần, nói nhảm, kích động, điều trị ở bệnh viện tuyến dưới nhiều ngày không khỏi.

Cuối tháng 4, cô được bệnh viện tuyến dưới chuyển đến viện nhiệt đới, lúc này đã hôn mê. bác sĩ chỉ định dùng thuốc chống động kinh liều cao, đặt nội khí quản, song người bệnh không đáp ứng thuốc, co giật liên tục. vì vậy, nhóm điều trị yêu cầu xét nghiệm, chụp chiếu tìm thêm nguyên nhân. họ phát hiện người bệnh có khối u quái ở buồng trứng, virus gây viêm não tự miễn và kháng thể kháng thụ thể nmda. đây là căn nguyên chính khiến cô gái nhập viện trong tình trạng nặng.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hồi tháng 6. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ê kíp sau đó phẫu thuật cắt bỏ khối u quái, chăm sóc tích cực, điều trị cho người bệnh thêm hai tháng. Đến ngày 6/7, nữ bệnh nhân hồi phục, không còn các cơn co giật, song còn yếu cơ, được xuất viện về nhà.

Bác sĩ bắc cho biết viêm não tự miễn là bệnh liên quan tới kháng thể. cơ chế gây bệnh gồm cơ thể sản xuất ra kháng thể tấn công tế bào não (là thụ thể nmda), gây tổn hại thần kinh. lý do là hệ miễn dịch không nhận diện được các tế bào này.

Bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi, nữ nhiều hơn nam. Báo cáo các ca bệnh ở Việt Nam và thế giới cho thấy bệnh này liên quan tới các khối u, đặc biệt là u quái ở buồng trứng. Các khối u này thường lành tính, chứa nhiều loại mô cơ thể khác như như xương, tóc, da, mô não.

Triệu chứng khởi phát bệnh gồm lo âu, mất ngủ, giảm trí nhớ, hành vi bất thường, kích động, do đó thường nhầm lẫn với bệnh tâm thần. sau 1 đến 2 tuần, bệnh nhân mới biểu hiện các triệu chứng của viêm não như co giật, lơ mơ, gồng cứng... nhiều người trở nặng, hôn mê sâu và co giật, không đáp ứng các loại thuốc chống động kinh, nguy cơ t* vong cao. nếu được điều trị tích cực, 75% bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, 25% gặp di chứng nặng hoặc t* vong.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/u-quai-buong-trung-gay-viem-nao-4484478.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Nhiều nghiên cứu cho biết, khi tuổi càng cao, bệnh tự miễn xảy ra càng nhiều. Bệnh gây tổn thương ở nhiều cơ quan, nhưng thường gặp ở tuyến giáp, dạ dày, tụy tạng, thượng thận... và các bệnh tự miễn thường có liên quan với nhau.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Viêm não B ở trẻ em là một bệnh truyền nhiễm do virut gây nên, hay xuất hiện về mùa hè; là một bệnh cấp, phát bệnh và chuyển biến rất nhanh chóng, cần điều trị kịp thời để tránh Tu vong và tránh di chứng.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY