Tin y tế hôm nay

Tin y tế

U tử cung nặng hơn 2 kg

Hà Giang-Bệnh nhân 55 tuổi ở Bắc Quang, thiếu máu nặng, đau bụng, bụng to như chửa 5 tháng.

Bà phát hiện u xơ tử cung cách đây 6 năm, không điều trị. khối u to dần, bà đại tiểu tiện khó, mệt mỏi, ăn kém, ngày 14/10 đau ở vùng hạ vị, đến bệnh viện đa khoa khu vực bắc quang khám.

Bác sĩ mai thị dung, phó giám đốc bệnh viện, ngày 19/10 cho biết khối u lớn kích thước 23x18 cm, nặng 2,1 kg, chiếm gần toàn bộ ổ bụng, chèn ép niệu quản, trực tràng và bàng quang. khối u có thể gây biến chứng xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ... và ung thư hóa nếu không được điều trị.

Bệnh nhân đã được mổ bóc tách u, đang hồi phục.

U xơ tử cung còn gọi là nhân xơ tử cung, xảy ra ở trên hoặc trong thành cơ tử cung. U xơ hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối vững chắc, đàn hồi, tách khỏi phần còn lại của thành tử cung. Chúng có thể phát triển thành một khối hoặc nhiều khối với các kích cỡ dao động từ 1 mm đến 20 mm.

Theo thống kê, 20-50% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có thể bị u xơ. u dễ xảy ra 16-50 tuổi, là thời điểm mà mức estrogen cao. hầu hết u xơ tử cung lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thư tử cung. khối u nhỏ không gây ra triệu chứng song khối u lớn có thể gây mất máu và làm người bệnh chảy máu nhiều hơn trong kỳ kinh nguyệt. khối u lớn gây áp lực lên bàng quang, làm cho bụng người bệnh to ra như đang mang thai.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện, điều trị sớm u xơ tử cung, phòng ngừa các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác. không chủ quan với u xơ tử cung vì có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. khi có những triệu chứng bất thường cần đến bệnh viện khám để được phát hiện và điều trị sớm.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/u-tu-cung-nang-hon-2-kg-4374077.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY