Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Ung thư dạ dày liên quan tới 4 thói quen khó bỏ của người Việt

Để có cảm giác ngon miệng, vui vẻ, nhiều người lựa chọn cách ăn uống không phù hợp khiến nguy cơ mắc ung thư cao.

 

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến trên thế giới. Có nhiều lý do dẫn tới căn bệnh này và thói quen ăn uống ảnh hưởng không nhỏ.

Ung thư dạ dày liên quan tới 4 cách ăn uống khó bỏ của người Việt

Bạn có thể hạn chế nguy cơ ung thư dạ dày nhờ thay đổi thói quen ăn uống. Ảnh: Tua Saude

Dưới đây là một số yếu tố dẫn tới nguy cơ bị ung thư dạ dày mà người châu Á, trong đó có người Việt Nam, hay mắc phải:

1. Uống rượu có độ cồn cao

Ung thư dạ dày liên quan tới 4 cách ăn uống khó bỏ của người Việt

Ảnh minh họa: News GP

Rượu có thể gây ra một sự kích thích lớn ở dạ dày. Rượu có nồng độ cồn càng cao càng dễ tổn hại tới cơ quan này, đặc biệt là phần niêm mạc. Ban đầu, bạn có thể bị viêm loét dạ dày, thủng dạ dày tá tràng.

Khi những căn bệnh trên xuất hiện, bạn không thay đổi thói quen, không chữa trị kịp thời, sẽ có khả năng chuyển các dạng bệnh nguy hiểm hơn, trong đó có ung thư dạ dày.

2. Ăn đồ có lượng muối cao

Ung thư dạ dày liên quan tới 4 cách ăn uống khó bỏ của người Việt

Ảnh minh họa: Besthealthylifestyletips

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi người chỉ cần khoảng 6g muối mỗi ngày. Trong muối có chứa nhiều nitrat, khi vào dạ dày sẽ phản ứng tạo thành chất gây ung thư dạ dày.

Trên thực tế, lượng muối người châu Á sử dụng thường cao hơn nhiều. Đặc biệt, các món ăn như dưa cà, kim chi hay các loại thực phẩm bảo quản lâu thường tích rất nhiều muối. 

3. Ăn đồ nướng

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ung-thu-da-day-lien-quan-toi-4-thoi-quen-kho-bo-cua-nguoi-viet-668368.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY