Ung bướu hôm nay

Khoa ung bướu là một trong những chuyên khoa quan trọng của phân ngành ngoại khoa, có chức năng chẩn đoán, điều trị, tầm soát ung thư và cung cấp đầy đủ các dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết cho bệnh nhân ung thư bao gồm: hoá trị, xạ trị, điều trị ngoại khoa, điều trị nội khoa, ghép tế bào gốc...; đồng thời giúp kiểm soát các cơn đau bằng cách vật lý trị liệu, phong bế thần kinh ngoại biên, phong bế giao cảm,... Các bệnh thường gặp của khoa ung bướu có thể kể đến như: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp, ung thư da, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày,...

Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm, rất dễ bị bỏ qua dấu hiệu phát hiện sớm

Khi bệnh nhân ung thư tụy có dấu hiệu vàng da, giảm cân, khối u đã di căn sang các cơ quan khác. Chỉ có khoảng 10-15% trường hợp kịp phát hiện bệnh lúc có thể phẫu thuật được.

Cách đây hơn 1 tháng, nhạc sĩ phó đức phương phát hiện mắc ung thư tụy trong tình trạng khá nặng. hiện ông đang được điều trị tại bệnh viện hữu nghị việt xô (hà nội).

Ung thư tụy là bệnh hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm vì khó phát hiện sớm. thông thường, khi bệnh nhân nghi ngờ mình mắc bệnh và đi khám thì đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị khó khăn, dẫn đến tỷ lệ Tu vong cao.

Trước đây, có nhiều nhân vật nổi tiếng mắc căn bệnh này. đó là "nữ hoàng nhạc soul" aretha franklin, steve jobs - nhà sáng lập apple và bốn thành viên gia đình cựu tổng thống mỹ jimmy carter.

Ung thư tụy, căn bệnh nguy hiểm, rất dễ bị bỏ qua dấu hiệu sớm

Tụy nằm ở giữa các mạch máu nên việc phẫu thuật nhiều khó khăn. Ảnh: Mskcc

Tụy nằm ở đâu?

Tụy thuộc hệ tiêu hóa, nằm phía sau dạ dày, gần túi mật. Cơ quan này có hai chức năng chính là tiết ra men đổ vào tá tràng, giúp tiêu hóa thức ăn ở ruột non và tiết ra hormone insulin và glucagon đi vào máu tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose của cơ thể.

Triệu chứng và nguyên nhân của thư tụy

Các biểu hiện bệnh phổ biến là giảm cân không rõ lý do, đau bụng trên hoặc đau lưng, vàng da (không kèm đau, sốt)... Đây là các hiện tượng xảy ra do khối u đã xâm lấn vào đường mật, ống tụy, tá tràng.

Các nhà khoa học chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh nhưng đưa ra một số yếu tố khiến một người có nguy cơ cao. Đó là yếu tố di truyền và tiền sử gia đình (5-10% bệnh nhân có người nhà từng mắc bệnh).

Ngoài ra, hơn một nửa số người bệnh ung thư biểu mô tuyến tụy (dạng ung thư tụy phổ biến nhất) trên 70 tuổi.

Thêm vào đó, môi trường độc hại cũng là tác nhân gây bệnh như tiếp xúc khói Thu*c, xăng dầu, Thu*c trừ sâu, diệt cỏ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/ung-thu-tuy-can-benh-nguy-hiem-rat-de-bi-bo-qua-dau-hieu-phat-hien-som-644624.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY