Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Uống nhiều rượu có thể gây xơ cứng động mạch ở nam giới

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng nam giới uống nhiều rượu có thể có nguy cơ cao hơn bị xơ cứng động mạch, lão hóa động mạch sớm, tăng nguy cơ bệnh tim.
Kết quả nghiên cứu cho thấy uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng tới độ đàn hồi của thành động mạch, gây xơ cứng động mạch và lão hóa động mạch sớm, cản trở lưu thống máu.

Tác giả chính của nghiên cứu Darragh O'Neill ở ĐH London cho biết uống rượu được cho là làm tăng hàm lượng cholesterol lipoprotein mật độ cao tức là cholesterol tốt hoặc giảm dính tiểu cầu. Tuy nhiên, uống nhiều rượu có thể kích hoạt một số enzym nhất định, dẫn tới tích tụ collagen, điều này có thể làm xơ cứng động mạch.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hội tim Mỹ, nhóm nghiên cứu đã theo dõi thói quen uống rượu của 3.869 người tham gia, trong đó 73% là nam giới ở độ tuổi từ 30-50.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu về việc sử dụng rượu của những người tham gia với đo vận tốc sóng động mạch cảnh –đùi hay sóng mạch giữa các động mạch chính ở cổ và đùi.

Vận tốc càng lớn, động mạch càng cứng. việc sử dụng rượu được đánh giá định kì trong 25 năm và các nhà nghiên cứu đã xem xét việc sử dụng rượu lâu dài có liên quan như thế nào tới vận tốc sóng mạch và sự tiến triển của nó trong khoảng thời gian 4-5 năm.

Sử dụng rượu quá mức làm tăng nguy cơ phụ thuộc vào rượu, các yếu tố nguy cơ tim mạch bao gồm huyết áp cao, béo phì, đột quỵ, ung thư, tự sát và T*i n*n.

BS Thu Vân

(theo Univadis / Indian Express)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/uong-nhieu-ruou-co-the-gay-xo-cung-dong-mach-o-nam-gioi-n128463.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi khi uống nhiều nước là tôi đi tiểu liên tục, khoảng 5 phút một lần. Như vậy tôi có mắc bệnh gì không. Tôi vô cùng cảm ơn. (Nguyen Dut).
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Bệnh xơ cứng rải rác (Multiple Sclerosis, MS) là một tình trạng rối loạn của não bộ và tủy sống. Nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, các đợt triệu chứng đầu tiên có thể đến và hết trong nhiều năm. Theo thời gian, một số triệu chứng có thể trở thành vĩnh viễn và có thể gây ra tàn phế.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Sau đây, kênh Mạng Y Tế xin giới thiệu: Thông tin về Bệnh xơ cứng bì. Xin mời các bạn cùng tham khảo.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY