Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Uống rượu làm tăng hay hạ huyết áp?

Uống rượu làm tăng huyết áp hay hạ huyết áp? Nếu uống rượu làm tăng huyết áp vậy người có huyết áp thấp có uống rượu được không?
Xin vui lòng cho tôi hỏi: Uống rượu làm tăng huyết áp hay hạ huyết áp? Nếu uống rượu làm tăng huyết áp vậy người có huyết áp thấp có uống rượu được không? Còn nếu uống rượu gây tụt huyết áp, người có huyết áp cao có uống rượu được không? Chân thành cảm ơn.

N.M.HÀ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)


Đối với các nước phương Tây, rượu bia là thức uống có cồn phổ biến. Cho nên, từ lâu đã có nhiều công trình nghiên cứu ở các nước từ châu Âu, châu Mỹ về ảnh hưởng của rượu đối với huyết áp con người. Các nghiên cứu này khẳng định uống rượu có làm tăng huyết áp, đặc biệt uống nhiều và uống lâu dài thì mức độ tăng huyết áp càng nặng.

Ở châu Á, đã có một công trình nghiên cứu tại nước Nhật trên hơn 5.000 đàn ông Nhật, tuổi từ 23-59, theo dõi họ hơn bốn năm về việc uống rượu có làm tăng huyết áp không. Số người đó chia làm bốn nhóm: nhóm uống rượu rất ít (dưới 12 gram cồn/ngày), nhóm uống ít (12-22 gram cồn/ngày), nhóm uống vừa (23-45 gram cồn/ngày) và nhóm uống nhiều (trên 46 gram cồn/ngày). Lưu ý một ly rượu vang thông thường chứa khoảng 20 gram cồn.

Kết quả của nghiên cứu cho thấy uống rượu càng nhiều huyết áp càng tăng, tuổi càng cao uống rượu càng dễ làm tăng huyết áp. Tóm lại, người không muốn hoặc có nguy cơ bị bệnh tăng huyết áp thì không nên uống rượu. Hoặc vì lý do phải uống rượu do giao tiếp thì nên uống thật chừng mực, uống càng ít càng tốt, lâu lâu hãy uống chứ không nên uống quá thường xuyên. Còn người bị bệnh tăng huyết áp càng không uống rượu càng tốt.

Thế người huyết áp thấp có nên uống rượu? Trước hết, cần lưu ý huyết áp thấp đến mức độ nào đó (như huyết áp tâm thu nhỏ hơn 90 mmHg) là rối loạn cần được khám bệnh và chữa trị. Mặc dù rượu gây tăng huyết áp nhưng không nên uống rượu để giúp làm tăng huyết áp ở những người có huyết áp thấp. Bởi chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh những người có huyết áp thấp uống rượu trong bao lâu, uống mức độ nào sẽ làm huyết áp tăng đến mức mong muốn và đạt được sự an toàn. Hơn nữa, uống rượu theo kiểu “chữa bệnh” lạ thường này lợi đâu chưa thấy, mà có thể vướng vào vòng hệ lụy khốn khổ do bị nghiện rượu vì cứ thường xuyên uống rượu.

AloBacsi.vn
Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Đức - Tuổi trẻ
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/uong-ruou-lam-tang-hay-ha-huyet-ap-n86343.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Nếu bạn thường xuyên uống rượu nhiều hơn giới hạn cho phép, hãy thử những mẹo đơn giản sau nhằm giúp bạn giảm đi điều đó.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY