Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Uống trà giảm cân để dáng đẹp đón Tết, thiếu nữ bị suy gan, suy thận nguy kịch

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và tiết chế lâm sàng, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân là chị P.T.H. (19 tuổi, trú tại tỉnh Hà Nam) nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Men gan cao vút sau khi uống trà giảm cân

Sau khi uống trà giảm cân có thành phần từ “hoa quả tự nhiên” mua trên facebook, thiếu nữ đau khổ bắt đầu thấy mệt mỏi, khát nước, sụt cân, người lả đi, phải nhập viện gấp.

Qua khai thác tiền sử, chị h. cho biết, chị đã phát hiện bị đái tháo đường type 1 đã 4 năm nay và hiện đang uống Thu*c điều trị của bệnh viện nội tiết trung ương. tuy nhiên, do hơi thừa cân, lại bị bạn bè chê cười, nên chị quyết tâm giảm cân để lấy lại vẻ tự tin.

Nói là làm, chị h. mày mò lên mạng tìm tới những cửa hàng bán trà, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân nhanh chóng và được nghe quảng cáo của một người bán hàng “uy tín”. người này có giới thiệu cho chị một loại trà giảm cân có thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên, chiết xuất từ hoa quả, nên không có tác dụng phụ.

Đặc biệt, trả lời cho thắc mắc “người bị đái tháo đường có thể dùng được không?”, người phụ nữ trên khẳng định “chắc nịch” là có thể dùng thoải mái mà không phải lo lắng gì. Tin lời, chị H. mua về dùng với hi vọng giảm được cân, lấy lại vẻ tự tin.


Tin theo quảng cáo giảm cân trên mạng, thiếu nữ phải nhập viện cấp cứu.

Nhưng sau khi uống khoảng 2 tuần, cân nặng của chị H. tuy có giảm được 5kg nhưng cơ thể chị cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng mệt mỏi nhiều, khát nước, đầy bụng và sụt cân nhanh chóng. Quá hoảng loạn, chị tức tốc tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhờ tới sự trợ giúp của các bác sĩ.

“Họ gửi cho tôi một hộp, bên trong có những túi trà ghi thành phần là hoa quả sấy khô, nguồn gốc tự nhiên. Tôi tin lời nên uống thử. Khi pha vào nước ấm có mùi vị khá dễ chịu, giống như mùi thơm của hoa quả, đặc biệt sau khi uống vào tôi có cảm giác không “thiết” tới ăn uống, lúc nào cũng bị đầy bụng. Sau khi vào viện khám, tôi mới tá hỏa vì tình trạng sức khỏe của mình, không biết người bán có tẩm thêm hóa chất gì vào đó không nữa”, chị H. kể lại.

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sỹ cho biết bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là < hoặc bằng 31U/L. (tăng gấp nhiều lần bình thường) gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan.

Để điều trị, bệnh nhân được chỉ định bù dịch, dùng Thu*c bảo vệ tế bào gan và khống chế lượng đường huyết.

“Rất may bệnh nhân không có tổn thương nào về não, nếu không tình trạng có thể sẽ phức tạp và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Hiện tại, sau khi được điều trị khoảng 3 ngày, chỉ số men gan của bệnh nhân đã giảm dần. Xét nghiệm gần nhất vào sáng 25/1, men gan chỉ còn 299U/L cao hơn bình thường 4 – 5 lần, thể trạng cũng đã dần tốt hơn”, BS Hưng nói.


TS.BS Nguyễn Trọng Hưng.

Không tự giảm cân theo truyền miệng

Cũng theo bs hưng, trước đó, bệnh viện nội tiết trung ương từng tiếp nhận một số bệnh nhân uống trà giảm cân bị tăng men gan. tuy nhiên, bệnh nhân này là người có men gan cao nhất trong tất cả các bệnh nhân.

“mọi người không nên tin vào những lời quảng cáo giảm cân L*a đ*o trên mạng nữa. bởi những thực phẩm chức năng như vậy sẽ làm hại tới sức khỏe, tiền mất tật mang”, chị h. khuyên.

Qua trường hợp ca bệnh trên, bs. hưng đưa ra lời khuyến cáo đối với người dân, nhất là đối với các chị em phụ nữ, không nên vì muốn giảm cân nhanh mà dùng các loại Thu*c, trà không rõ nguồn gốc, thành phần, xuất xứ. bởi những loại Thu*c này sẽ gây tăng men gan cao, hủy hoại gan, nguy cơ cao dẫn đến suy gan, suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.

“nếu thực sự cần thiết phải giảm cân, người dân nên tới gặp và nghe theo chỉ định, tư vấn của các bác sỹ chuyên khoa để đảm bảo sức khỏe. tránh tin lời quảng cáo, giới thiệu giảm cân nhanh chóng, thần tốc để rồi rước họa vào thân”, bs hưng nhấn mạnh.

Dương Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/-ban-be-che-beo-thieu-nu-19-tuoi-bi-suy-gan-suy-than-vi-uong-tra-giam-can-mua-tren-mang-n153160.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY