Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Covid-19 Moderna hiệu quả ở thanh thiếu niên

Moderna ngày 25/5 thông báo vaccine đạt hiệu quả 100% trên thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi sau khi tiêm liều thứ hai 14 ngày.

Vaccine không gặp vấn đề về an toàn nào trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, tạo tiền đề để hãng dược phát triển dòng vaccine thế hệ hai cho trẻ em trong độ tuổi đi học. Hãng cho biết vaccine này có thể được phê duyệt vào tháng 7.

"Chúng tôi rất vui khi thấy vaccine mRNA-1273 hiệu quả cao ngăn ngừa Covid-19 ở thanh thiếu niên", Stéphane Bancel, giám đốc điều hành của Moderna, cho biết.

Nghiên cứu thực hiện trên hơn 3.700 người. Hai phần ba trong đó tiêm vaccine, số còn lại dùng giả dược. Mục tiêu chính là tạo phản ứng miễn dịch ngang với thử nghiệm giai đoạn ba ở người lớn. Trước đó, vaccine cho thấy hiệu quả 94,1%.

Hai tuần sau liều thứ hai, không tình nguyện viên nào trong nhóm tiêm vaccine nhiễm nCoV. Số người mắc bệnh ở nhóm giả dược là 4. Tham chiếu từ thử nghiệm dành cho người lớn, các nhà khoa học kết luận vaccine hiệu quả 100% ở thanh thiếu niên.

Nhân viên y tế tại california, mỹ, chuẩn bị một liều vaccine covid-19 của moderna. ảnh: reuters

Tác dụng phụ thường thấy sau hai liều là nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ thể và ớn lạnh. moderna cho biết hãng vẫn đang tổng hợp dữ liệu an toàn. tất cả tình nguyện viên được theo dõi trong 12 tháng sau khi hoàn thành tiêm chủng để xác định vaccine có hiệu quả lâu dài hay không.

Moderna cho biết sẽ gửi kết quả nghiên cứu lên Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để xin cấp phép trong tháng 6. Nhà chức trách đã mất khoảng một tháng để xem xét đề xuất tương tự từ Pfizer. Vaccine Pfizer được triển khai cho thanh thiếu niên độ tuổi từ 12 đến 15 hôm 10/5.

Hầu hết trẻ em mắc Covid-19 chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc hoàn toàn không biểu hiện. Song nhóm này vẫn có thể làm lây lan virus và chuyển nặng trong một số trường hợp. Việc tiêm chủng đại trà cho thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi cho phép các em đến trường hoặc tham gia trại hè mà không phải đeo khẩu trang.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-covid-19-moderna-hieu-qua-o-thanh-thieu-nien-4283958.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY