Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Moderna ở Nhật Bản nhiễm bẩn có thể do kim tiêm bị kẹt

Nhật Bản-Bộ trưởng Y tế Norihisa Tamura cho biết tạp chất trong một số lô vaccine Moderna ở nước này có thể là do kim tiêm bị kẹt trong lọ vaccine.

Theo bộ y tế, các trường hợp phát hiện chất bẩn trong vaccine ở okinawa có thể do kim tiêm đâm không đúng cách vào lọ, làm đứt các phần chặn bằng cao su.

"dù lý do là gì, chúng tôi được biết không có vấn đề an toàn hay vấn đề khác. chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập thông tin và báo cáo lại", ông tamura phát biểu ngày 31/8.

Bộ y tế cũng từng cho biết tạp chất được tìm thấy trong lô vaccine moderna nước này phản ứng với nam châm và bị nghi là kim loại.

Trước đó, ngày 25/8, nhật bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine sau cái ch*t của hai người đàn ông 30 và 38 tuổi. bộ y tế đang điều tra các ca Tu vong, chưa rõ vaccine có phải nguyên nhân trực tiếp hay không.

"hiện chưa có bằng chứng cho thấy cái ch*t là do vaccine moderna. cần tiến hành điều tra chính thức để xác định mối liên hệ", hãng moderna và công ty dược takeda (đơn vị kinh doanh và phân phối moderna tại nhật bản), đưa ra tuyên bố chung hôm 28/8.

Đến ngày 29/8, hai tỉnh okinawa và gunma, thông báo đình chỉ thêm một số liều vaccine khác. giới chức okinawa cho biết: "chúng tôi đình chỉ sử dụng vaccine moderna vì phát hiện các chất lạ trong một số liều". nhà chức trách gunma phát biểu: "chúng tôi tiếp tục sử dụng các lô moderna không bị ảnh hưởng".

Bộ trưởng y tế, lao động và phúc lợi nhật bản norihisa tamura. ảnh: reuters

Nhật bản đang đối mặt làn sóng covid-19 lớn nhất từ trước đến nay do biến thể delta lây lan nhanh. giới chức chạy đua để tiêm chủng cho người dân, song nỗ lực này phần nào bị chậm trễ do quá trình nhập khẩu và sự việc thu hồi vaccine moderna vào tuần trước.

Taro kono, bộ trưởng phụ trách vấn đề tiêm chủng cho biết ông muốn đẩy nhanh quá trinh phân phối vaccine đến các thành phố đang phải tạm dừng nhận đăng ký tiêm do thiếu hụt.

Chính phủ đang xem xét thời điểm tiêm liều tăng cường để duy trì khả năng miễn dịch. Song hiện nước này vẫn tập trung vào mục tiêu hoàn thành hai liều đầu tiên cho càng nhiều người càng tốt.

Thục Linh (Theo Reuters)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-moderna-o-nhat-ban-nhiem-ban-co-the-do-kim-tiem-bi-ket-4349137.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Chàng sinh viên đã tạo ra một thiên đường hoa trái trong khu vườn ban công chật hẹp của mình.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Khi cho con đến khám phòng khám nhi tại Nhật Bản, nhìn y tá dán miếng gạc có hình Pikachu dễ thương lên vết tiêm, mình cảm thấy vui
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY