Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine nCoV có thể hiệu quả đến 90%

Lãnh đạo chiến dịch Operation Warp Speed kỳ vọng vaccine nCoV sau khi hoàn thiện có thể đạt hiệu quả khoảng 90%.

Ông moncef slaoui, trưởng ban cố vấn của chiến dịch "operation warp speed" cho biết vaccine covid-19 một khi hoàn thiện, sẽ cho hiệu quả ngừa bệnh cao. tuy nhiên có thể sẽ không có đủ vaccine cho toàn bộ người dân mỹ, ít nhất là đến cuối năm 2021. ý kiến cá nhân của slaoui được đưa ra dựa trên kinh nghiệm của ông và những biểu hiện sinh học của ncov.

Những nhận định trên được slaoui chia sẻ trong cuộc phỏng vấn truyền hình với cnn vào ngày 30/7, khi đang tham quan một địa điểm thử nghiệm lâm sàng vaccine covid-19 tại savannah, georgia (mỹ). đây cũng là lần trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi đảm nhiệm chức vụ trưởng ban cố vấn của chiến dịch "warp speed" hồi tháng 5.

Trước đó vào tháng 6, tiến sĩ anthony fauci từng chia sẻ với cnn dự báo không mấy lạc quan của ông về hiệu quả của vaccine ncov. viện trưởng viện nghiên cứu dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia (nih) cho biết sẽ chấp thuận lưu hành vaccine ncov nếu nó đạt hiệu quả 70-75%.

"thành quả vaccine cao nhất chúng tôi từng đạt được là vaccine phòng bệnh sởi với mức độ hiệu quả 97-98%. sẽ rất tuyệt nếu chúng tôi có thể làm được điều tương tự với covid-19, nhưng tôi e là không. tôi sẽ chấp thuận nếu vaccine đạt mức độ hiệu quả ở 70-75%", ông fauci nói.

Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm mỹ (fda) thậm chí còn đặt ra tiêu chuẩn thấp hơn đối với vaccine ncov. trong đó, fda nêu rõ rằng tỷ lệ hiệu quả của "ứng viên" hoàn thiện nên đạt ít nhất là 50%.

Slaoui cho biết thêm rằng với vaccine covid-19, có thể mỗi người sẽ cần tiếp nhận nhiều hơn một liều để đạt được hiệu quả phòng bệnh mong muốn. mũi thứ hai có thể được tiêm bổ sung sau nửa năm hay thậm chí một, hai năm sau mũi đầu tiên.

Ông cũng thể hiện hy vọng rằng các nhà sản xuất có thể cung cấp đến vài chục triệu liều ít nhất vào tháng 12 hoặc tháng 1/2021. những liều đầu tiên sẽ được ưu tiên cho người thuộc nhóm nguy cơ cao, vì không thể nào có đủ vaccine cho tất cả mọi người ngay ngày đầu tiên ra mắt. những người thuộc nhóm nguy cơ cao bao gồm người già và những người có bệnh nền như tăng huyết áp, tiểu đường và bệnh tim mạch...

Hiện tại, có hơn 30 đơn vị nghiên cứu vaccine ncov trên toàn cầu trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người. trong khi "ứng viên" do đại học oxford phát triển đã tiến đến giai đoạn iii với quy mô lớn trên diện rộng, các đơn vị khác như johnson & johnson cũng cho thấy hiệu quả ngừa bệnh trên khỉ.

Thy An (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine/vaccine-ncov-co-the-hieu-qua-den-90-4139424.html)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY