Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Nga có hiệu lực bảo vệ 2 năm

Vaccine ngừa nCoV do Nga sản xuất dự kiến có tác dụng 2 năm, sẽ được sử dụng đại trà vào đầu tháng 10, sẵn sàng xuất khẩu tháng 11.

Khi thế giới đang trong cuộc đua tỷ đôla tìm ra cách đẩy lùi đại dịch, Nga trở thành quốc gia bứt tốc đột ngột, sau gần ba tháng thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 11/8, tổng thống vladimir putin thông báo nước này đã phê duyệt loại vaccine đầu tiên ngừa covid-19 với tên gọi "sputnik v". ông cũng chia sẻ con gái mình đã được tiêm thử sản phẩm này.

Theo bộ trưởng y tế mikhail murashko, sputnik v được phát triển bởi viện nghiên cứu dịch tễ và vi sinh vật quốc gia gamaleya, thành phố moskva. công nghệ dựa trên nền tảng từng dùng cho 6 loại vaccine khác: vector virus.

Các nhà khoa học sử dụng đoạn mã gen chứa protein của nCoV, "gắn" vào virus cảm lạnh vô hại và tiêm chúng cho người dùng. Cơ thể từ đó nhận diện, làm quen với mầm bệnh và tạo phản ứng miễn dịch. Mũi tiêm thứ hai diễn ra sau 28 ngày, gọi là liều bổ sung để duy trì kháng thể lâu dài.

Theo giới chức nước này, khoảng 20 quốc gia đã đặt hàng trước những liều vaccine đầu tiên.

Ông Kirill Dmitriev, giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, nói thêm: "Khu vực Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á bày tỏ sự quan tâm lớn đến vaccine. Chúng tôi sắp hoàn tất một số hợp đồng mua bán".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã công khai thể hiện sự hào hứng của mình đối với phát minh mới từ Nga. Ông tuyên bố sẵn sàng tình nguyện tham gia các thử nghiệm tiếp theo.

Tuy nhiên, sản phẩm khó lòng đáp ứng được các quy định phê duyệt nghiêm ngặt của các nước trong Liên minh châu Âu và Mỹ.

Giới chức Nga vừa qua cũng cho biết sẽ bắt đầu tiêm vaccine trong hai tuần nữa. Nhân viên y tế tuyến đầu là các đối tượng. Đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9, các chuyên gia có thể dùng vaccine. Kế hoạch chủng ngừa đại trà cho toàn bộ dân số dự kiến khởi động vào tháng 10, trên tinh thần tự nguyện. Đến tháng 11, vaccine sẵn sàng lên kệ tại các quốc gia khác.

Thục Linh (Theo Russia Times, CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-nga-co-hieu-luc-bao-ve-2-nam-4145884.html)

Tin cùng nội dung

  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY