Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vaccine Oxford hẹn ra mắt cuối năm nay

Dù phải ngừng thử nghiệm, cho biết vaccine hãng phối hợp sản xuất với Đại học Oxford có thể ra mắt vào cuối năm nay.

Giám đốc AstraZeneca, Pascal Soriot, cho biết tiến độ của khâu đánh giá an toàn sẽ quyết định thời gian diễn ra chương trình tiêm chủng. Ông bày tỏ kỳ vọng có thể hoàn thành toàn bộ dữ liệu để trình lên cơ quan quản lý vào cuối năm.

"vaccine vẫn có thể ra mắt vào cuối năm nay, đầu năm sau", soriot phát biểu trong cuộc họp báo sáng 10/9.

Ông cho biết AstraZeneca đủ năng lực để phân phối các liều tiêm trong khung thời gian này, cho tất cả các khu vực trên thế giới cùng một lúc. Hãng đã ký thỏa thuận với một số chính phủ, nhà sản xuất và các tổ chức khác để được hỗ trợ.

Sau khi ngừng thử nghiệm do một tình nguyện viên người Anh bị ốm không rõ nguyên nhân, sản phẩm của hãng đang được xem xét bởi một ủy ban độc lập. Đơn vị sẽ tiến hành đánh giá rủi ro tiềm ẩn liên quan đến vaccine. Đây là "ứng viên" tiềm năng nhất ở phương Tây trong công cuộc tìm cách ngăn ngừa Covid-19. Trước khi phát hiện vấn đề, công ty cho biết họ đã đủ dữ liệu để nộp đơn xin cấp phép vào tháng tới.

AstraZeneca chưa đưa ra kết luận cụ thể về tình nguyện viên bị ốm. Song, ông Soriot nói: "Nhiều xét nghiệm đang được thực hiện trên bệnh nhân có triệu chứng. Điều này tốn thời gian".

Theo Oxford, nghiên cứu từng bị ngừng một lần hồi tháng 7. Tuy nhiên, trường Đại học từ chối thảo luận thêm về các chi tiết cụ thể. Tài liệu chỉ cho thấy tình nguyện viên phát triển triệu chứng rối loạn thần kinh gọi là viêm tủy ngang. AstraZeneca về sau giải thích đây hóa ra là bệnh đa xơ cứng, không liên quan đến vaccine. Chương trình thử nghiệm được tiếp tục ngay sau đó.

Các chuyên gia tỏ ra hài lòng với động thái mới nhất của hãng. francis collins, giám đốc viện y tế quốc gia, nhận định: "việc tạm ngừng thử nghiệm lâm sàng vì phát hiện phản ứng phụ, như quyết định của astrazeneca, không phải điều chưa có tiền lệ. chúng chắc chắn từng xảy ra trong những nghiên cứu quy mô lớn, khi số tình nguyện viên tham gia lên đến hàng chục nghìn. một số người trong đó có thể bị ốm. bạn luôn phải cố gắng tìm hiểu xem: vaccine có là nguyên nhân hay không".

Vaccine của oxford đã tiến đến nghiên cứu giai đoạn 3, là một trong những "ứng viên" dẫn đầu cuộc đua, bên cạnh sản phẩm của các hãng dược như pfizer, moderna, cansino... các nhà khoa học đã sử dụng một loại virus cảm lạnh vô hại, mang đoạn mã gen chứa protein của ncov vào cơ thể nhằm đào tạo hệ miễn dịch nhận biết và chống lại mầm bệnh. công nghệ từng được dùng để điều chế vaccine ebola. khâu cuối cùng dự kiến diễn ra trên 30.000 tình nguyện viên, nhằm xác định độ an toàn và hiệu quả.

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vaccine-oxford-hen-ra-mat-cuoi-nam-nay-4160113.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Để hoàn thành tốt những việc có thể làm bạn kiệt sức vào cuối năm, đừng quên những nguyên tắc sau.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY