Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Văn hóa cà phê Đông Nam Á

Cà phê đã được trồng và tiêu thụ ở Đông Nam Á từ cuối thế kỷ XVII và kể từ đó mỗi quốc gia trong khu vực đã phát triển ngành công nghiệp chế biến cà phê theo cách khác nhau.

Đất nước thái lan, cùng với nhiều nước đông nam á khác, chỉ có ba mùa: nóng, ẩm, và mát. vì vậy, cà phê pha lạnh rất phổ biến ở phía bắc thành phố chiang mai.

Có hàng trăm cửa hàng cà phê trong thành phố này, không bao gồm các quầy hàng đường phố phục vụ cà phê ngon kiểu thái. mặc dù vậy, cà phê ở thái lan chỉ mới thực sự bắt đầu được ưa chuộng và nắm giữ trong thập kỷ qua. hầu hết người thái vẫn uống trà pha với sữa đặc, nhưng ngày nay, hầu hết các thị trấn và thành phố lớn đều có cà phê ngon. các khu vực xung quanh miền bắc thái lan đã sản xuất cà phê tuyệt vời trong 20 năm qua.

Văn hóa cà phê Đông Nam Á - Ảnh 1.

Một quán cà phê ở chiang mai. ảnh: tripologist.

Người campuchia theo truyền thống chế biến cà phê bằng cách rang cho đến khi gần đen, chủ yếu bằng cách sử dụng chất béo thực vật. sau khi hạt đã được rang, chúng sẽ được nghiền mịn, và loại bột mịn này được sử dụng để pha một tách cà phê đậm và đậm. hầu hết, cà phê được pha bằng cách sử dụng một cái rây giống như vớ vải. truyền thống trồng cà phê ở campuchia bắt đầu từ những năm 1700 của thực dân pháp.

Trong thực tế, nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới ngày nay thực sự là việt nam. tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong nước chỉ sử dụng 8% lượng đậu được sản xuất. thực dân pháp đã du nhập cà phê vào việt nam, nhưng một tách cà phê mỗi sáng sớm đã trở thành một thói quen của người dân địa phương, mặc dù hiếm khi cà phê được mang theo khi di chuyển. có nhiều cách uống cà phê sử dụng sữa chua, trứng và thậm chí cả trái cây. có thể nói rằng cà phê việt nam chắc chắn đã phát triển một phong cách riêng.

Văn hóa cà phê Đông Nam Á - Ảnh 2.

Sài gòn bận rộn, hiện đại đã duy trì văn hóa quán cà phê mạnh mẽ của mình ngay cả trong bối cảnh nơi đây đang ngày càng gánh vác trách nhiệm là trung tâm kinh tế của việt nam. người sài gòn đã xem cà phê như hơi thở cuộc sống. tại quán talk barista saigon, khách nước ngoài có thể tự tay pha chế cà phê. ảnh: talk barista saigon, quận 3, tphcm.

Cà phê được thực dân Pháp du nhập vào Lào vào đầu thế kỷ XX và nó đã trở thành một thức uống chủ yếu kể từ đó.

Ngày nay, vụ mùa vẫn là loại nông sản xuất khẩu lớn nhất của đất nước với một số loại cà phê ngon nhất thế giới được trồng ở nam lào. văn hóa cà phê đang bắt đầu phát triển ở lào, với những quán cà phê kiểu phương tây mọc lên ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Tài nguyên đất của malaysia chủ yếu bao gồm sản xuất và xuất khẩu dầu cọ, cao su, đường và chè và họ không ưu tiên cà phê. tuy nhiên, bây giờ thị trường cà phê nội địa của đất nước đang bắt đầu phát triển, điều này đang bắt đầu thay đổi. kuala lumpur, phát triển mạnh với tầng lớp trung lưu lớn, có học thức, đang dẫn đầu nền văn hóa cà phê của malaysia và sản xuất cà phê hiện có thể được nhấn mạnh, đặc biệt là do giá cà phê trên toàn thế giới cao.

Vào thế kỷ 17, người hà lan đã đưa cây cà phê vào lãnh thổ indonesia, và sau đó thống trị nền sản xuất toàn cầu. cũng nhờ đó, cà phê trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu đặc trưng của đảo java.

Ở đây cà phê có một truyền thống phong phú, độc đáo đằng sau nó. người indonesia gọi nó là kopi, và nó thường được ủ trong một túi vải. túi này được rửa sạch nhưng hiếm khi được rửa giữa mỗi lần pha, có nghĩa là nó tạo ra một hương vị mặn khác biệt. ngoài ra, hạt cà phê được rang theo cách truyền thống trong chảo với bơ và hạt ngô. điều này mang lại vị ngọt nhất định cho cà phê cùng với chiều sâu của hương vị không giống bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Một loại cà phê đặc biệt ở indonesia mà du khách thường tìm kiếm khi đến đây là cà phê than củi.

Văn hóa cà phê Đông Nam Á - Ảnh 3.

Cà phê và đường pha với nước nóng, sau đó cho thêm vài mẩu than còn đỏ rực. than nóng làm nước trong ly cà phê sủi bọt và kêu xèo xèo, tràn ra ngoài. khách đợi than nguội và thưởng thức cà phê. một ly cà phê kopi joss giá 4.000 idr (tầm 7.000 đồng). hầu hết các quán cà phê bán món đồ uống này đông khách nhất từ 18h đến 3h sáng hôm sau. ảnh: asean heritage and history.

Theo lý giải của người dân địa phương, cà phê than củi làm giảm caffeine vì chất này được than hấp thụ. về hương vị, nó đốt cháy đường, tạo thêm vị caramel cho ly cà phê.

Uống một cốc rượu mạnh khi bụng đói có thể là một điều nguy hiểm. để tránh cơn trào ngược axit trong dạ dày, những người bán cà phê dạo ở thành phố này tuyên bố họ có thể trung hòa độ chua của cà phê bằng việc bỏ thẳng cục than còn đỏ ửng vào trong ly bia hay rượu.

Du khách có thể dễ dàng thưởng thức một ly cà phê than củi trên đường malioboro, trong khu chợ đêm, hay tại một dải phía bắc ga xe lửa chính của thành phố, travel blogger anna brones, người mỹ gốc thụy điển, viết ẩm thực cho trang foodie underground gợi ý.

Thanh Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/van-hoa-ca-phe-dong-nam-a-20210105171608924.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY