Tâm sự hôm nay

Văn hóa tranh luận

Sau khi đọc bài “Quản lý giá Thu*c - Bao giờ mới thỏa mãn?” trên báo Sức khỏeĐời sống số 93 ngày 13/6/2014, tôi thực sự ngạc nhiên...
Sau khi đọc bài “Quản lý giá Thu*c - Bao giờ mới thỏa mãn?” trên báo Sức khỏe&Đời sống số 93 ngày 13/6/2014, tôi thực sự ngạc nhiên khi trên báo Tuổi trẻ ngày 15/6 có đăng phát biểu của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương: “Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế xúc phạm đại biểu Quốc hội”.

Đối chiếu hai văn bản (dẫn ra dưới đây) tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy báo Sức khỏe&Đời sống không hề có câu, hoặc ý nào như ông nói: “...đại biểu Quốc hội chất vấn và nhận định không mang tính xây dựng...”; “...chứ không phải là triệt hạ bộ trưởng...”; “...tôi không có bất cứ lời lẽ hay sự thể hiện thái độ nào để nói rằng tôi coi thường, xúc phạm Bộ trưởng Bộ Y tế trước Quốc hội...”. Ơ hay, sao đại biểu Nguyễn Sỹ Cương lại bức xúc những điều không có trong bài báo mà ông đề cập?

Tôi đồng ý với đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, quyền chất vấn là quyền của đại biểu Quốc hội được luật định. Trong câu chất vấn có thể đại biểu chưa hiểu hết vấn đề và cũng vì chưa hiểu hết vấn đề nên đại biểu mới phải chất vấn để làm rõ. Nhưng tôi nghĩ khi chất vấn đại biểu cũng cần hiểu nội dung câu hỏi của mình và vấn đề mình chất vấn thì chất lượng của phiên chất vấn sẽ được nâng cao. Chính vì thế, Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế - Diễn đàn vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe toàn dân, cũng phải làm rõ không những cho đại biểu mà cả nhân dân hiểu qua bài phỏng vấn Cục trưởng Cục Quản lý Dược nói trên. Trong bài phỏng vấn này, báo SK&ĐS không nêu đích danh tên đại biểu Quốc hội có lẽ để giữ uy tín cho đại biểu khi “có thể đại biểu chưa hiểu hết vấn đề”. Rất tiếc, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương hình như đọc bài báo không kỹ đã suy diễn và... bức xúc!

Được biết đại biểu công tác tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hẳn biết rõ, theo Luật Báo chí khi không đồng tình với nội dung của bài báo, đương sự cần gửi trực tiếp đến báo để phản ánh và yêu cầu trả lời. Rất tiếc, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã có văn bản gửi đến Bộ trưởng Bộ Y tế và phát biểu trên báo Tuổi trẻ về những bức xúc cá nhân mà không gửi đến báo Sức khỏe&Đời sống trả lời theo Luật Báo chí. Đại biểu Cương đã tự vận vào mình và thanh minh “không phải là để triệt hạ Bộ trưởng”, “không có bất cứ lời lẽ hay sự thể hiện thái độ nào để nói rằng tôi coi thường, xúc phạm Bộ trưởng Bộ Y tế trước Quốc hội”; đồng thời qui chụp báo Sức khỏe&Đời sống đã xúc phạm mình!?.

Tôi nghĩ rằng báo chí cũng là diễn đàn và tiếng nói của nhân dân và mang tính phản biện. Ý kiến của đại biểu Cương nói trên tờ báo Tuổi trẻ rằng: “đại biểu Quốc hội chất vấn và nhận định không mang tính xây dựng...” nhưng nguyên văn câu trả lời phỏng vấn trên báo Sức khỏe&Đời sống là: “Tôi cho rằng một số ý kiến hỏi không rõ và có các nhận định không mang tính xây dựng có thể do không hiểu rõ hoặc chưa tìm hiểu thấu đáo về nội dung định hỏi...”. Nếu chỉ vì câu trả lời này mà cho rằng Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế xúc phạm đại biểu Quốc hội là không có cơ sở.

Và phải chăng, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đang dùng quyền đại biểu Quốc hội của mình để “triệt hạ” Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế - Diễn đàn vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe toàn dân!

Xem ra, văn hóa trong chất vấn và tranh luận lúc này cần đến chừng nào.

Trích bài “Quản lý giá Thu*c - Bao giờ mới thỏa mãn?” - Sức khỏe&Ðời sống số 93 ra ngày 13/6/2014

PV: Ông có ý kiến thế nào về phát biểu của một đại biểu Quốc hội về trả lời của Bộ trưởng Bộ Y tế bên lề cuộc họp?

TS. Trương Quốc Cường: Với các phân tích như trên có thể thấy Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ, tích cực với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương để triển khai hiệu quả công tác quản lý giá Thu*c và đảm bảo chất lượng Thu*c phục vụ kịp thời công tác điều trị bệnh của nhân dân với giá phù hợp. Bộ trưởng Bộ Y tế đã trả lời rõ về thực trạng quản lý giá Thu*c, tình hình giá Thu*c của Việt Nam cùng những việc mà liên Bộ Y tế - Tài chính - Công Thương đã làm được trong thời gian qua.

Tôi cho rằng một số ý kiến hỏi không rõ và có các nhận định không mang tính xây dựng có thể do không hiểu rõ hoặc chưa tìm hiểu thấu đáo về nội dung định hỏi. Những ý kiến và bình luận như vậy gây ra sự hiểu nhầm, bức xúc cho dư luận và ảnh hưởng tiêu cực tới công tác quản lý của liên Bộ trong quản lý giá Thu*c.

Qua đây, nên chăng người chất vấn cần phải có sự tìm hiểu và nắm được những vấn đề cơ bản liên quan đến nội dung chất vấn để tránh tình trạng trên.

Trích bài “Vì sao đại biểu hỏi thẳng, bộ trưởng trả lời loanh quanh” - Tuổi trẻ online ngày 15/6/2014

Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế xúc phạm đại biểu Quốc hội

Ðại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội): Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế xúc phạm đại biểu Quốc hội Sau khi tôi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Y tế về giá Thu*c thì trên báo Sức khỏe&Ðời sống xuất hiện bài trả lời phỏng vấn của ông Cục trưởng Cục Quản lý Dược, trong đó nói rằng đại biểu Quốc hội chất vấn và nhận định không mang tính xây dựng. Tôi đã có văn bản gửi trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ Y tế về việc này, bởi đây là phát ngôn của một người có trách nhiệm của Bộ Y tế đăng tải trên cơ quan ngôn luận của bộ này.

Quyền chất vấn là quyền của đại biểu Quốc hội được luật định. Tôi nghĩ trong câu chất vấn có thể đại biểu chưa hiểu hết vấn đề và cũng vì chưa hiểu hết vấn đề nên đại biểu mới phải chất vấn để làm rõ. Thắc mắc, nghi vấn của đại biểu Quốc hội cũng chính là thắc mắc, nghi vấn của cử tri đòi hỏi bộ trưởng phải giải đáp. Ðại biểu chất vấn cũng với mục đích làm cho công tác quản lý nhà nước tốt hơn chứ không phải là để triệt hạ bộ trưởng. tranh luận giữa đại biểu và các thành viên Chính phủ là rất bình thường. Hơn nữa, tôi không có bất cứ lời lẽ hay sự thể hiện thái độ nào để nói rằng tôi coi thường, xúc phạm Bộ trưởng Bộ Y tế trước Quốc hội. Tôi chờ đợi giải thích rõ ràng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về sự việc này, bởi chính bộ trưởng cũng là một đại biểu Quốc hội.

Nhà viết kịch Lê Quý Hiền (Giải thưởng nhà nước về VHNT)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-van-hoa-tranh-luan-5658.html)

Chủ đề liên quan:

tranh luận văn hóa

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY