Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Văn phòng không cửa sổ khiến bạn mất ngủ 46 phút/đêm

Bí quyết để có giấc ngủ ngon thực sự vào buổi tối có thể không phải là đọc sách, uống sữa hay nước nóng, mà là vị trí bạn ngồi tại nơi làm việc, theo một nghiên cứu mới.
Những người làm việc trong môi trường hầu như không có cửa sổ, tức là íits tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày có giấc ngủ đêm kém ngon giấc và chập chờn hơn. Ảnh: Corbis

Nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Journal of Clinical Sleep Medicinehé lộ, môi trường làm việc có thể đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việcthiết lập đồng hồ sinh học bên trong cơ thể chúng ta.

Thống kê của Anh cho thấy, 1/3 người dân nước này đang hứng chịu tình trạngngủ không ngon giấc vào ban đêm. Hậu quả của tất cả các đêm mất ngủ đó không chỉlà sự thiếu tập trung và tâm trạng không tốt. Ngủ không ngon giấc thường xuyênđược phát hiện làm tăng nguy cơ mắc những chứng bệnh nghiêm trọng như béo phì,tim mạch hay tiểu đường, và thậm chí có thể làm giảm tuổi thọ của "khổ chủ".

Sự căng thẳng, máy tính và đem công việc về nhà làm thường bị đổ lỗi cho chấtlượng giấc ngủ kém. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận định, giấc ngủ của chúng tacó thể chịu ảnh hưởng của mức độ tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày.

Các chuyên gia đến từ hai trường đại học illinois và đại học northwestern ởmỹ đã phối hợp với các đồng nghiệp thuộc viện công nghệ hwa-hsia ở đài loan tìmhiểu về vai trò của các cửa sổ tại nơi làm việc đối với việc hỗ trợ giấc ngủ. họđã tuyển lựa 49 nhân viên văn phòng, với hơn 1/2 số này làm việc ban ngày trongnhững môi trường gần như không có cửa sổ, trong khi số còn lại được tiếp xúcthường xuyên với ánh sáng tự nhiên ban ngày qua cửa sổ.

Mỗi người tình nguyện đã được phỏng vấn về kiểu giấc ngủ, hoạt động thể chấtvà lối sống nói chung của họ. Một số người tình nguyện cũng đeo đồng hồ côngnghệ cao 24/24 giờ mỗi ngày, trong suốt 2 tuần để đo mức độ tiếp xúc ánh sáng,hoạt động thể chất và thời gian ngủ/thức tỉnh của họ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, các nhân viên văn phòng làm việc ở những nơikhông có cửa sổ hoặc ít tiếp xúc với ánh sáng ban ngày tự nhiên trung bình ngủít hơn 46 phút mỗi đêm. trong khi đó, những người ngồi gần cửa sổ được ghi nhậnít có giấc ngủ gián đoạn hơn và chất lượng cuộc sống cũng tốt hơn các đồngnghiệp bị tước đoạt ánh sáng ban ngày.

Chuyên gia giấc ngủ, tiến sĩ neil stanley giải thích, cơ thể cần tiếp xúc ánhsáng ban ngày để duy trì các dạng thức giấc ngủ đúng lộ trình. cụ thể là, ánhsáng thông báo cho cơ thể thức tỉnh và bóng tối cảnh báo cơ thể chìm vào giấcngủ. vấn đề với ánh sáng nhân tạo tại các văn phòng hiện nay là chúng không baogồm ánh sáng xanh dương, bước sóng ánh sáng chúng ta nhận được từ mặt trời, đangkiểm soát đồng hồ sinh học của chúng ta.

Theo các nhà nghiên cứu, khám phá trên ám chỉ, những văn phòng có thiết kếtốt hơn, với nhiều cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên ban ngày, có thể tăng cường sứckhỏe thể chất và tinh thần của người lao động.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/van-phong-khong-cua-so-khien-ban-mat-ngu-46-phut-dem-190737.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/van-phong-khong-cua-so-khien-ban-mat-ngu-46-phut-dem/20210210103302815)

Tin cùng nội dung

  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY