Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vàng da nhưng chủ quan không đi khám, người đàn ông tá hỏa khi nghe bác sĩ thông báo mắc ung thư

Căn bệnh ung thư đường mật mà người đàn ông mắc phải có thể khiến bệnh nhân Tu vong do suy gan và di căn trong vòng 3-6 tháng. Vàng da là một trong những dấu hiệu của bệnh nhưng anh đã bỏ qua và giờ hối hận muộn màng.

Ngày 14/12, bệnh viện (bv) bình dân (tp.hcm) cho biết, vừa qua nơi đây vừa tiếp nhận điều trị cho một trường hợp bị ung thư đường mật từ một dấu hiệu tưởng chừng bình thường.

Mắc ung thư đường mật từ dấu hiệu vàng da

Đó là trường hợp của ông H.H.Q. (60 tuổi, TP.HCM). Cách đây vài tháng, nhiều người xung quanh đã nói rằng thấy da và mắt ông vàng hơn bình thường.

Bản thân ông V. không chú ý đến điểm này, ông cũng không cảm thấy đau đớn hay khó chịu nên không đi khám.

Khoảng 10 ngày trước nhập viện, ông bắt đầu có triệu chứng ngứa toàn cơ thể, nước tiểu vàng sậm và đau bụng nên đi khám tại bv địa phương rồi được chuyển đến bv bình dân.

Tại đây, ông được chẩn đoán giãn đường mật, u đường mật vùng ống gan và được chỉ định phẫu thuật điều trị.

Vàng da nhưng chủ quan không đi khám, người đàn ông tá hỏa khi nghe bác sĩ thông báo mắc ung thư đường mật - Ảnh 1.

Nam bệnh nhân được xác định mắc ung thư đường mật.

Các bác sĩ cho biết, ung thư đường mật có tỉ lệ xuất hiện tương đối ít.

Tại mỹ mỗi năm có khoảng 8.000 trường hợp ung thư đường mật. theo một khảo sát tại hàn quốc trong năm 2015, tỉ lệ ung thư đường mật trong gan là 7,8 trên 100.000 dân, ung thư đường mật ngoài gan là 6,5 trên 100.000 dân. tỉ lệ sống sau 5 năm của ung thư đường mật trong gan là 15,9% và ung thư đường mật ngoài gan là 27,8%.

Tuổi mắc bệnh trung bình trong cộng đồng là 50-70 tuổi, nam nhiều hơn nữ, khoảng 25-57% có kèm sỏi mật.

Hiện nay, phát hiện sớm ung thư đường mật còn rất khó khăn, đặc biệt là khi có kết hợp sỏi đường mật. đa số trường hợp khi phát hiện đã có xâm lấn các mạch máu quan trọng của gan, gây khó khăn cho phẫu thuật triệt để cắt bỏ khối ung thư.

vàng da, một triệu chứng quan sát được, có thể là một dấu hiệu của ung thư đường mật hoặc các bệnh lý lành tính khác như sỏi mật, xơ gan, viêm gan, tán huyết…

Vàng da do các u lành tính rất hiếm gặp, các khối u phát hiện trên đường mật đa số là ác tính.

Ngoài vàng da (xuất hiện 90% các trường hợp), các triệu chứng thường gặp khác của ung thư đường mật là:

U vùng ống gan chung có triệu chứng sớm hơn u các ống gan phải và trái;

Đau bụng xuất hiện ở 30-50% bệnh nhân;

Đôi khi bệnh nhân vào viện vì sốt nhiễm trùng đường mật;

Các tdấu hiệu có thể gặp như: ngứa toàn thân, thiếu máu, chán ăn sụt cân;

Trong các trường hợp muộn, người bệnh có xuất hiện báng bụng (có dịch trong bụng).

Căn bệnh di căn "thần tốc", khó điều trị

Ung thư đường mật có tiên lượng rất xấu, đặc biệt là ung thư vùng rốn gan. nếu không điều trị, bệnh nhân Tu vong do suy gan và di căn trong vòng 3-6 tháng.

Các biện pháp để điều trị ung thư đường mật hiện tại là phẫu thuật, hóa trị, tuy nhiên khả năng phẫu thuật điều trị triệt để ít và khó thực hiện. đồng thời một nửa số trường hợp phẫu thuật phát hiện có di căn.

Đối với các trường hợp ung thư đường mật giai đoạn muộn, đã có xâm lấn và di căn rõ rệt, thủ thuật ưu tiên là đặt ống thông qua chỗ hẹp bằng nội soi từ đường miệng.

Vàng da nhưng chủ quan không đi khám, người đàn ông tá hỏa khi nghe bác sĩ thông báo mắc ung thư đường mật - Ảnh 2.

Nếu không điều trị, bệnh nhân ung thư đường mật sẽ Tu vong do suy gan và di căn trong vòng 3-6 tháng.

Nếu nội soi thất bại, bệnh nhân có thể được đặt ống dẫn lưu vào đường mật xuyên gan qua da.

Các thủ thuật này nhằm làm giảm vàng da, cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân. Tỉ lệ biến chứng và Tu vong do thủ thuật thấp hơn phẫu thuật nhưng không cải thiện thời gian sống còn của người bệnh.

Vì không thể dự phòng hoàn toàn bệnh ung thư đường mật, các bác sĩ khoa gan - mật - tụy, bv bình dân khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là người trên 50 tuổi.

Cần tránh các yếu tố thuận lợi của bệnh như tiếp xúc hóa chất độc hại, điều trị các bệnh nhiễm trùng mạn tính, các bệnh đường mật khác như nang đường mật, xơ gan, viêm đường mật xơ hóa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vang-da-nhung-chu-quan-khong-di-kham-nguoi-dan-ong-ta-hoa-khi-nghe-bac-si-thong-bao-mac-ung-thu-20201214125515539.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY