Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vấp đồ chơi của cháu, cụ bà té gãy xương sườn

(MangYTe)- Saukhi được điều trị tại bệnh viện, cụ bà phải sinh hoạt tại giường, phụ thuộchoàn toàn vào người chăm sóc.

Mới đây, bệnh viện (bv) đại học y dược tp.hcm (bvđhy) tiếp nhận htn (76 tuổi, ngụ vĩnh long) nhập viện trong tình trạng đau ngực trái nhiều, khó thở.

Người nhà cho hay trong lúc đang đi lại trong nhà, cụ n. không may vấp phải của cháu rồi té ngã khiến ngực và gối trái đập xuống sàn nhà, không đứng dậy được. sau đó, cụ đau nhiều vùng ngực trái, cho uống Thu*c giảm đau nhưng không đỡ mà cơn đau càng tăng kèm thở mệt nên người nhà đưa vào cấp cứu.

Qua thăm khám, các bs chẩn đoán bệnh nhân bị sườn, gãy lún đốt sống ngực và thắt lưng kèm bệnh phổi hạn chế do béo phì, viêm gan c. bệnh nhân được điều trị kiểm soát nhiễm trùng viêm phổi, giảm đau và tập phục hồi chức năng để có thể xoay trở, sinh hoạt, phòng ngừa biến chứng do nằm lâu.


Bác sĩ đang thăm khám cho một người bệnh bị té ngã. Ảnh: BVCC

Sau 7 ngày điều trị, cụ N. xoay trở được, hết mệt và được xuất viện, được hướng dẫn tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng tại nhà. Tuy nhiên, cụ vẫn phải sinh hoạt tại giường, phụ thuộc hoàn toàn vào người chăm sóc.

Theo TS-BS Thân Hà Ngọc Thể, Trưởng khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐHYD, tại Việt Nam, ước tính khoảng 1,5 đến 1,9 triệu người cao tuổi (NCT) bị té ngã mỗi năm. 5% trong số đó phải nhập viện vì các chấn thương. Tại Khoa Lão – Chăm sóc giảm nhẹ của BV ĐHYD, mỗi tháng có khoảng 17% người bệnh nhập viện do té ngã hoặc do các biến cố liên quan tới té ngã.

Té ngã là nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương với hơn 50% trường hợp bị té ngã tại nhà và là nguyên nhân thứ 2 gây chấn thương não và tủy sống ở nct. trong các chấn thương do té ngã thì chiếm tỉ lệ cao nhất với 87%, trong đó hơn 95% trường hợp bị hông. té ngã cũng nằm trong 5 nguyên nhân gây Tu vong ở người trên 65 tuổi với tỉ lệ Tu vong tăng theo tuổi.

Té ngã ở NCT có nhiều nguyên nhân như lão hóa, tiền căn té ngã, có vấn đề bàn chân, yếu cơ, hạ huyết áp tư thế, giảm thị lực, giảm thính lực, đột quỵ, giảm nhận thức, thoái hóa khớp… Té ngã có thể do môi trường sống như cầu thang không có tay vịn, nhà tắm không có thanh nắm, không gian sống không đủ ánh sáng hoặc quá chói, bề mặt sàn nhà có nhiều chướng ngại vật, nhà tắm trơn trợt hoặc không bằng phẳng.

Ngoài ra, tác dụng phụ của một số Thu*c chống trầm cảm, Thu*c ngủ, Thu*c điều trị sa sút trí tuệ, parkinson… cũng là nguy cơ gây té ngã ở NCT.

NCT có hệ miễn dịch yếu và thường có nhiều bệnh lý khác kèm theo, do đó chấn thương do té ngã thường khó hồi phục hơn so với các lứa tuổi khác. NCT và những người thân trong gia đình cần trang bị kiến thức, chủ động phòng ngừa té ngã cho NCT như điều trị các bệnh lý đi kèm, cải thiện môi trường sống, kiểm soát hạ huyết áp tư thế, khám mắt và điều chỉnh giảm thị lực, thính lực… NCT nên được tầm soát nguy cơ té ngã hàng năm hoặc ngay sau khi bị té ngã để phòng ngừa, tránh các chấn thương ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sau này.

BV Đại học Y dược đạt chứng nhận điều trị đột quỵ châu Âu

(PLO)- Chứng nhận này đòi hỏi nhiều tiêu chí, từ cấp cứu người bệnh đột quỵ đến lúc nhập viện, điều trị giai đoạn cấp cho đến phục hồi chức năng, và giai đoạn phòng ngừa lâu dài sau khi xuất viện.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/vap-do-choi-cua-chau-cu-ba-te-gay-xuong-suon-916009.html)

Tin cùng nội dung

  • Xương đòn có thể gãy do tác động trực tiếp và do lực gián tiếp truyền lên theo cánh tay sau khi ngã mà vươn bàn tay ra chống đỡ.
  • Nếu gãy xương do chấn thương nên gọi ngay cấp cứu. Bạn cũng nên gọi cấp cứu khi có các dấu hiệu sau:
  • Tôi có một bé trai, bé được 18 tháng rồi, hiện nay bé có một số biểu hiện khiến tôi lo lắng có phải là bé đã mắc bệnh tự kỷ hay không mong Bác Sĩ tư vấn dùm.
  • Ngoài bệnh loãng xương, những bệnh nhân sỏi thận nếu không tích cực điều trị và thực hiện các biện pháp bảo vệ xương, có thể đối diện với sự gia tăng nguy cơ bị gãy xương sau này.
  • Để phòng bệnh loãng xương, chị em được khuyến cáo ăn thực phẩm giàu canxi. Tuy nhiên, việc này nếu quá mức có thể gây tác dụng ngược - lắng cặn thành sỏi đường tiết niệu.
  • Mẹ tôi bị suy thận, phải chạy thận nhân tạo hàng tuần. Gia đình tôi nghe nhiều người nói người suy thận dễ bị gãy xương nên rất lo lắng cho mẹ.
  • Cho trẻ chơi bất kỳ thứ gì, mua cho trẻ con cả thùng đồ chơi, mua bất kỳ món đồ chơi nào trẻ đòi, mua vì thấy “bắt mắt”... là tâm lý chung của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Và khi trẻ tự “mày mò” trong mớ hỗn độn đồ chơi ấy, những T*i n*n đáng sợ đã xảy ra...
  • Loãng xương là một tình trạng thường gặp khi cấu trúc xương trở nên yếu, ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới, chủ yếu ở người lớn tuổi. Một số bước để giảm nguy cơ loãng xương.
  • Loãng xương là một bệnh mất xương tiến triển theo thời gian làm tăng nguy cơ gãy xương. Loãng xương thường làm giảm chiều cao và gây còng lưng nghiêm trọng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY