Chuyện lạ hôm nay

Vật liệu màn hình điện thoại tự vá lành vết xước

Các nhà khoa học Mỹ phát minh ra một loại vật liệu màn hình điện thoại di động mới có thể tự chữa lành vết trầy xước.
Các nhà hóa học tại Đại học California, Riverside, Mỹ, phát minh một vật liệu dùng để chế tạo màn hình điện thoại thông minh có khả năng tự chữa lành, theo Business Insider. Kết quả nghiên cứu được công bố tại một hội nghị của Hiệp hội Hóa học Mỹ hôm 4/4.

Nhóm nghiên cứu tiến hành một số bài kiểm tra về vật liệu, bao gồm khả năng tự sửa chữa từ những vết cắt và vết trầy xước. Kết quả cho thấy, vật liệu tự động hàn gắn các vết cắt trong 24 giờ.

Loại vật liệu mới, có thể kéo giãn gấp 50 lần kích thước ban đầu, được làm bằng polymer và ion muối. Nó chứa một loại liên kết đặc biệt gọi là tương tác ion - lưỡng cực, nói cách khác là tương tác giữa những ion tích điện và phân tử phân cực. Khi vật liệu bị phá vỡ hoặc có vết trầy xước, các ion và phân tử tự hút nhau để hàn gắn vật liệu.

Chao Wang, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tạo ra được vật liệu tự phục hồi có khả năng dẫn điện. Nó có nhiều tiềm năng ứng dụng để làm màn hình điện thoại di động hoặc chế tạo pin trong tương lai gần.

"Trong vòng ba năm tới, nhiều sản phẩm tự phục hồi xuất hiện trên thị trường làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Điện thoại di động sẽ đạt được hiệu suất sử dụng tốt hơn so với bây giờ", Wang nói.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (http://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/san-pham-cong-nghe/vat-lieu-man-hinh-dien-thoai-tu-va-lanh-vet-xuoc-3566896.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY