Tâm sự hôm nay

Về quê ăn Tết

Nhiều người nghĩ: tại sao cứ nhất thiết phải đến ngày tết mới về quê cho phiền phức, vé tàu xe khó mua, mọi thứ trở nên đắt đỏ?
Những ngày này, ven những con đường gần các khu công nghiệp tại TP.HCM, Bình Dương… thấy những túi xách, ba lô, áo ấm… được bày bán nhan nhản thầm hiểu là ngày nghỉ tết cổ truyền sắp đến, hàng triệu người từ miền Nam sẽ ra Bắc, ra Trung.

Nhiều người nghĩ: tại sao cứ nhất thiết phải đến ngày tết mới về quê cho phiền phức, vé tàu xe khó mua, mọi thứ trở nên đắt đỏ? Tại sao một năm quần quật làm ăn, rồi gom hết tiền để một lần về quê ăn tết? Cũng nhiều người “quyết tâm” ở lại không về quê, nhưng cận ngày lại xách túi ra bến xe tìm đường về.

Về quê dịp tết có lẽ nằm trong tâm thức của mỗi người, có từ xa xưa, không thể thay đổi.

Chỉ có điều, như đã nói, để về được đến quê, người dân nhiều khi phải gánh chịu bao phiền phức, trong đó có vấn nạn về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Mới đây, cũng trong lần về quê, đi trên tàu phải nếm những thức ăn bán trên toa xe đã quá cũ. Có thể thấy cái vòng luẩn quẩn: do thức ăn không còn tươi ngon nên rất ít người ăn (thường mọi người ăn mì tôm trừ bữa, có người chịu khó nắm cơm từ nhà), khiến đồ ăn bị ế, lại càng khiến chúng ôi cũ…

Không chịu được thức ăn trên tàu, khi tàu dừng ở Nha Trang, vội xuống mua thức ăn. Khi thấy chõ cơm nếp trông bắt mắt, cùng đó là nồi gà kho trông khá ngon, vội mua một phần. Nhìn ngon là vậy, nhưng khi ăn thử thấy cơm đã ôi, gà có mùi thiu. Vậy là đành mua trứng gà luộc ăn tạm.

Có một thời nhà tàu tổ chức bán thức ăn cho hành khách, tiền bán suất ăn được tính vào giá vé. Điều này được nhiều người khen: cơm canh tuy không ngon nhưng cũng được, khá vệ sinh (vì có người chịu trách nhiệm); tính vào giá vé rồi nên không sợ mắc hay rẻ.

Vậy mà giờ nhà xe không hiểu lý do nào đó không phục vụ suất cơm nữa, thay vào đó họ cũng có xe đẩy bán cơm, thức ăn, nước ngọt… Phiền phức ở chỗ là đội ngũ này liên tục đẩy xe qua lại, hết rao bán cháo, đến bán cơm, cà phê, bia, nước ngọt… cho đến cữ cháo khuya mới thôi. Tuy nhiên, điều phiền nhất là do ngày càng ít người mua nên thức ăn cũ được hâm đi hâm lại quá nhiều lần nên cũ và khó đảm bảo vệ sinh.

Mong rằng, nhà tàu sớm tìm cách lo cho cái ăn cho hành khách, chí ít thì cũng được như… xưa. Đây là chuyện không hề nhỏ, vì dịp tết có hàng triệu người ra Bắc ăn tết, chủ yếu đi tàu, số còn lại đi xe và máy bay, nên đảm bảo sức khỏe cho họ là điều cần thiết.

Về quê để đoàn tụ người thân, cũng là lúc để tĩnh lặng rồi ngẫm nghĩ mình đã làm được gì trong một năm qua… Hàng ngàn lý do để về quê, dù số tiền bỏ ra không hề nhỏ so với thu nhập của đại đa số người lao động. Tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn tết, trong đó bảo đảm việc vệ sinh, an toàn thực phẩm là điều cần thiết, góp phần giúp họ đón tết an toàn, vui vẻ, để rồi ra năm trở lại công việc hăng say hơn.

Thế Phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ve-que-an-tet-6018.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY