Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vi phẫu nối ngón tay út đứt rời

Quảng Bình-Thanh niên 18 tuổi bị T*i n*n, ngón tay út đứt rời, được các bác sĩ dùng kính vi phẫu phóng đại nối thành công.

Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện hữu nghị việt nam - cu ba đồng hới tối 19/9, kèm phần ngón tay đứt rời đã được người nhà xử lý bằng cách ướp đá lạnh.

Các bác sĩ phẫu thuật nối ngón tay bị đứt dưới kính hiển vi. sau gần 3 giờ, các bác sĩ đã nối thành công mạch máu, thần kinh, gân cơ, xương ngón tay út.

Sau mổ khoảng 6 tiếng, ngón tay của bệnh nhân đã hồng ấm trở lại.

Bác sĩ nguyễn duy tùng, người trực tiếp phẫu thuật, cho biết đây là một trường hợp khó, mạch máu ở ngón tay út quá nhỏ lại bị đứt rời nên đòi hỏi độ khéo léo, tỉ mỉ cao trong mọi thao tác. các bác sĩ phải sử dụng kính vi phẫu phóng đại phẫu trường để nối các mạch máu nhỏ chỉ khoảng 1 mm.

"Đây là thành công lớn của bệnh viện tuyến tỉnh, giúp giảm di chứng nặng nề cho người bệnh, dễ dàng trở lại cuộc sống bình thường", bác sĩ Tùng nói.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có người bị đứt rời chi, cần gọi ngay cấp cứu. nếu có thể, hãy nhanh chóng sơ cứu cầm máu, bảo quản phần chi đứt rời đúng cách. cụ thể, nhẹ nhàng rửa chi bằng nước muối hoặc nước sôi để nguội nhằm làm trôi đi các dị vật. bao gói phần chi đứt bằng miếng gạc sạch hoặc vải sạch. đặt chi đã được bao gói vào túi nilon sạch và buộc chặt miệng túi. đặt túi đựng chi vào thùng có chứa nước đá lạnh.

Vận chuyển ngay người bị nạn và phần chi được bảo quản đến bệnh viện trong thời gian nhanh nhất để quá trình phẫu thuật khâu nối có cơ hội thành công.

Các bác sĩ khuyến cáo tuyệt đối không rửa chi đứt lìa bằng xà phòng hoặc bỏ vào chậu nước. Không bỏ trực tiếp chi đứt lìa vào thùng nước đá lạnh.

Long Nhật

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/vi-phau-noi-ngon-tay-ut-dut-roi-4164573.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngày 17-4, TS-BS Nguyễn Tiến Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TP HCM cho biết ê-kíp phẫu thuật của khoa Phẫu thuật chỉnh hình và Gây mê hồi sức của bệnh viện này vừa nối thành công ngón tay cái bị đứt lìa do T*i n*n lao động cho một phụ nữ.
  • Tôi được biết ông kể từ khi về Bệnh viện TW Quân đội 108 công tác năm 1985. Không được học chuyên môn của ông ngày nào, nhưng bằng cả tấm lòng, tôi xin được viết về ông như một người thầy – người đặt nền móng cho chuyên ngành vi phẫu thuật tạo hình Việt Nam.
  • Tuổi càng cao thì bệnh thoái hóa khớp bàn và ngón tay càng dễ phát triển, nhất là nữ giới.
  • Bệnh thoái hóa khớp bàn tay, ngón tay ở người cao tuổi (NCT) tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp nhiều ở người cao tuổi (NCT). Việc phát hiện sớm để điều trị và ngăn ngừa là rất cần thiết.
  • Đau vai gáy, bàn tay và ngón tay là hội chứng bao gồm nhiều triệu chứng khác nhau gặp ở người trưởng thành nhưng ở người cao tuổi (NCT) chiếm một tỷ lệ đáng kể.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Các bài tập này có thể giúp tăng lực, tăng phạm vi chuyển động và làm giảm đau bàn tay, ngón tay.
  • Một thợ bắt rắn đã chặt đứt ngón tay của mình khi bị rắn cắn. Nhưng khi thấy con rắn đã ăn con chuột trước đó, nghĩ nọc độc đã giảm nên ghép ngón tay kia lại.
  • Luyện tập ngón tay sau khi bị thương sẽ giúp ngón tay mạnh hơn và cử động dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn chỉ nên bắt đầu luyện tập sau khi được bác sĩ cho phép.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY