Làm đẹp hôm nay

Ta thường nói cái này đẹp, cái kia xấu; đọc bài văn khen hay, nhìn bức tranh khen khéo, nghe đàn mà cảm động, xúc cảnh mà hứng hoài. Bấy nhiêu thứ đều gợi ra trong tâm tình ta một cái cảm riêng, nhà tâm lý gọi là “mỹ cảm”

Vì sao bạn có nhiều mụn đầu đen trên mũi và cách để loại bỏ chúng hiệu quả?

Mụn đầu đen là một dạng mụn trứng cá xảy ra khi lỗ chân lông trên da bị tắc do dầu, vi khuẩn và da chết.

Brian Toy, bác sĩ da liễu tại Bệnh viện Providence Mission, Mỹ cho biết: “Giống như những ổ gà trên đường, lỗ chân lông của chúng ta có thể chứa đầy các mảnh vụn, sau đó bị oxy hóa với không khí và chuyển thành màu đen”.

Có đến 20% người trưởng thành bị mụn đầu đen. Thật không may, mặc dù mụn đầu đen rất phổ biến, nhưng chúng gây khó chịu cho việc điều trị.

Tại sao bạn lại có nhiều mụn đầu đen trên mũi?

Mụn đầu đen thường phổ biến nhất ở những vùng da có nhiều tuyến bã nhờn, sản xuất dầu. Tập trung cao nhất của các tuyến này ở mũi, cằm, cổ, lưng và ngực.

Do đó, mũi và má rất dễ bị mụn đầu đen. Vì nhiều người trang điểm - có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông - và chạm vào mặt thường xuyên trong ngày - tạo ra vi khuẩn - mụn đầu đen trên mặt rất phổ biến. Tuy nhiên không có gì lạ khi tìm thấy mụn đầu đen ở các khu vực khác.

Bác sĩ Toy cho biết, bất cứ ai cũng có khả năng gặp phải mụn đầu đen, nhưng nam giới thường dễ bị mụn đầu đen hơn vì testosterone làm tăng sản xuất dầu.

Bác sĩ Toy cho biết, bất cứ ai cũng có khả năng gặp phải mụn đầu đen, nhưng nam giới thường dễ bị mụn đầu đen hơn vì testosterone làm tăng sản xuất dầu. Những người trải qua tuổi dậy thì hoặc mãn kinh cũng dễ bị tổn thương hơn do những thay đổi nội tiết tố làm tăng sản xuất dầu.

Làm thế nào để loại bỏ mụn đầu đen?

Cách tốt nhất để loại bỏ mụn đầu đen là ngăn chặn chúng xảy ra ngay từ đầu bằng một thói quen chăm sóc da tuyệt vời. Bác sĩ Toy nói rằng vệ sinh đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mụn đầu đen.

Rửa sạch lớp trang điểm, dầu, kem chống nắng, bụi bẩn và vi khuẩn trên mặt vào buổi sáng và cuối ngày sẽ giúp lỗ chân lông không bị tắc nghẽn.

Chọn sản phẩm một cách cẩn thận. Khi bạn chọn kem nền, kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng, hãy tìm sản phẩm không gây mụn. Chúng được thiết kế để không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Trong ngày, hãy cố gắng hạn chế chạm vào mặt. Điều đó có thể khó khăn, vì mọi người chạm vào khuôn mặt của mình khoảng 23 lần mỗi giờ. Điều đó sẽ giảm thiểu số lượng vi khuẩn xâm nhập vào lỗ chân lông gây mụn đầu đen.

Ngoài ra, nếu bạn vẫn đang đeo khẩu trang để đề phòng COVID-19, hãy thay khẩu trang hàng ngày và rửa sạch trước khi sử dụng lại.

Làm gì khi mụn đầu đen xuất hiện?

Mụn đầu đen ở gần bề mặt da đôi khi sẽ tự biến mất. Nhưng nếu mụn đầu đen vẫn còn sau vài tuần, tốt nhất bạn nên liên hệ với chuyên gia thẩm mỹ hoặc bác sĩ da liễu chuyên nghiệp.

Thực hiện một thói quen chăm sóc da vững chắc, bao gồm rửa mặt hàng đêm và tẩy tế bào chết giúp ngăn ngừa mụn đầu đen.

Họ sẽ loại bỏ mụn đầu đen bằng cách sử dụng máy hút mụn. Mặc dù những dụng cụ này có sẵn để mua và sử dụng tại nhà, nhưng cố gắng loại bỏ mụn đầu đen tại nhà có nguy cơ để lại sẹo và nhiễm trùng.

Bác sĩ Toy cho phép bệnh nhân của mình chỉ một lần thử nặn mụn đầu đen bằng móng tay, nhưng khuyên họ không nên thử nhiều lần. Ông nói: “Nếu mụn đầu đen không được đùn ra sau một lần, tôi bảo bệnh nhân hãy từ bỏ, vì khi đó, tỷ lệ thành công là thấp. Ngoài ra, móng tay càng đào sâu vào da, thì càng có nhiều khả năng để lại sẹo””.

Nếu bạn định loại bỏ mụn đầu đen, hãy dùng ngón tay chọc vào, không dùng dụng cụ nặn mụn. Nhớ rửa tay trước khi thử để không tạo thêm vi khuẩn.

Hầu như tất cả mọi người đều sẽ gặp phải tình trạng mụn đầu đen tại thời điểm này hay thời điểm khác. Thực hiện một thói quen chăm sóc da vững chắc, bao gồm rửa mặt hàng đêm và tẩy tế bào chết giúp ngăn ngừa mụn đầu đen. Nếu bạn gặp phải tình trạng mụn đầu đen nghiêm trọng, lan rộng hoặc tái phát, hãy thăm khám bác sĩ da liễu để được tư vấn cẩn thận.

Xem thêm:

Cảnh báo bùng phát viêm gan bí ẩn ở trẻ em: 10 dấu hiệu không được bỏ qua

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/lam-dep/vi-sao-ban-co-nhieu-mun-dau-den-tren-mui-va-cach-de-loai-bo-chung-hieu-qua-34241/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY