Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vì sao bạn nên thường xuyên sử dụng dầu hạt lanh?

Dầu hạt lanh, còn gọi là dầu lanh, được nghiền hoặc ép từ hạt lanh với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 6 lợi ích của dầu hạt lanh.

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư

Dầu hạt lanh có linoorbitides, được biết đến với đặc tính chống ung thư và chống oxy hóa.dầu này cũng là một nguồn giàu lignans trong chế độ ăn uống, giúp giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.axit linoleic alfa có trong dầu hạt lanh giúp làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư và thậm chí tiêu diệt chúng.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Có lợi cho sức khoẻ tim mạch

Dầu hạt lanh đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe tim mạch khi tác động tích cực đến sự đàn hồi của động mạch và làm sụt giảm huyết áp nhờ axit béo omega-3.

Một thống kê diễn ra trên 59 người, trong 12 tuần chỉ ra rằng rằng: việc bổ sung 15ml (1 muỗng canh) dầu lanh làm sụt giảm huyết áp tốthơn so với việc dùng dầu cây rum. khi huyết áp tăng cao khả năng gây ra hại cho sức khỏe tim mạch, vì nó làm tăng sự vận hành của cơ tim và khiến tim phải làm việc nhiều hơn.

Tăng cường và nâng cao hơn sức khoẻ làn da

Dầu hạt lanh có khả năng nâng cao hơn độ mịn và dưỡng ẩm cho danhư theo thống kê được tiến hành trên 13 người phụ nữ khi được bổ sung dầu lanh trong 12 tuần. kết quả chỉ ra rằng: độ mịn và độ ẩm của da được nâng cao hơn một cách đáng kể, giảm thiểu việc kích ứng và khô ráp của da.

Kháng viêm

Nhờ hàm lượng axit béo omega-3 một cách đáng kể, dầu hạt lanh có đặc tính chống viêm mạnhkhi khả năng ức chế thẩm thấu thành mạch trong quy trình bài tiết proteinvà sự di chuyển của bạch cầu. thậm chí một vài thống kê chỉ thêm rằng: đặc tính chống viêm của dầu hạt lanh cũng nhưvới công dụng của dầu ô liu.

Duy trì sức khỏe đường ruột

Dầu hạt lanh có chứa các đặc tính nhuận tràng và giúp giảm đáng kể chứng táo bón.theo các nghiên cứu, dầu hạt lanh giúp giảm táo bón và tiêu chảy.

Giúp giảm cân

Dầu hạt lanh giúp ngăn chặn sự thèm ăn, làm giảm lượng thức ăn, cuối cùng giúp giảm cân.chất xơ hòa tan, hấp thụ nước trong ruột, có trong hạt lanh, mang lại cảm giác no và ngăn ngừa ăn uống không cần thiết.

Cách dùng và bảo quản dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh cũng như những loại dầu hạt tốt cho sức khỏe khác cũng có cách dùng giống nhau, chẳng hạn:

- Thêm vào nước sốt, nước chấm và món salad.

- Bổ sung vào khẩu phần ăn (thường 1 muỗng canh) vào các món đồ chiên lắc hoặc sinh tố.

- thoa trực tiếp lên da để tăng cường sức khỏe và nâng cao hơn độ ẩm, độ mịn cho da một cách đáng kể.

- Làm mặt nạ dưỡng tóc để đẩy nhanh sự phát triển và bóng mượt của mái tóc.

Tuyệt đối, bạn không được dùng dầu hạt lanh để chiên xào, vì ở nhiệt độ cao, các hợp chất trong dầu lanh sẽ biến thành những chất gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, để tiêu thụ hạt lanh hàng ngày, bạn có thể thêm dầu hạt lanh vào các món chấm và nước sốt như tương cà, sốt mayonnaise, nước xốt salad, hoặc thậm chí rưới vào salad khoai tây.bạn cũng có thể thêm loại dầu lành mạnh này vào súp hoặc món hầm sau khi nấu.

Tiêu thụ 2 gam dầu hạt lanh mỗi ngày trong tối đa 6 tháng là đủ.tuy nhiên, một người có thể tiêu thụ liều cao hơn lên đến 24 gam mỗi ngày nếu việc tiêu thụ chỉ kéo dài đến 7 tuần.

Mặt khác, bạn cũng nên bảo quản dầu hạt lanh trong các hủ thủy tinh và đậy kín nắp, đặt ở những nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp để đảm bảo chất lượng dầu lanh được tốt.

Ai không nên dùng dầu hạt lanh?

Ngoài những công dụng tuyệt vời mà dầu hạt lanh đem lại thì bên cạnh đó dầu hạt lanh không nên dùng cho:

- phụ nữ mang thai: vì thai phụ sử dụng dầu hạt lanh sẽ làm gia tăng khả năng sinh non, vô cùng nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

- bệnh nhân bị rối loạn chảy máu:dầu hạt lanh chức năng lưu thông máu rất tốt nếu bạn bị rối loạn chảy máu nêntham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

- bệnh nhân cần phẫu thuật:để hạn chế tình trạng phẫu thuật bị mất máu nhiều thìkhông nên dùng dầu hạt lanh trong vòng 2 tuần trước khi phẫu thuật.

- những người dùng thu*c đông máu:khi dùng dầu hạt lanh sẽ gây ra hiện tượng chảy máu nên khi dùng thu*c làm chậm quá trình đông máu (chẳng hạn aspirin, diclofenac, warfarin)có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và xuất hiện vết bầm tím.

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/6-li-do-vi-sao-ban-nen-thuong-xuyen-su-dung-dau-hat-lanh-62047.html

Theo Lan Anh/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/vi-sao-ban-nen-thuong-xuyen-su-dung-dau-hat-lanh/20220304062654921)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY