Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Vì sao chúng ta mắc sỏi thận ?

Sỏi thận là sự lắng cặn muối và khoáng hình thành bên trong thận. Bệnh sỏi thận do nhiều nguyên nhân gây ra và có thể thấy trong đường tiểu từ thận đến niệu quản (ống nối từ thận đến bàng quang) và ở bàng quang. Sỏi thận phổ biến ở những nước nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, chúng thường hình thành khi nước tiểu lắng cặn, khiến các khoáng chất kết dính lại với nhau.

Hầu hết các loại đều thoát ra ngoài một cách tự nhiên và có thể khiến người bệnh rất đau. Nếu được phát hiện sớm, sẽ không gây ra các tổn hại lâu dài, và quan trọng là người bệnh được điều trị kịp thời để tránh các biến chứng sau này.

thường không có triệu chứng nếu không bị mắc ở đâu đó trong đường tiết niệu hoặc có thể trôi thuận lợi qua hệ bài niệu. Triệu chứng của bao gồm:

Đau dữ dội vùng hông và lưng, vị trí phía dưới xương sườn.

Đặc biệt, vị trí đau có thể thay đổi và đau có thể tăng lên.

vsỏi thận?


hình thành khi nước tiểu có chứa nhiều các chất hình thành tinh thể mà chất lỏng có trong nước tiểu không thể pha loãng hoặc khiến chúng không kết dính với nhau.

sỏi thận có nhiều loại không?

sỏi thận phổ biến nhất, thường là canxi oxalate xảy ra tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như một số loại rau quả, hạt, sô-cô-la, vitamin D liều cao có thể làm tăng nguy cơ mắc loại sỏi này.

Sỏi struvite: là loại sỏi nhiễm trùng đường tiết niệu.

Sỏi axit uric: ở người không uống đủ nước, nhiều mồ hôi và người có chế độ ăn nhiều protein.

Sỏi Cysteine: Hình thành ở người mắc chứng rối loạn di truyền

sỏi thận là gì?

Gen di truyền : nếu gia đình bạn mang gen này, bạn có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn bị :

đau -

đến nỗi bạn không thể ngồi hoặc phải ngồi ở vị trí nào đó mới cảm thấy thoải mái

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị , bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm một số xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu và chụp phim.

Điều trị

Có nhiều phương pháp điều trị tùy thuộc vào loại, kích thước sỏi và liệu bạn có bị nhiễm trùng không.

Sỏi nhỏ với ít triệu chứng thì có thể điều trị bằng Thu*c giảm đau hoặc uống nhiều nước để loại thải sỏi ra ngoài.

Những trường hợp sỏi lớn hơn hoặc trường hợp sỏi có gây đau hoặc tắc/ giảm chức năng thận, dẫn tới chảy máu hoặc nhiễm trùng cần phương pháp điều trị tích cực hơn: kỹ thuật không xâm lấn (tán sỏi ngoài cơ thể), kỹ thuật điều trị ít xâm lấn (nội soi tán sỏi qua da, nội soi tán qua da siêu nhỏ, nội sọi niệu quản).

Cũng giống như các bệnh khác, phương pháp điều trị tốt nhất là phòng ngừa. Một số thay đổi về lối sống đơn giản có thể có hiệu quả như:

Uống đủ nước, tốt nhất là nước tinh khiết hoặc nước thảo dược

Hãy tham vấn ý kiến bác sĩ nếu trong gia đình có người bị , bạn có yếu tố nguy cơ hoặc nếu bạn chỉ muốn đảm bảo mọi thứ với bạn vẫn ổn.

BS. Võ Văn Quý là bác sĩ chuyên khoa giỏi về Tiết niệu. Bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về tiết niệu và có nhiều năm kinh nghiệm về các công nghệ mới điều trị bệnh lý hệ tiết niệu. Bác sĩ đã và đang tư vấn, điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc về phòng và điều trị , vui lòng liên hệ theo số: 024.35771100, truy cập website: www.hfh.com.vn hoặc email: contact@hfh.com.vn. Địa chỉ: Số 1 Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/vi-sao-chung-ta-mac-soi-than--n140858.html)
Từ khóa: sỏi thận

Chủ đề liên quan:

sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có thể gây bế tắc đường tiểu, nhiễm trùng, suy thận cấp, suy thận mãn tính, vỡ thận.
  • Sỏi đường tiết niệu thường xuất hiện ở nơi có dòng nước tiểu yếu hoặc đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay tắc nghẽn,
  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY