Bạn nên biết hôm nay

Vì sao giảm kali máu?

Tôi năm nay 48 tuổi, bị thiếu kali 1 năm nay, tôi vẫn uống Thu*c và ăn chuối hằng ngày.

Tôi năm nay 48 tuổi, bị thiếu kali 1 năm nay, tôi vẫn uống Thu*c và ăn chuối hằng ngày. Sau một thời gian, tôi đi xét nghiệm thì chỉ số kali là 2,5-2,7. Vậy xin bác sĩ cho tôi một lời khuyên xem chỉ số như vậy có bình thường không? Và nên đi khám ở đâu?

(hoangkim9121969@gmail.com)

Kali (K ) trong máu bình thường là: 3,5-5mEq/l. Khi K máu dưới 3-3,5mEq/l là giảm, khi dưới 2,5mEq/l là giảm nặng cần điều trị. Nếu trên 5mEq/l là tăng . Tăng hay giảm đều không tốt cho sức khỏe. Nguyên nhân gây giảm bao gồm: mất qua đường tiêu hóa (do tiêu chảy...); mất qua đường tiểu: lợi tiểu, kháng sinh, dùng quá nhiều corticoides...; hằng ngày ăn vào không đủ: nếu lượng kali hàng ngày ăn vào dưới 10-20mEq trong 1-2 tuần đưa tới hạ . Khi nồng độ K máu dưới 3-3,5mEq/l sẽ có các dấu hiệu như: rối loạn thần kinh cơ: dị cảm, yếu cơ, giảm phản xạ gân xương, liệt ruột, táo bón; hạ huyết áp tư thế; rối loạn về nhịp tim; không dung nạp glucose... Trong thư chị viết hiện đã dùng khẩu phần chứa nhiều kali (trái cây, rau cải) và uống thuốc nhưng không ghi rõ tên thuốc nên chúng tôi không hiểu có phải viên kali hay thuốc điều trị bệnh khác. Vì một số thuốc cũng gây mất kali. Trường hợp thiếu kali trầm trọng, uống viên kali không cải thiện có thể phải chỉ định truyền tĩnh mạch. Chị nên khám tại bệnh viện đa khoa gần nhà để tìm nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp.

BS.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-vi-sao-giam-kali-mau-16440.html)

Tin cùng nội dung

  • Khoảng 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản gặp những vấn đề trục trặc về chuyện sinh con. Nam giới chiếm khoảng 50% nguyên nhân trong tổng số này.
  • Trẻ trước thường chơi đùa với bạn bè, nay đột nhiên chỉ thích một mình, trò chơi từng gây hứng thú, nay chẳng mấy ý nghĩa, vân vân, có thể là biểu hiện bệnh trầm cảm.
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Để điều trị tận gốc bệnh sỏi thận, tránh tái phát, bệnh nhân cần phải kiểm soát  lượng khoáng chất phát triển trong nước tiểu không được tăng quá mức.
  • Khi có dấu hiệu táo bón, chảy máu hoặc sa lồi ở hậu môn, là những dấu hiện của bệnh trĩ, phần lớn người dân lại không chịu đi khám, vì tâm lý e ngại bệnh khó nói.
  • Em 30 tuổi, xét nghiệm được chẩn đoán bị viêm dạ dày Hp (+) và đang uống Thuốc (có Thuốc kháng sinh) được hơn 3 tháng nay. Mỗi lần đi cầu và xì hơi có thấy xuất hiện dịch màu vàng giống như dầu ăn và váng mỡ. Cho em hỏi có phải do em đang uống Thuốc kháng sinh trong thời gian lâu nên hệ tiêu hóa có vấn đề không ạ? Bị như vậy liệu có nguy hiểm gì không? Em xin cảm ơn! N.Q.T
  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY