Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Vì sao sen được coi là thuốc ngủ tự nhiên?

Theo các chuyên gia, sen được xem như thuốc ngủ tự nhiên, những người mất ngủ có thể sử dụng cả tâm và lá sen.

Mỗi khi căng thẳng, mất ngủ chị Lê Hạnh (Long Biên, Hà Nội) lại tìm trà tâm sen. Những cánh tâm sen nhỏ sấy khô chị Hạnh mang ra hấp nóng hoặc pha như trà uống. Chỉ cần uống chút trà tâm sen buổi tối là giấc ngủ của chị được cải thiện rõ rệt. Nhiều người còn sử dụng lá sen để có giấc ngủ ngon hơn.

Theo BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ – giảng viên trường Đại học Y Dược TP.HCM, tâm sen được xem là "thần dược" trị mất ngủ và bài thuốc này lan truyền trong dân gian. Theo y học cổ truyền, tâm sen với công dụng thanh tâm, hạ huyết áp, giữ tinh khí bền chặt, cầm máu... thường được dùng trị mất ngủ, đau đầu hoa mắt, chóng mặt, nhịp tim nhanh. Tâm sen còn chứa alcaloid, flavonoid và acid amin - đều là các chất có lợi cho việc an định tinh thần, giúp tạo giấc ngủ ngon.

Sen có tác dụng chữa mất ngủ.

Người mất ngủ có thể lấy dùng 3g tâm sen cho vào ấm trà hãm trong 15 phút rồi uống. Bạn nên dùng nước tâm sen trong ngày để phát huy tác dụng tốt nhất. Tâm sen có vị đắng thanh nhẹ, giúp ổn định trạng thái tinh thần, giúp bạn dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. Ngoài uống trà tâm sen, bạn có thể ăn hạt sen.

BS Vũ dẫn nghiên cứu đông y cho thấy, lá sen còn được gọi là liên diệp, dùng ở dạng lá non hoặc lá bánh tẻ để trị bệnh, chủ yếu là chứng mất ngủ. Lá sen chứa chất Nuciferin, tác dụng an thần, giúp hạ huyết áp, giảm triệu chứng đau đầu, ngừa rối loạn nhịp tim, giúp dây thần kinh được thư giãn. Ngoài ra, nó còn có alkaloid - chất giúp an định tinh thần khá tốt. Bạn có thể lấy 15 đến 20g lá sen sắc uống mỗi ngày, nhưng cách này chỉ áp dụng với người lớn.

Ngoài lá và tâm sen, người mất ngủ cũng có thể ăn củ sen. Củ sen được chứng minh dưỡng tâm an thần. Bạn có thể dùng củ sen nấu canh, nhiều người thường có thói quen hầm xương, nấu với thịt bằm hoặc nấu chè.

Cải thiện giấc ngủ cũng có thể sử dụng một số thực phẩm giúp làm tăng lượng serotonin và melatonin trong cơ thể như chuối, quả anh đào. BS Vũ cho biết, các loại ngũ cốc, rau màu xanh thẫm, bơ, trứng, sữa, thịt gà, thịt bò, trứng… là những thực phẩm rất giàu vitamin nhóm B, loại vitamin bổ trợ thần kinh hiệu quả.

Nhóm thực phẩm chứa Tryptophan làm tăng nồng độ hormone serotonin trong não, giúp thần kinh thư giãn và cơ thể chìm sâu trong giấc ngủ. Chuối, hạt sen, bí đỏ, các loại thịt gà, đậu phộng…. là thực phẩm chứa hàm lượng khá lớn chất tryptophan.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vi-sao-sen-duoc-coi-la-thuoc-ngu-tu-nhien-20220815170240257.chn)

Tin cùng nội dung

  • Mỗi người lớn trung bình ăn ít hơn 1gram axít béo omega-3 mỗi ngày dù chất này có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.
  • Nhiều cha mẹ có con chậm tăng cân, còi cọc cho ăn thật nhiều thịt, cá, phô mai, sữa đắt tiền, thậm chí còn tìm đủ thứ đắt tiền, quý hiếm như yến sào, nhung hươu, sữa ong chúa... tẩm bổ cho con.
  • Những nghi vấn truyền tai nhau: bột sắn dây hại dạ dày? bột sắn dây gây sỏi thận? bột sắn dây uống với mật ong gây ch*t người... thực hư ra sao?
  • Nắn măng cụt thấy mềm đều là quả chín vừa ăn, nếu vỏ cứng là quả còn non, lớp thịt sẽ bị sượng, còn nếu chỗ mềm chỗ cứng là quả non nhưng có khả năng đã bị hỏng.
  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Vitamin D có nhiều ích lợi cho cơ thể, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó không có tác dụng gì nhiều trong việc tăng hay giảm huyết áp.
  • Em năm nay 22 tuổi, mỗi khi suy nghĩ vấn đề gì thì tim đập rất mạnh, đầu rất đau, khiến em không thể suy nghĩ được...
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Dâm bụt, các tỉnh miền Nam gọi là bông bụp, nói ở đây là dâm bụt ta, một loại cây khiêm nhường, thường chỉ được trồng làm hàng rào.
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY