Thời trang hôm nay

Thời trang là một khái niệm áp dụng cho một người thường mặc những bộ trang phục thịnh hành ở một thời điểm nào đó, nhưng khái niệm này lại thường là chỉ tới một sự biểu hiện cá nhân thông qua trang phục. ... Khái niệm thời trang thường được hiểu theo nghĩa tích cực, dùng để biểu tả vẻ đẹp, sự quyến rũ và phong cách.

Loại quả tốt cho gan và phổi, chống ung thư, hạ huyết áp rất hay: Người Việt chưa ăn nhiều

(Tổ Quốc) - Loại quả này có nhiều công dụng như hỗ trợ chống ung thư, tốt cho gan và phổi, hỗ trợ tiêu hoá, hạ đường huyết, giảm viêm loét dạ dày…

Bạch đậu khấu là một loại gia vị có vị nồng, hơi ngọt gần giống với hương vị của bạc hà.

Loại quả này có nguồn gốc từ Ấn Độ và hiện đã được trồng phổ biến khắp thế giới. Bạch đậu khấu xuất hiện nhiều trong các món ăn bao gồm cả món mặn và ngọt.

Bạch đậu khấu được cho là có nhiều đặc tính y học tuyệt vời và đã được sử dụng trong y học cổ truyền trong nhiều thế kỷ.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của bạch đậu khấu đã được khoa học chứng minh.

1. Giàu chất chống oxy hoá, lợi tiểu, hạ huyết áp

Bạch đậu khấu là loại quả tốt cho những người bị cao huyết áp.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho 20 người trưởng thành mới được chẩn đoán mắc cao huyết áp sử dụng 3g bột bạch đậu khấu mỗi ngày. sau 12 tuần, mức huyết áp của họ đã giảm đáng kể. nguyên nhân có thể là do chất chống oxy hóa cao trong bạch đậu khấu.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng loại gia vị này có thể làm giảm huyết áp do có tác dụng lợi tiểu, tránh tích tụ nước trong cơ thể, đặc biệt là nước xung quanh tim.

Chiết xuất bạch đậu khấu đã được chứng minh có tác dụng lợi tiểu và giảm huyết áp ở chuột.

Cây bạch đậu khấu thuộc họ gừng, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Ảnh minh họa

2. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Các hợp chất trong bạch đậu khấu có thể giúp chống lại các tế bào ung thư.

Các nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra bột bạch đậu khấu có thể làm tăng hoạt động của một số enzym giúp chống lại bệnh ung thư.

Bạch đậu khấu cũng tăng cường khả năng của các tế bào trong cơ thể để tiêu diệt các khối u.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã cho hai nhóm chuột tiếp xúc với một hợp chất gây ung thư da. sau đó, họ cho một trong hai nhóm chuột ăn 500mg bạch đậu khấu trên mỗi kg trọng lượng mỗi ngày.

Kết quả sau 12 tuần, chỉ 29% nhóm chuột ăn bạch đậu khấu mắc ung thư, và hơn 90% nhóm chuột không ăn bạch đậu khấu mắc bệnh.

Nghiên cứu về tế bào ung thư của người và bạch đậu khấu cũng cho kết quả tương tự. một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một hợp chất nhất định trong bạch đậu khấu có thể ngăn chặn sự nhân lên của các tế bào ung thư miệng trong ống nghiệm.

Mặc dù các kết quả đầy hứa hẹn, nhưng những nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trên chuột và trong ống nghiệm. Do đó, cần thêm nhiều nghiên cứu cụ thể trên người để đưa ra kết luận chắc chắn.

Bạch đậu khấu giàu chất chống oxy hóa, giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư, hạ huyết áp. ảnh minh họa

3. Có đặc tính chống viêm, giúp chống lại các bệnh mạn tính

Bạch đậu khấu rất giàu các hợp chất chống viêm. Tình trạng viêm là phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với các chất lạ. Tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm kéo dài có thể dẫn đến các bệnh mạn tính.

Chất chống oxy hóa trong bạch đậu khấu có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và ngăn chặn tình trạng viêm xảy ra.

    Loại củ tốt cho người tiểu đường, hỗ trợ chống ung thư: Rộ phong trào sử dụng tại Việt Nam

  • 12 thứ rau, hoa quả quen mặt lọt top BẨN NHẤT ở Mỹ: Chuyên gia dinh dưỡng gay gắt phản đối

Một nghiên cứu cho thấy sử dụng chiết xuất bạch đậu khấu với liều lượng 50 – 100mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể có hiệu quả trong việc ức chế ít nhất 4 hợp chất gây viêm nhiễm khác nhau ở chuột.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy ăn bột bạch đậu khấu có thể làm giảm chứng viêm gan do ăn nhiều carb và chất béo.

Mặc dù không có nhiều nghiên cứu về tác dụng chống viêm của bạch đậu khấu ở người, nhưng một nghiên cứu cho thấy bạch đậu khấu có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa lên đến 90%.

Bột bạch đậu khấu. Ảnh minh họa

4. Cải thiện tiêu hoá, giảm viêm loét dạ dày

Bạch đậu khấu đã được sử dụng với mục đích cải thiện hệ tiêu hóa trong hàng nghìn năm qua.

Bạch đậu khấu thường được kết hợp với các loại gia vị y học khác để giảm tình trạng khó chịu, buồn nôn và nôn.

Đặc tính được nghiên cứu nhiều nhất của bạch đậu khấu là khả năng chữa lành các vết loét vì nó có liên quan đến việc làm giảm các vấn đề về dạ dày.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn hỗn hợp chiết xuất từ ​​bạch đậu khấu, nghệ và lá đại bi có thể giảm đáng kể tình trạng viêm loét dạ dày.

Một nghiên cứu tương tự trên chuột cho thấy chỉ riêng chiết xuất bạch đậu khấu đã có thể ngăn ngừa hoặc giảm kích thước của vết loét dạ dày ít nhất 50%.

TIN LIÊN QUAN

    5 dấu hiệu cơ thể đang thiếu một loại vitamin vô cùng quan trọng: Bác sĩ liệt kê chi tiết

Trên thực tế, ở liều lượng 12,5mg trên mỗi kg trọng lượng cơ thể, chiết xuất bạch đậu khấu có hiệu quả hơn một số loại Thu*c chống viêm loét thông thường.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy bạch đậu khấu có thể chống lại Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn có liên quan đến sự phát triển của hầu hết các vấn đề về loét dạ dày.

Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để biết liệu loại gia vị này có tác dụng tương tự đối với tình trạng viêm loét dạ dày ở người hay không.

5. Tốt cho phổi và cải thiện hô hấp

Các hợp chất trong bạch đậu khấu có thể giúp tăng luồng khí lưu thông đến phổi và cải thiện hô hấp.

Trong liệu pháp hương thơm, mùi của bạch đậu khấu có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng sử dụng oxy trong quá trình tập thể dục.

Một nghiên cứu yêu cầu một nhóm người tham gia hít tinh dầu bạch đậu khấu trong 1 phút trước khi đi bộ trên máy chạy bộ trong khoảng 15 phút. Kết quả, nhóm này có mức hấp thụ oxy cao hơn đáng kể so với nhóm người không sử dụng tinh dầu bạch đậu khấu.

Một điểm đáng chú ý khác là bạch đậu khấu có thể cải thiện việc thở và sử dụng oxy bằng cách làm giãn đường thở. Điều này có thể giúp ích để điều trị bệnh hen suyễn.

Một nghiên cứu trên chuột và thỏ cho thấy việc tiêm chiết xuất từ ​​bạch đậu khấu có thể làm giãn đường dẫn khí trong cổ họng. Nếu chiết xuất này có tác dụng tương tự ở những người bị hen suyễn, nó có thể cải thiện tình trạng viêm đường thở và giúp cải thiện hô hấp.

Bạch đậu khấu có vị cay nồng, hơi ngọt, tốt cho phổi. Ảnh minh họa

6. Giảm lượng đường trong máu

Bạch đậu khấu ở dạng bột có thể dùng để làm giảm lượng đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những con chuột đã được cho ăn một chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều carb để khiến lượng đường trong máu ở mức cao trong thời gian dài hơn so với khi ăn chế độ ăn bình thường.

Kết quả là: Khi cho những con chuột này ăn bột bạch đậu khấu, thời gian lượng đường trong máu ở mức cao không kéo dài hơn những con chuột ăn chế độ ăn bình thường.

Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu trên người về công dụng của bạch đậu khấu trong việc giảm lượng đường trong máu trước khi đưa ra kết luận chắc chắn.

7. Tốt cho gan

Các nghiên cứu trên chuột cho thấy hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong các loại gia vị như bạch đậu khấu có thể ngăn ngừa bệnh về gan.

Chiết xuất bạch đậu khấu có thể làm giảm mức độ men gan, chất béo trung tính và mỡ máu. Chiết xuất này cũng có thể ngăn ngừa việc tăng kích thước và trọng lượng gan, điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ được thực hiện trên động vật, cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để có thể khẳng định lợi ích này.

(Nguồn: Healthline)

Loại củ tốt cho người tiểu đường, hỗ trợ chống ung thư: Rộ phong trào sử dụng tại Việt Nam

Vũ Hùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/loai-qua-tot-cho-gan-va-phoi-chong-ung-thu-ha-huyet-ap-rat-hay-nguoi-viet-chua-an-nhieu-82022144111920159.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY