Mắt hôm nay

Vì sao mắt mờ, đồng tử bị méo sau mổ đục thủy tinh thể?

Mẹ cháu bị chấn thương mắt và đã phải mổ đục thể thủy tinh. Song sau khi mổ mẹ vẫn cảm thấy mờ, đặc biệt cháu thấy đồng tử bị méo không tròn như trước nữa.

Cháu chào bác sĩ ạ,Mẹ cháu bị chấn thương mắt và đã phải đi mổ đục thể thủy tinh. Song sau khi mổ mẹ cháu vẫn cảm thấy mờ mắt, đặc biệt cháu nhận thấy đồng tử bị méo không tròn như trước nữa. BS cho cháu hỏi, mẹ cháu có phải đi mổ lại được không ạ hay có thể chữa trị bằng cách khác và chữa ở đâu? Cháu cảm ơn BS rất rất nhiều!

(Huy Hùng – Hà Nội)

Ảnh minh họa

Bạn Hùng thân mến,

Câu hỏi của bạn quá rộng nên tôi khó có thể trả lời thỏađáng cho bạn được.

Tôi không rõ trước mổ, mắt của mẹ bạn ngoài chấn thương đục thủy tinh thể còn tổn thương khác nào kèm theo không? Vì có rất nhiều tổn thương khác đi kèmtheo đục thủy tinh thể chấn thương mà những tổn thương này sẽ ảnh hưởng thị lựccho dù mắt có được mổ tốt.

Vấn đề kế tiếp là phẫu thuật có hoàn hảo hay không? Theo nhưbạn mô tả là méo không tròn chứng tỏ có thoát pha lê thể trong khi mổmà nguyên nhân có thể đã thoát pha lê thể do chấn thương nhưng cũng có thể xảyra trong phẫu thuật.

Tóm lại chấn thương mắt gây đục thủy tinh thể là một vấn đềphức tạp trong chẩn đoán và trong xử trí. Do không rõ tình trạng mắt của mẹ thếnào nên tôi không thể trả lời là có nên mổ lại hay không và chữa trị bằng cáchnào khác.

Vì bệnh lí khá phức tạp, bạn nên đưa mẹ đến BV tuyến trên để chữatrị. Ở Hà Nội, bạn có thể đến BV Mắt Trung ương.

Thân chào bạn!

TTƯT.BS CK2 Nguyễn Thế Hồ - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-mat-mo-dong-tu-bi-meo-sau-mo-duc-thuy-tinh-the-n70957.html)

Tin cùng nội dung

  • Rất nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật đục thủy tinh thể không biết cách chăm sóc thế nào để giữ mắt sáng, tới khi có những biến đổi khó chịu (mi mắt bị phù, xuất huyết trên lòng trắng, mắt cộm và chói, lòng đen có đám phù đục…) mới quay trở lại viện khiến việc điều trị kéo dài, tốn kém.
  • Ðục thể thủy tinh là nguyên nhân thứ hai gây giảm thị lực trên phạm vi toàn cầu, chỉ sau tật khúc xạ, và thường xảy ra ở người cao tuổi. Cho đến nay phương pháp điều trị có hiệu quả nhất vẫn là phẫu thuật.
  • Ngoài những chấn thương mắt do bút, thước kẻ, compa, que, keo 502… thì có khá nhiều trường hợp bị chấn thương từ súng đồ chơi Trung Quốc.
  • Chấn thương mắt cần được xử lý nghiêm ngặt vì vết thương hở từ các vật đâm xuyên có thể nhanh chóng dẫn tới nhiễm trùng, đe dọa thị lực.
  • Tuy vật gây chấn thương có thể nhỏ, lực gây hại cho mắt không mạnh nhưng thường ảnh hưởng chức năng thị giác và thẩm mỹ...
  • Đối với chấn thương lòng đen, lòng trắng thì tránh dụi mắt vì có thể làm dị vật găm sâu hơn hay làm trầy lòng đen.
  • (Mangyte) - Trẻ con thường hiếu động nên rất dễ chấn thương mắt. Chấn thương này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nên cần đặc biệt chú ý.
  • Đục thủy tinh thể (còn gọi là cườm khô, cườm đá) là bệnh về mắt, thường gặp ở người già. Bệnh có thể điều trị bằng cách phẫu thuật (mổ đục thủy tinh thể).
  • Đục thủy tinh thể - Những thông tin về cách điều trị, các xét nghiệm, quy trình mổ đục thủy tinh thể. Chi phí và nguy cơ biến chứng của ca phẫu thuật.
  • Phòng tránh chấn thương mắt là một trong những điều cơ bản nhất để giữ gìn một thị giác khỏe mạnh cho cuộc sống của bạn. Đặc biệt trong dịp lễ Tết, tỷ lệ chấn thương mắt xảy ra thường cao do các T*i n*n khi lau dọn nhà cửa, vườn tược, nấu nướng và T*i n*n giao thông. Do đó chúng ta nên biết cách phòng tránh và xử trí đúng đắn khi có T*i n*n xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY